Bộ Công Thương tính thêm phương án điện một giá

T. Nhi| 08/07/2020 18:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh phương án 5 bậc thang được trình, Bộ Công Thương đang tính thêm phương án điện một giá để người dân lựa chọn.

Trong thông tin mới nhất chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, biểu giá hiện nay tác động nhiều nhất trong mấy tháng nắng nóng.

Bộ Công Thương tính thêm phương án điện một giá
Ảnh minh họa

Bộ Công Thương đang đẩy nhanh việc hoàn thiện sửa biểu giá điện bậc thang. Bên cạnh phương án 5 bậc thang được trình, Bộ cũng tính thêm phương án một giá để người dân lựa chọn.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, ngoài phương án 5 bậc, đưa ra lấy ý kiến về phương án một giá để khách hàng lựa chọn, ai không thích bậc thang thì có thể chọn phương án một giá. Một giá thì đương nhiên không thể thấp hơn giá điện bình quân hiện đang áp dụng là 1.864,44 đồng/kWh.

Phương án một giá sẽ được xây dựng dựa trên giá điện bình quân 1.864,44 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Trường hợp người tiêu dùng chọn phương án giá điện nào thì sẽ được ngành điện áp dụng phương án đó cho tới khi có biểu giá mới.

Thứ trưởng Công Thương cho rằng, phương án nào cũng có mặt được và không được, do đó phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động. Với chính sách giá điện bậc thang hiện nay, những người thu nhập thấp sử dụng dưới 300 kWh vẫn có lợi hơn.

Theo thống kê số lượng khách hàng sử dụng dưới 400 kWh một tháng khoảng 70-80% tổng số lượng khách hàng.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định, tất cả các phương án đều được phải tính toán kỹ vì phụ thuộc vào số lượng sẽ sử dụng phương án một giá là bao nhiêu để đưa ra mức giá phù hợp. Và những người dùng nhiều điện nhiều khả năng sẽ chọn phương án này.

Nếu người sử dụng điện chọn phương án một giá điện, ông Vượng cho rằng sẽ có thể ảnh hưởng đến doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tuy nhiên theo vị này, xét tổng thể thì dù với phương án giá nào, tổng doanh thu trên số điện thương phẩm thì giá điện thu được cũng bằng giá bình quân của hệ thống điện để đảm bảo hài hoà lợi ích.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đề xuất điều chỉnh biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt ở mức 5 bậc thang thay vì 6 bậc thang như hiện hành, gồm: 1 bậc, 3 bậc, 4 bậc và 5 bậc; trong đó phương án 5 bậc có 2 kịch bản.

Với các phương án đưa ra, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án giá điện 5 bậc thang theo kịch bản 1. Ở kịch bản này, giá điện sinh hoạt bao gồm 5 bậc thang; trong đó giá điện bậc 1 (cho 0 - 100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 từ 101 - 200 kWh; bậc 3 từ 201 - 400 kWh; bậc 4 từ 401 - 700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương tính thêm phương án điện một giá