Góc nhìn 27/01: Duy trì xu hướng tăng điểm

26/01/2014 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xu hướng tăng điểm của thị trường chung vẫn duy trì. Dòng tiền tham gia thị trường dự báo sẽ tích cực hơn sau kỳ nghỉ Tết.

Duy trì xu hướng tăng điểm

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội : Thị trường tuần qua diễn biến sát với quan điểm kỹ thuật, giảm điểm khi tiếp cận ngưỡng kháng cự, tăng trở lại khi giảm gần ngưỡng hỗ trợ. Dòng tiền tập trung hơn vào nhóm cổ phiếu midcap, cổ phiếu penny đã có thời gian giao dịch tích lũy, nhóm cổ phiếu bluechips đã tăng nóng chịu áp lực cung khá mạnh. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng cũng có tuần tăng giá trước sự kiện BIDV (BID) chào sàn.

Về quan điểm kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã có phản ứng với ngưỡng cản kỹ thuật 560 điểm (giao điểm của đường thẳng nối đỉnh của VN-Index trong 2 năm 2012-2013 và mức phục hồi 61.8% của đường Fibonacci Projection vẽ từ xu hướng tăng giá cuối năm 2012), chỉ số HNX-Index phản ứng với ngưỡng cản 74 điểm. Trong phiên cuối tuần, VN-Index đã tăng trở lại mốc 560 điểm, HNX-Index tăng gần mốc 74 điểm, tuy nhiên thanh khoản còn hạn chế do tâm lý thận trọng thời điểm tết. SHS duy trì đánh giá diễn biến điều chỉnh nhẹ với thanh khoản thấp sau nhiều phiên tăng nóng là tích cực. Xu hướng tăng điểm của thị trường chung vẫn duy trì. Dòng tiền tham gia thị trường dự báo sẽ tích cực hơn sau kỳ nghỉ Tết.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, khi xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn đang duy trì. Việc lựa chọn cổ phiếu nên quan tâm đến yếu tố cơ bản, thuộc ngành nghề được đánh giá triển vọng như dầu khí, xuất khẩu, xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản, được dòng tiền quan tâm.

Tiếp tục tăng điểm

CTCP Chứng khoán SSI: Giằng co và giảm nhẹ đôi chút vào đầu phiên giao dịch sáng 24/01, nhưng cầu ở các mức giá khá tốt đưa số mã tăng giá lên vượt trội và chỉ số tăng điểm dần trong toàn bộ thời gian giao dịch còn lại trong ngày. Cây nến ngày White Candle với đóng cửa cao nhất trong phiên vượt nhẹ qua mốc 560 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức 85.52 triệu đơn vị, tăng 25.4% so với phiên trước.

Mốc hỗ trợ 550 điểm tiếp tục được giữ vững và chỉ số vượt nhẹ lên trên mốc 560 điểm cho thấy dòng tiền vẫn linh hoạt chuyển đổi xoay quanh các mã tiềm năng hoặc có thông tin tốt hỗ trợ. Các mã vốn hóa trung bình tiếp tục được dòng tiền nhập cuộc khiến độ rộng tăng giá của thị trường mở rộng hơn trước đó cho kỳ vọng thị trường tiếp tục tăng điểm vào phiên đầu tuần tới và sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán với mục tiêu là vùng cản 575- 580 điểm.

Lạc quan

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Đồ thị ngày đã có 2 phiên tăng điểm nhưng mức tăng này vẫn chỉ nằm trọn trong cây nến giảm điểm ngày 22/01, quá trình test đỉnh đang diễn ra với khối lượng giao dịch (KLGD) không quá mạnh.

Tại thời điểm trước Tết, xu hướng sẽ phụ thuộc nhiều vào khối ngoại do phần lớn nhà đầu tư nội đã rút ra khỏi thị trường. Những phiên qua đỉnh với KLGD thấp xét về kỹ thuật chưa thực sự tin cậy nhưng ở bối cảnh hiện tại (trước nghỉ Tết) có thể chấp nhận được. BSI giữ quan điểm lạc quan đối với triển vọng thị trường và diễn biến VN-Index trong các phiên tới.

Giằng co quanh vùng đỉnh hiện tại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà tăng ngắn hạn của thị trường vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ bởi những thông tin lạc quan về triển vọng thị trường và sức cầu khối ngoại vẫn đang hỗ trợ khá tốt cho nhóm cổ phiếu bluechips tại những thời điểm nhạy cảm. Thanh khoản của thị trường giữ ở mức cao cho thấy dòng tiền đang được duy trì và vẫn tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định.

Tuy nhiên, phiên 24/01 cũng là phiên giao dịch đầu tiên trên sàn HOSE của cổ phiếu BID – Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV), sự xuất hiện của một mã cổ phiếu lớn, có mức ảnh hưởng cao tới chỉ số VN-Index cũng khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn với những biến động tiếp theo của thị trường.

Ngoài ra, do thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán đang đến rất gần nên diễn biến hồi phục như trong phiên 24/01 sẽ khó có khả năng tạo động lực đưa thị trường lên các ngưỡng điểm cao hơn nữa. Trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết, FPTS cho rằng khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng đỉnh hiện tại. Trong khi đó, xu hướng của thị trường trung hạn vẫn khá tích cực. Theo đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ những cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ, ưu tiên các mã cổ phiếu chưa tăng nhiều và bám sát diễn biến của sức cầu khối ngoại.

Nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục cao

Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Dữ liệu thống kê cho thấy tháng 1/2014, CPI cả nước tăng lên 6.77% so với mức 6.04% tháng 12/2013. Tuy nhiên, đây là giai đoạn thị trường được dẫn dắt bởi dòng tiền đầu cơ trong nước vào giai đoạn sát Tết và bởi lực mua đều đặn của khối ngoại. Do đó, có vẻ như các nhà đầu tư bỏ qua thông tin CPI gia tăng nhẹ. VN-Index có sự trở lại mạnh mẽ trong phiên 24/01 nhờ lực mua duy trì tốt tại các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Khối ngoại mua ròng 5.4 triệu cổ phiếu trong phiên 24/01, dẫn tới lượng mua trong cả tuần đạt 32 triệu ( !). Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đóng vai trò hỗ trợ thị trường, nhất là khi các nhà đầu tư trong nước bắt đầu đẩy mạnh chốt lời trước Tết Nguyên đán.

MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục cao. Tuy nhiên, họ không nên mở các vị thế mới do tương đối khó đặt mức dừng lỗ.

Thận trọng với thị trường ngắn hạn

CTCK ACB (ACBS): Chỉ số VN-Index đang quay trở lại vùng kháng cự nhỏ 560-565. Nếu vượt qua được vùng kháng cự này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục di chuyển đến vùng kháng cự mạnh 570-575. Cần lưu ý, các chỉ báo đo sức mạnh của giá trong ngắn hạn đã suy yếu và cho dấu hiệu phân kỳ âm. Hơn nữa, quan sát biểu đồ tuần, ACBS nhận định chỉ báo RSI(14) đang ở ngưỡng cao nhất trong vòng 5 năm qua. Do vậy, khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh giảm trong thời gian tới là khá cao.

Tương tự, biểu đồ giá hàng ngày của HNX-Index liên tục xuất hiện các mẫu hình nến Doji, Spinning Top; trong khi đó RSI(14) đang cho tín hiệu phân kỳ âm rõ nét. Theo ACBS, chỉ số này sẽ giằng co đi ngang hoặc suy giảm trong các phiên tới.

Nhìn chung, ACBS duy trì quan điểm thận trọng với thị trường ngắn hạn nhưng lạc quan trong dài hạn. Các đợt điều chỉnh giảm sâu hơn, nếu có, là cần thiết để làm mới lại lực cầu trên thị trường. ACBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi giá ở thời điểm hiện tại.

Minh Hằng tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 27/01: Duy trì xu hướng tăng điểm