SSI: Thông tư 02 và room ngoại sẽ là điểm nóng trên TTCK 2014

08/01/2014 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Tổ chức – Khối Dịch vụ Chứng khoán SSI cho rằng khi Thông tư 02 có hiệu lực và chính sách nới room ngoại được khơi thông sẽ là những cột mốc đáng chú ý của thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2014.

SSI: Thông tư 02 và room ngoại sẽ là điểm nóng trên TTCK 2014

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Tổ chức – Khối Dịch vụ Chứng khoán SSI

Theo bà Phương, TTCK năm 2014 sẽ tiếp tục khó khăn nhưng sẽ khả quan hơn năm 2013. Còn nếu nhìn trên phương diện TTCK phản ánh kinh tế vĩ mô thì có thể nói tình hình kinh tế khó có thể khởi sắc mạnh mẽ ngay vào nửa đầu năm 2014. Hai nhóm ngành chính là Ngân hàng và Bất động sản còn chưa xác định rõ điểm đáy của mình trong khi cổ phiếu của hai nhóm ngành này chiếm đến khoảng 70% vốn hóa thị trường.

Vào giữa năm 2014, sẽ có một cột mốc mà nhà đầu tư cần quan tâm chính là khi Thông tư 02 có hiệu lực đối với các ngân hàng. Bởi tại thời điểm đó, nợ xấu có khả năng được điều chỉnh lại ở mức cao hơn so với hiện nay.

Bên cạnh đó, trong số những cột mốc đáng chú ý khác có vấn đề nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, yếu tố này có khả năng ảnh hưởng về phương diện dòng tiền của TTCK. Trong bối cảnh kinh tế chưa khởi sắc và dòng tiền trong nước chưa mạnh mẽ, dòng tiền vào của nhà đầu tư nước ngoài sẽ có tác dụng hỗ trợ thị trường cao hơn mức bình thường.

Bà Phương cho rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đầu tư công sẽ là hai yếu tố hỗ trợ tăng trưởng GDP chính năm 2014. Cũng theo đó, cổ phiếu thuộc nhóm ngành phát triển cơ sở hạ tầng sẽ trở thành điểm nóng và điều này sẽ hỗ trợ cho các nhóm ngành liên quan.

Cổ phiếu ngành Ngân hàng và Bất động sản có thể thu hút sự chú ý do có khả năng hai nhóm ngành này sẽ thấy những thời điểm khó khăn nhất vào giữa 2014. Được biết trong năm 2013, chỉ số ngành Ngân hàng và Bất động sản tăng lần lượt 8.3% và 20%.

Nói về hoạt động của quỹ ETF tại TTCK Việt Nam, bà Phương cho biết nhà đầu tư cần phải hiểu rõ về cách thức hoạt động của quỹ này thì mới mong tìm được cơ hội đầu tư. “ETF đại diện cho “dòng tiền nóng” biến đổi rất nhanh chóng. Họ giao dịch theo qui định riêng của họ và luôn tuân thủ theo qui định đó. Nếu không hiểu rõ cách thức hoạt động của ETF thì việc tìm kiếm các cơ hội lợi nhuận cũng sẽ mang tính ngắn hạn và rủi ro rất cao”, bà Phương lưu ý.

Đánh giá về mức độ mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến TTCK, bà Phương cho biết có rất nhiều nhà đầu tư (trong nước và nước ngoài) đã quay trở lại thị trường sau một thời gian dài đứng ngoài quan sát. Nguyên nhân một phần nhờ lãi suất ngân hàng cũng như giá vàng giảm mạnh trong khi giá cổ phiếu đã có một chu trình điều chỉnh giảm dài tới 5 năm (từ đỉnh 2007).

“Riêng với SSI, số lượng tài khoản mới tăng mạnh, đặc biệt là các tổ chức nước ngoài và khách hàng cá nhân trong nước trong năm qua”, bà Phương chia sẻ.

Sanh Tín ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SSI: Thông tư 02 và room ngoại sẽ là điểm nóng trên TTCK 2014