Vàng chấm dứt chuỗi bảy tuần giảm giá liên tiếp

Minh Trang| 16/08/2015 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trái với diễn biến ảm đạm của thị trường dầu mỏ và chứng khoán, vàng liên tiếp đi lên trong các phiên giao dịch gần đây và ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong vòng tám tuần qua.

Trong ba phiên giao dịch đầu tuần (ngày 10-12/8), thị trường vàng khởi sắc, trong bối cảnh đồng USD đi xuống và những bình luận của một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thời điểm Fed nâng lãi suất.

Vàng chấm dứt chuỗi bảy tuần giảm giá liên tiếp

Vàng liên tiếp đi lên trong các phiên giao dịch gần đây

Đáng chú ý là giá mặt hàng kim loại quý này còn leo lên mức cao nhất của ba tuần sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) điều chỉnh giảm gần 2% tỷ giá tham chiếu của đồng NDT so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong ba năm qua, để thúc đẩy nền kinh tế đang chững lại. Động thái này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một "cuộc chiến tiền tệ" và sẽ tác động đến chứng khoán toàn cầu, khiến một số nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn như vàng. Tính tới ngày 12/8, giá vàng đã phục hồi hơn 4% từ mức thấp kỷ lục trong 5 năm rưỡi là 1.077 USD/ounce vào cuối tháng Bảy. 

Tuy nhiên, tới hai phiên giao dịch cuối tuần (13-14/8), vàng dứt chuỗi 5 phiên đi lên liên tiếp kể từ cuối tuần trước, do sự mạnh lên của đồng USD sau khi kinh tế Mỹ đón nhận thêm các tín hiệu lạc quan. Cụ thể, sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tháng 7/2015 tăng 0,6%, mạnh hơn nhiều so với mức tăng 0,1% của tháng Sáu và vượt xa mức dự báo tăng 0,3% của giới phân tích, chủ yếu nhờ sản lượng của ngành chế tạo ô tô mạnh lên. Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ cũng vừa công bố báo cáo cho thấy PPI của nước này tăng 0,2% trong tháng Bảy, cao hơn mức tăng dự kiến 0,1% của giới phân tích, bất chấp giá năng lượng sụt giảm. Thông tin trên càng khiến nhiều người thêm tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng mạnh của kinh tế Mỹ trong quý III/2015, qua đó thúc đẩy khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng Chín tới.

Dù không duy trì được đà tăng tới cuối tuần, song vàng vẫn đón nhận tuần tăng giá và kết thúc chuỗi bảy tuần đi xuống liên tiếp. Theo chuyên gia Eugen Weinberg thuộc Commerzbank, việc Bắc Kinh liên tiếp hạ giá đồng NDT đem đến tín hiệu tích cực cho giá vàng trong dài hạn, do nhu cầu vàng sẽ tăng lên như một kênh trú ẩn an toàn khi thị trường tiền tệ biến động. 

Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch Comex (Mỹ), giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.112,36 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2015 cũng hạ 0,3%, xuống 1.112,70 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá mặt hàng này vẫn ghi nhận mức tăng 1,7%. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vàng chấm dứt chuỗi bảy tuần giảm giá liên tiếp