Ngành điện góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế Lào Cai

Việt Nga| 22/07/2020 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, Cty Điện lực Lào Cai đã nỗ lực đưa điện lưới quốc gia thắp sáng các thôn bản, góp phần ổn định và cải thiện đời sống vật chất tinh thần người dân, đánh thức tiềm năng phát triển các địa phương và giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia.

Xác định rõ những khó khăn thách thức trong chủ trương đưa điện lưới quốc gia về khu vực nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, bằng nhiều giải pháp thiết thực, Lào Cai đã và đang nỗ lực nâng cao số hộ vùng nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân vùng sâu, vùng xa.

Hiệu ứng tích cực từ hạ tầng điện nông thôn

Với địa hình nhiều đồi núi dốc, dân cư sống không tập trung ở nhiều thôn, bản, thời gian qua tỉnh Lào Cai gặp những khó khăn nhất định trong việc phát triển lưới điện nông thôn. Tuy nhiên, theo Công ty Điện lực Lào Cai, để triển khai thực hiện tiêu chí số 4 - điện nông thôn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (có hệ thống điện đạt chuẩn, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn ≥ 95%), ngành điện đã rà soát hiện trạng và lập kế hoạch nhu cầu đầu tư lưới điện cho các xã đăng ký hoàn thành nông thôn mới qua các năm. Từ đó, xác định rõ quy mô, tiến độ cải tạo lưới điện trung thế để tiết kiệm vốn đầu tư và giảm tổn thất điện năng khu vực điện nông thôn.

Ngành điện góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế Lào Cai

Lào Cai đã và đang nỗ lực nâng cao số hộ vùng nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia

Trên cơ sở quy hoạch đã xây dựng, Công ty Điện lực Lào Cai đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tiến hành các dự án đầu tư xây dựng hệ thống điện nông thôn gắn với việc triển khai Đề án “Rà soát, sắp xếp, ổn định dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” theo hướng giảm thiểu các thôn, bản dưới 50 hộ. Do đó, hiện nay toàn tỉnh đã có 95,1% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia với 95,4% số tổ, thôn, bản có điện lưới quốc gia.

Để triển khai thực hiện tiêu chí số 4, tỉnh Lào Cai đã đầu tư 93,4 tỷ đồng cấp điện cho các xã: Cốc Mỳ, Nậm Chạc, Trịnh Tường (huyện Bát Xát); Thái Niên, Trì Quang (huyện Bảo Thắng); Lùng Phình, Tả Van Chư, Lầu Thí Ngài (huyện Bắc Hà) và xã Long Phúc, huyện Bảo Yên.

Khảo sát thực tế cho thấy, điện lưới quốc gia kéo về tận nhà, tạo điều kiện cho cuộc sống người dân đủ đầy hơn. Nhiều gia đình đã lên kế hoạch sắm ti-vi, tủ lạnh, máy bơm nước, máy xay xát… phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bà Nguyễn Thị Được, xã Long Phúc, huyện Bảo Yên chia sẻ: "Từ khi có điện, bà con nghe đài, xem ti-vi, biết được tin tức mọi nơi, nâng cao hiểu biết, nâng cao ý thức cảnh giác giữ gìn an ninh trật tự và xem các chương trình khuyến nông trên ti-vi đã thành thói quen để có thể học hỏi thêm kinh nghiệm, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi lợn, gà, trồng hoa màu”.

Đồng bộ các giải pháp phát triển

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai, để đạt được các mục tiêu nêu trên, Công ty đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư xây dựng.

Công ty đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong việc huy động tối đa các nguồn vốn, Công ty Điện lực Lào Cai đầu tư mở rộng diện cấp điện cho các hộ dân, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% số thôn, bản trên địa bàn tỉnh Lào Cai có điện lưới quốc gia, đáp ứng tiêu chí số 4 trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Lào Cai.

Trong năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giao danh mục đầu tư cho Công ty Điện lực Lào Cai thực hiện 27 dự án, với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng. Với những nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên của công ty, 100% các dự án chống quá tải năm 2020 đã được đóng điện, đưa vào vận hành xong trước ngày 30/4/2020, đã kịp thời cung cấp điện ổn định, an toàn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đặc biệt trong đợt nắng nóng gay gắt chưa từng có vừa qua.

Ngành điện góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế Lào Cai

Trong năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giao danh mục đầu tư cho Công ty Điện lực Lào Cai thực hiện 27 dự án, với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng

Để đạt được kết quả trên, về công tác thẩm định, phê duyệt các dự án, Công ty đã triển khai một cách đồng bộ chặt chẽ theo đúng quy định của Nhà nước và EVN, đặc biệt tuân thủ triệt để về suất vốn đầu tư của EVN trong các công trình đầu tư xây dựng lưới điện, đảm bảo tính hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả trong quản lý chi phí.  Năm 2019, giá trị quyết toán các công trình hoàn thành nhỏ hơn tổng mức đầu tư được duyệt trên 12%.

Riêng đối với công tác lựa chọn nhà thầu, Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức thực hiện tuân thủ theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định, Thông tư hướng dẫn, Quy chế của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Trong những năm qua và đặc biệt trong năm 2020, việc ứng dụng công nghệ thông tin được Công ty Điện lực Lào Cai đặc biệt chú trọng, như tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, qua mạng (đấu thầu điện tử) trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Theo đó, các thông tin từ Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giá gói thầu, thông báo mời thầu, hồ sơ mời thầu (E-HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT), đến Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đều được đăng tải công khai, minh bạch trên hệ thống. Tất cả các nhà thầu trong cả nước, có thể truy cập vào Hệ thống để tìm hiểu thông tin về gói thầu và tham dự đấu thầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành điện góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế Lào Cai