HSBC: Đồng Việt Nam ổn định trong hiện tại

09/01/2014 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng HSBC cho rằng lạm phát và cán cân thanh toán ổn định trong khi dòng đầu tư FDI tích cực giúp ổn định đồng Việt Nam.

Tuy nhiên, dấu hiệu nới lỏng tiền tệ quá mức hay một đợt tăng lạm phát sẽ mang tính chất cảnh báo đối với đồng nội tệ.

HSBC: Đồng Việt Nam ổn định trong hiện tại

Theo nhận định của HSBC, cán cân thanh toán của Việt Nam tiếp tục theo xu hướng ổn định. Cán cân thương mại phục hồi vào nửa sau năm 2013 do tình hình xuất khẩu tốt hơn, điều này được hỗ trợ bởi đồng VNĐ yếu đi và các yếu tố mùa vụ. Bên cạnh đó, các lợi thế cơ cấu như giá nhân công cạnh tranh đã có thể đóng góp vào triển vọng xuất khẩu tươi sáng hơn. Xu hướng tái cơ cấu đang tiếp diễn làm suy giảm tiêu thụ và nhu cầu đầu tư trong nước và từ đó kéo theo nhu cầu nhập khẩu giảm. HSBC cho răng điều này có thể sẽ còn xảy ra vào năm 2014. Thặng dư thương mại mặc dù khiêm tốn cộng với dòng kiều hối mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho tài khoản vãng lai.

Ngoài ra, nhân tố lạm phát nhìn chung ổn định cùng với nhu cầu yếu do tình hình thắt chặt vay mượn. Mặc dù gần đây chỉ số CPI có xu hướng tăng nhẹ nhưng HSBC cho rằng có rất ít rủi ro chỉ số này tăng cao hơn lãi suất chính sách trong thời gian sắp tới. Chính vì vậy, lãi suất thực tế vẫn ở ngưỡng tích cực và hỗ trợ giảm những nguy cơ đô la hoá.

Tuy nhiên, theo nhận định của HSBC, triển vọng này vẫn có nhiều rủi ro. Ổn định về tài khoản vãng lai và lạm phát thường có khuynh hướng ngắn hạn và vẫn cần một chính sách tiền tệ đúng đắn để kiểm soát hai yếu tố này. Dấu hiệu nới lỏng tiền tệ quá mức hay một đợt tăng lạm phát sẽ mang tính chất cảnh báo đối với đồng nội tệ.

Bên cạnh các yếu tố trên, dòng đầu tư FDI cũng mạnh trong năm 2013 với vốn đăng ký mười tháng đầu năm đạt 19.2 tỷ đô la Mỹ, tăng 65.5% hàng năm và vượt chỉ tiêu toàn năm của Chính phủ là 13 tới 14 tỷ đô la Mỹ. Đầu tư danh mục cổ phiếu cũng chứng kiến xu hướng tăng ổn định vào năm 2013 khi triển vọng kinh tế của Việt Nam được cải thiện. Trong quý 4/2013, tăng trưởng GDP đạt 6% rất nhanh từ mức 5.5% trong quý 3. Theo HSBC, triển vọng tăng tưởng tốt hơn có khả năng tiếp tục thu hút dòng đầu tư nước ngoài trực tiếp và gián tiếp. HSBC đánh giá dòng đầu tư tích cực đã giúp Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục củng cố dự trữ ngoại hối, cải thiện khả năng đảm bảo nhập khẩu của Việt Nam mặc dù mức dự trữ còn thấp so với đa số các nước trong khu vực châu Á.

Trước đó, vào tháng 06/2013, NHNN nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng của USD – VNĐ từ 20,828 (mức ổn định từ ngày 24/12/2011) lên 21,036, tức là hạ giá 1% đồng Việt Nam so với USD. Sau khi giảm giá xuống 21,250, đồng VNĐ đã ổn định xung quanh mức bình quân mới.

Trong khi đó, tỷ lệ tín dụng trên GDP, mặc dù thấp hơn đỉnh năm 2012, vẫn ở mức tương đối cao so với tốc độ phát triển kinh tế (tỷ lệ này là 93% so với 125% năm 2010). Theo nhận định của HSBC, điều này cho thấy tình hình thắt chặt vay mượn và tái cơ cấu sẽ còn tiếp tục diễn ra, và điều này sẽ tăng thêm áp lực đối với chất lượng tín dụng của các ngân hàng và làm trì trệ tốc độ tăng trưởng của kinh tế.

Minh Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HSBC: Đồng Việt Nam ổn định trong hiện tại