Thaco phấn đấu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành

Văn Vũ| 20/04/2018 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/4, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Theo báo cáo, năm 2017, tổng doanh thu hợp nhất của Thaco (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 55.268 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 4.898 tỷ đồng.

Trong đó lợi nhuận của Thaco là 4.774 tỷ đồng và lợi nhuận kết chuyển từ Đại Quang Minh là 125 tỷ đồng. Tổng nộp cho ngân sách trong năm 2017 là 14.972 tỷ đồng, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 12.372 tỷ đồng.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh ô tô năm 2018, doanh số:116.872 xe, tăng 31% so với năm 2017. Bao gồm: 42.250 xe tải, 5.062 xe bus và 69.260 xe du lịch (trong đó: Kia là 28.000 xe; Mazda 35.000 xe; Peugeot là 5.010 xe và 1.050 xe BMW; 200 xe MINI Cooper).

Xuất khẩu tổng giá trị xuất khẩu linh kiện, phụ tùng dự kiến là 6,4 triệu đô la; xuất khẩu 400 xe bus và 150 khung gầm xe bus tổng trị giá 26 triệu đô la.

Hệ thống phân phối được phát triển mới 20 showroom/đại lý, nâng tổng số showroom/đại lý trên toàn quốc lên 212.

Thaco phấn đấu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành

Về đầu tư, Thaco đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư tại Chu Lai. Đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda; Nhà máy sản xuất Linh kiện nhựa; Thành lập Nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp; Triển khai xây dựng Nhà máy xe Tải; Đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy xe du lịch Thaco Kia và nhà máy xe du lịch cao cấp (Thaco Premium Auto) và Nhà máy Cơ khí. Với sự đầu tư quy mô từ sản xuất, phát triển sản phẩm đến hệ thống bán lẻ, kế hoạch chi đầu tư năm 2018 là 4.600 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất của Thaco dự kiến đạt 82.953 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi hợp nhất 7.075 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách là 22.686 tỷ đồng.

Điểm lại quá trình hình thành và phát triển, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, Thaco được thành lập tại Đồng Nai năm 1997. Khởi đầu là kinh doanh và sửa chữa xe đã qua sử dụng. Năm 2001, chuyển sang lắp ráp và phân phối xe tải nhẹ thương hiệu Kia-Hàn Quốc. Qua nghiên cứu chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 03/12/2002, công ty đã đề ra chiến lược phát triển bền vững dựa trên sản xuất kinh doanh ô tô trong bối cảnh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018. Cùng với lời kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam, năm 2003, Thaco đã quyết định và tiến hành đầu tư xây dựng Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Đến nay, sau 15 năm đã hình thành Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải với diện tích hơn 650 ha, và đã đưa vào hoạt động hơn 400 ha, bao gồm: Phân khu các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô có diện tích 130 ha, với 5 nhà máy: Thaco Tải, Thaco Bus, Thaco Kia, Thaco Premium Auto và Thaco Mazda với các dây chuyền sản xuất được đầu tư quy mô theo hướng tự động hóa và quản trị theo hướng số hóa trên tinh thần cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Phân khu các nhà máy công nghiệp hỗ trợ có diện tích gần 90 ha, với 15 nhà máy được đầu tư dây chuyền bán tự động, có công nghệ phù hợp và cũng đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ và mở rộng phát triển thêm các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng mới nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành.

Khu công nghiệp Cảng và hậu cần cảng có diện tích 173 ha, chiều dài cầu cảng gần 500m và các dịch vụ vận tải biển, vận tải đường bộ và kho bãi cũng đã giải quyết các khó khăn bất cập về giao nhận vận chuyển và chi phí logistics khi đầu tư tại Chu Lai và miền Trung. 

Trường Cao đẳng được thành lập từ năm 2010 đã đào tạo các hệ Trung cấp, cao đẳng và kỹ sư thực hành, đến nay đã tốt nghiệp 53 kỹ sư thực hành, 200 cao đẳng và hơn 2.000 trung cấp nghề, đã giải quyết bài toán khó khăn về nhân lực tại địa phương. 

Trong năm qua, Thaco cũng đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải Fuso với Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) & Daimler (Đức) và ký hợp đồng phân phối xe du lịch thương hiệu BMW/MINI COOPER/BMW Motorrad với Tập đoàn BMW của Đức. Qua đó đã đưa Thaco trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất, lắp ráp và phân phối đầy đủ các chủng loại ô tô gồm: xe tải, xe bus và xe du lịch với đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp theo các thương hiệu. Đối với xe du lịch có 4 thương hiệu là: Kia, Mazda, Peugeot, BMW và xe thương mại có 3 thương hiệu: Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Foton.

Thaco cũng luôn quan tâm phát triển hệ thống phân phối và bán lẻ, đến nay đã có 158 điểm bán hàng trên toàn quốc, gồm: 69 showroom xe du lịch,31 showroom xe tải, bus và 58 đại lý và THACO đã và đang dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam liên tiếp từ năm 2014 đến nay.

Vào cuối năm 2011, được sự động viên của Lãnh đạo TP HCM, Thaco quyết định đầu tư vào công ty Đại Quang Minh để thực hiện các dự án 04 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2, Quảng trường Trung tâm và Công viên Bờ sông theo hình thức BT; xây dựng một khu đô thị có tên thương mại là Sala ở phía Nam đường Mai Chí Thọ, đây là khu vực hoàn toàn hoang hóa, sình lầy. Đồng thời đã nộp vào ngân sách thành phố 3.325 tỷ đồng, góp phần làm giảm khó khăn về tài chính cho Thành phố trong giai đoạn khủng hoảng.

Sau hơn 5 năm xây dựng và phát triển, Đại Quang Minh đã hoàn thành 04 tuyến đường chính và đưa vào sử dụng tháng 2/2017, triển khai xây dựng đường dẫn phía quận 2, đường dẫn phía quận 1 và trụ chínhdây văng ở giữa sông Sài Gòn của cầu Thủ Thiêm 2, chuẩn bị khởi công Quảng trường Trung tâm và Công viên Bờ sông, hoàn thành thiết kế Cầu đi bộ…

Hoàn thành giai đoạn 1 dự án Khu đô thị Sala, chào đón những cư dân đầu tiên của Thủ Thiêm sau gần 20 năm khu Thủ Thiêm được quy hoạch, góp phần xây dựng một khu đô thị kiểu mẫu được quy hoạch đồng bộ, thiết kế hiện đại của thành phố.

Những gì mà Đại Quang Minh đầu tư xây dựng trong những năm qua ở Thủ Thiêm đã đóng góp rất lớn giúp cho thành phố thu hút được các nhà đầu tư khác vào Thủ Thiêm và đưa giá trị của Thủ Thiêm lên rất cao so với trước đây, đồng thời Thaco đã có thêm một ngành nghề kinh doanh thứ hai là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và đô thị thông qua công ty Đại Quang Minh.

Theo ông Trấn Bá Dương, năm 2018 là năm đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam vào khu vực và thế giới, đặc biệt cũng là năm khởi đầu cho một chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước. Thaco đã xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn là: “Trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó ô tô là chủ lực, thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”. Đồng thời, phát triển các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô là: Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - Khu công nghiệp; Thương mại - Dịch vụ & Du lịch; Logistics tại Chu Lai và nông nghiệp.

Thaco phấn đấu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành

Theo đó, sản xuất kinh doanh đầy đủ chủng loại: xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng, có tất cả phân khúc theo thương hiệu: trung cấp, cao cấp, hạng sang (bao gồm xe du lịch: Kia, Madaz, Peugeot, BMW và xe thương mại: Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Kia tải, Foton/Forland và thương hiệu máy nông nghiệp Thaco và LS với đầy đủ các tải trọng, kích cỡ: nhỏ, trung và lớn theo chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh khép kín: từ nghiên cứu phát triển (R&D); Sản xuất chuyên biệt theo các nhà máy: Thaco Kia, Thaco Mazda, Thaco Premium Auto, Nhà máy Thaco Bus, nhà máy xe bus chuyên  dụng cao cấp, Thaco tải, NM sản xuất xe chuyên dụng, sản xuất máy nông nghiệp và các nhà máy sản xuất linh kiên phụ tùng. Tất cả được phân phối bởi 2 Tổng Công ty phân phối là PC và CV và Khối Bán lẻ với các cụm showroom Kia-Mazda, Cụm Showroom Peugeot, cụm Showroom BMW, Trung tâm xe tải, xe bus và Showroom máy nông nghiệp nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Về Giao nhận vận chuyển, Thaco đầu tư mở rộng cảng Chu Lai trở thành cảng Container lớn nhất miền Trung để đảm bảo hỗ trợ cho sản xuất ô tô và thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung. 

Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - KCN, trước mắt đầu tư xây dựng nhằm phát triển kinh doanh khu công nghiệp tại Chu Lai cùng với đầu tư xây dựng khu đô thị nhà ở công nhân và các dịch vụ, phát triển hạ tầng xã hội cho Chu Lai nhằm thu hút các nhà đầu tư vào kinh tế mở Chu Lai.

Đầu tư thí điểm Khu công nghiệp phục vụ chuyên nông nghiệp.

Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và các công trình tiện ích xã hội theo hình thức PPP. Đầu tư xây dựng các dự án chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị mới với đầy đủ các sản phẩm bất động sản nhà ở, thương mại, dịch vụ và tiện ích xã hội.

Đầu tư xây dựng các sản phẩm bất động sản đơn lẻ đáp ứng yêu cầu bán lẻ ô tô và thương mại dịch vụ dựa trên quỹ đất của Thaco.

Bên cạnh đó, Thaco đang từng bước cung cấp các giải pháp bao gồm quản trị công nghiệp trong nông nghiệp và áp dụng cơ giới hóa cho tất cả các khâu từ: canh tác, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản và chế biến; Đầu tư Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp và nông trường thực nghiệm chuyên biệt theo nhóm ngũ cốc, cây ăn trái và cây công nghiệp.

Phát triển ngành thương mại dịch vụ như: bán lẻ, giải trí, ẩm thực, để bổ trợ cho hoạt động đầu tư xây dựng đô thị và là đầu ra cho các ngành nông nghiệp, chế biến và hàng hóa của nền kinh tế.

Đối với ngành du lịch, trước mắt tập trung phát triển du lịch phía Nam tỉnh Quảng Nam trong đó có du lịch tham quan công nghiệp ô tô, du lịch “về nguồn”, du lịch sinh thái biển. Đồng thời đầu tư phát triển du lịch - dịch vụ ở các địa phương mà Công ty có đầu tư phát triển đô thị cũng như các dự án nông nghiệp.

Chiến lược phát triển đa ngành của tập đoàn dựa trên quan điểm liên doanh liên kết hợp tác cùng phát triển không cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra hệ sinh thái “doanh nhân-doanh nghiệp” Việt Nam trong đó có khởi nghiệp nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thaco phấn đấu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành