Lee & Man Việt Nam, 2 năm nâng tầm ngành giấy Việt Nam và đóng góp cho cộng đồng

Đỗ Quyên| 05/08/2020 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai năm không phải là chặng đường dài của một doanh nghiệp nhưng với Lee & Man Việt Nam, đó là thời gian nỗ lực không ngừng để vừa thích ứng với nền kinh tế - xã hội địa phương, vừa giải quyết bài toán sản xuất hiệu quả gắn liền với phát triển bền vững.

Đầu tư công nghệ: Chìa khoá then chốt để hiện đại hoá ngành giấy

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cách mạng công nghiệp 4.0 có thể thúc đẩy GDP Việt Nam tăng thêm khoảng 28-62 tỷ USD, tương đương mức tăng 7-16% GDP đến năm 2030. Bên cạnh việc mang lại giá trị kinh tế, công nghệ mở ra nhiều cơ hội thay đổi mạnh mẽ và toàn diện cách thức hoạt động, vận hành của nhiều ngành, xây dựng năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Lee & Man Việt Nam, 2 năm nâng tầm ngành giấy Việt Nam và đóng góp cho cộng đồng

Giấy thành phẩm mà Lee & Man đưa ra thị trường đạt chất lượng cao cấp, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu

Đối với ngành giấy tại Việt Nam, trong số 300 doanh nghiệp đang hoạt động, đa phần là các doanh nghiệp nhỏ, công suất dưới 50.000 tấn/năm, sử dụng máy móc cũ kỹ, công nghệ lạc hậu. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của Lee & Man Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sự chuyển biến tích cực của ngành giấy theo hướng hiện đại, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường.

Định hướng công nghệ là đòn bẩy để phát triển, Lee & Man Việt Nam đã đầu tư hơn 650 triệu đô la Mỹ cho dây chuyền sản xuất hiện đại tại nhà máy Hậu Giang, vận hành với công suất 420.000 tấn/năm để sản xuất giấy bao bì từ nguyên liệu giấy tái chế. Trong mô hình sản xuất của Lee & Man, hơn 95% nguyên liệu đầu vào để sản xuất là từ giấy phế liệu và phế thải trong quá trình sản xuất được tận dụng hoặc cung ứng cho các doanh nghiệp khác.

Thay đổi để phát triển bền vững

Như bất cứ ngành sản xuất nào khác, ngành giấy có thể gây ảnh hưởng đến môi trường nếu doanh nghiệp không chú trọng đầu tư xử lý thải. Trên thực tế, khi Lee & Man xây dựng nhà máy giấy quy mô hàng đầu tại khu vực ĐBSCL, doanh nghiệp cũng không tránh khỏi việc đối diện những thách thức về môi trường.

Lee & Man Việt Nam, 2 năm nâng tầm ngành giấy Việt Nam và đóng góp cho cộng đồng

Nước thải của nhà máy giấy Lee & Man sau xử lý đạt tiêu chuẩn cao hơn chuẩn xả thải cho phép đối với ngành công nghiệp giấy

Cho đến nay, công trình xử lý nước thải nội khu tại nhà máy đã có nhiều cải tiến tích cực. Các trạm xử lý tập trung, trạm quan trắc nước thải, khí thải hoạt động tự động 24/24.

Năm 2019, Lee & Man đã nhập một đợt máy mới trị giá khoảng 20 tỷ đồng, dành hơn 6,7 tỷ đồng để gia cố, cải tiến hệ thống xử lý thải. “Chúng tôi liên tục thử nghiệm và thay đổi vật liệu nhằm tìm kiếm giải pháp tốt nhất trong việc xử lý tiếng ồn, mùi và đảm bảo chất lượng nước thải hợp quy định. Mặc dù chi phí đầu tư cao hơn nhiều nhưng chúng tôi sẵn sàng làm điều đó vì sự phát triển bền vững cho các thế hệ tiếp theo.” – ông Patrick Chung, TGĐ Lee & Man Việt Nam khẳng định.

Lee & Man Việt Nam, 2 năm nâng tầm ngành giấy Việt Nam và đóng góp cho cộng đồng

Các sinh viên sau khi ra trường sẽ được nhận vào làm tại công ty giấy Lee & Man

Năm 2019, Lee & Man Việt Nam là doanh nghiệp giấy duy nhất nằm trong Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (PTBV) của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Đây là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh PTBV và là minh chứng rõ ràng nhất cho những cam kết về PTBV mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Chăm lo phúc lợi lao động, bồi dưỡng tài năng trẻ, đóng góp cho cộng đồng

Chọn đầu tư tại Hậu Giang, công ty giấy Lee & Man Việt Nam gặp không ít khó khăn về bài toán lao động khi nguồn nhân lực lao động qua đào tạo của tỉnh còn ít, chỉ đạt 17,7% năm 2010 và chưa đến 30% trong năm 2017. Ngoài ra, mắt xích quan trọng nhất chính là hoạt động bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực khoa học và công nghệ, nhất là ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế. Tuy nhiên, sau những lúng túng khó tránh bước đầu, doanh nghiệp đã tìm thấy lối ra bằng cách chủ động đào tạo nhân lực chất lượng.

Lee & Man Việt Nam, 2 năm nâng tầm ngành giấy Việt Nam và đóng góp cho cộng đồng

Lee & Man là một trong những doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hậu Giang

Cụ thể, Lee & Man đã phối hợp với trường Cao đẳng Điện lực và Đại học Nông lâm TP.HCM… để mở lớp đào tạo sinh viên ngành điện và kỹ thuật sản xuất giấy từ địa phương và tài trợ toàn bộ chi phí học tập, sinh hoạt cho các em. Hàng năm, doanh nghiệp đều hưởng ứng các hoạt động cộng đồng tại địa phương như hỗ trợ xây trường mẫu giáo, nhà tình thương cho các gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh, gây quỹ cho các trường mầm non và tiểu học nhằm giúp đỡ trẻ em và thanh thiếu niên trong nhiều tỉnh thành.

Mới đây, Lee & Man đã hoàn thành xây dựng Khu Nhà ở cho chuyên gia và công nhân viên của công ty và đưa vào sử dụng trong quý IV năm 2019, với quy mô hơn 400 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 1.500 nhân viên cùng gia đình, người thân. Dự án có kinh phí hơn 380 tỷ đồng, trở thành dự án hiện đại với quy mô hàng đầu khu vực ĐBSCL. Điều này cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo về nơi ở, sinh hoạt ổn định cho nhân viên.

Qua 2 năm nỗ lực với những đóng góp tích cực cho tỉnh Hậu Giang, thế mạnh công nghệ sẵn có và các chỉ tiêu môi trường đạt chuẩn, Lee & Man đã đáp ứng các tiêu chuẩn để hướng tới mục tiêu PTBV. Sản xuất hiệu quả, ổn định, đảm bảo an toàn môi trường và đóng góp an sinh xã hội chính là một phần trong câu chuyện phát triển bền vững của các doanh nghiệp sản xuất, thể hiện cam kết gắn bó lâu dài của doanh nghiệp để tạo ra những giá trị bền vững cho Việt Nam.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lee & Man Việt Nam, 2 năm nâng tầm ngành giấy Việt Nam và đóng góp cho cộng đồng