BCĐ 389 yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát tôm càng đỏ nhập lậu

Lan Trần| 24/05/2019 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Thường trực BCĐ 389 vừa có công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý loài tôm càng đỏ nhập lậu để bảo vệ môi trường, tránh tác động xấu đến nuôi trồng thủy sản.

Công văn của Văn phòng Thường trực BCĐ 389 gửi cơ quan thường trực BCĐ 389 các Bộ, ngành, các tỉnh thành phố nêu rõ, qua nắm bắt thông tin, thời gian gần đây tình trạng tôm càng đỏ (còn gọi là tôm hùm đất) nhập lậu qua biên giới đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

BCĐ 389 yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát tôm càng đỏ nhập lậu

Việc kinh doanh, tiêu thụ tôm càng đỏ là vi phạm quy định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản. Ảnh minh họa

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, loài tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Do vậy, để bảo vệ môi trường, tránh tác động xấu đến nuôi trồng thủy sản, Văn phòng Thường trực đề nghị Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành và địa phương chủ động tham mưu cho Trưởng Ban để chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, biên giới, nhất là các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở, điểm tập kết để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép mặt hàng này.

Trong thị trường nội địa tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát hệ thống các cửa hàng, cơ sở kinh doanh thủy hải sản, dịch vụ ăn uống... để có biện pháp quản lý và xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Văn phòng Thường trực BCĐ 389 cũng yêu cầu Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phát động toàn dân không bao che, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, tiêu thụ loài tôm càng đỏ và tham gia tố giác các hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BCĐ 389 yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát tôm càng đỏ nhập lậu