Bộ Công Thương công bố hiện trạng 12 dự án kém hiệu quả

Lan Trần| 23/09/2017 12:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin về hiện trạng 12 dự án kém hiệu quả của ngành Công Thương đã được đưa ra tại cuộc họp triển khai xử lý các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của Bộ Công Thương diễn ra chiều 22/9.

Dự án của Vinachem và PVN

04 dự án đầu tư sản xuất phân bón của Tập đoàn Hóa chất (Vinachem) gồm dự án nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc; Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai; Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) về cơ bản, 4 dự án nhà máy hoạt động ổn định, thời gian chạy máy đạt từ 19-24 ngày (trừ nhà máy Đạm Ninh Bình đang dừng sản xuất để tiến hành sửa chữa lớn theo kế hoạch từ ngày 25/8/2017 đến ngày 10/10/2017), 03 nhà máy còn lại đang vận hành với phụ tải trên 80%.

Tính đến 15/9/2017, kết quả sản xuất kinh doanh của 4 đơn vị đã có những cải thiện đáng kể cả về doanh thu, sản lượng và mức độ thua lỗ. Chi phí biến đổi của các sản phẩm Urê và DAP đã thấp hơn giá bán, góp phần tạo dòng tiền bù đắp 1 phần chi phí cố định và tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động.

Từ tháng 8/2017 Công ty CP DAP – Vinachem đã có lãi trong kỳ khoảng 4 tỷ đồng, tháng 9/ 2017 ước tính lãi 6,766 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2017 có lãi lũy kế. Tuy nhiên 3 đơn vị còn lại vẫn còn lỗ do còn gặp rất nhiều khó khăn về giá nguyên liệu cao; giá sản phẩm thấp…

Bộ Công Thương công bố hiện trạng 12 dự án kém hiệu quả

Đến hết năm 2018, Bộ Công Thương phấn đấu xử lý căn bản các tồn tại, yếu kém của các dự án

Các dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gồm dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ; Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất; Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ; Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Theo báo cáo của PVN, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi vẫn chưa vận hành sản xuất lại được do khó khăn về thu xếp chi phí để khắc phục, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải để có thể vận hành 100% công suất thiết kế, bên cạnh đó giá xăng dầu hiện nay đang ở mức thấp nên các cổ đông BSR, PVOil lo ngại có thể rủi ro mất vốn do sản xuất kinh doanh thua lỗ.

Bộ  Công Thương đã có công văn chỉ đạo PVN khẩn trương xem xét, xây dựng phương án tái khởi Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất và Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước để có thể cung cấp sản phẩm ethanol (E100) ra thị trường từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.

Đối với dự án Nhà máy sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ, Bộ Công Thương cho biết tình trạng hiện tại của dự án PVTex là hết sức khó khăn và nhà máy vẫn chưa khởi động lại. Hiện PVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát, đánh giá thực trạng, thực hiện công tác bảo trì, hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính… để hỗ trợ PVTex chuẩn bị khởi động lại nhà máy.

PVN cũng cho hay trong 8 tháng đầu năm 2017, ngoài việc tiếp tục thi công đóng mới 02 tàu dịch vụ, tàu gas 1.200 m3, hoàn thiện sửa chữa tàu Côn Sơn, Chí Linh, DSQ đã nỗ lực tìm kiếm và bổ sung các đơn hàng từ các đơn vị trong và ngoài ngành ... Tuy nhiên giá các đơn hàng này không lớn (bình quân một đơn hàng chỉ đạt khoản 3 tỷ đồng) nên không thể bù đắp được phần doanh thu bị thiếu so với kế hoạch đã được PVN phê duyệt.

Dự án của TISCO, VTM

Báo cáo của Vụ Kế hoạch cho biết với dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên (TISCO), Hội đồng quản trị nhà máy đã có buổi làm việc với đối tác, hai bên thống nhất quan điểm cần tập trung giải quyết các tồn tại vướng mắc liên quan đến Dự án, có kết quả báo cáo với Chính phủ trước ngày 30/9/2017. Các bên đang nỗ lực để cố gắng giải quyết dứt điểm tồn tại của 14 hợp đồng thầu phụ xong trước khi tái khởi động lại dự án.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của TISCO vẫn ổn định với giai đoạn 1 đã hoàn thành trước đó đưa vào sử dụng. Giá trị sản xuất công nghiệp của TISCO ước đạt 2.061 tỷ đồng với lợi nhuận ước đạt 95,89 tỷ. VNSTEEL đang xây dựng phương án thoái vốn tại TISCO theo chỉ đạo và sẽ trình Bộ Công Thương vào cuối tháng 9/2017.

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và nhà máy gang thép Lào Cai (Dự án nhà máy thép Việt – Trung (VTM), từ tháng 3 năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh của VTM bắt đầu có lãi, ước tính lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm là 163 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động SXKD của VTM vẫn còn nhiều khó khăn (nguyên liệu, nhiên liệu tăng mạnh, chi phí tài chính, khấu hao lớn, cân đối trả nợ, khả năng thanh toán còn thấp..).

Đối với Dự án Nhà máy sản xuất bột giấy Phương Nam, Tổng công ty Giấy Việt Nam đã thực hiện xong khâu định giá, tổ chức phương án và tiến hành tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của nhà máy. Đến nay, đã qua 2 lần tổ chức bán đấu giá, nhưng đều không thành công.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ, việc bán đấu giá tiếp tục tập trung triển khai thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Đến 2020 hoàn thành việc xử lý các dự án kém hiệu quả

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cần có nỗ lực cụ thể giải quyết các vướng mắc của 12 dự án tồn đọng lâu nay. Người đứng đầu ngành công thương nhấn mạnh việc xử lý các dự án này rất phức tạp nhưng dù có khó khăn đến mấy vẫn phải làm.

Theo đó, 12 dự án sẽ được xử lý theo lộ trình. Trong năm 2017, hoàn thành xây dựng phương án xử lý đối với từng dự án, doanh nghiệp và kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó cần tập trung xây dựng dự thảo báo cáo Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư, Quốc hội về tình hình xử lý các tồn tại, yếu kém đối với 12 dự án, doanh nghiệp thuộc ngành công thương thời gian qua, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 9 năm 2017.

Xây dựng phương án và tổ chức thực hiện kèm theo cam kết và lộ trình xử lý cụ thể đối với từng dự án, doanh nghiệp đối với xử lý các khó khăn, tranh chấp của các hợp đồng EPC; trường hợp phức tạp, còn nhiều vướng mắc thì xem xét cho gia hạn đến hết Quý I năm 2018; Triển khai thực hiện và thông tin đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đối với các kiến nghị đề xuất của các dự án, doanh nghiệp.

Về kinh phí khởi động lại Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi sẽ do các cổ đông của các doanh nghiệp này xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật. Đối với việc xử lý tàu 104.000 DWT của Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất,  PVN khẩn trương chỉ đạo thuê tư vấn xác định giá trị để làm cơ sở kiểm toán, quyết toán bàn giao tàu. Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam sẽ tiếp tục thực hiện bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Theo lộ trình của Bộ Công Thương, đến hết năm 2018 phấn đấu xử lý căn bản các tồn tại, yếu kém và đến năm 2020 hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương công bố hiện trạng 12 dự án kém hiệu quả