Góc nhìn 21/01: Tiếp tục bứt phá hay điều chỉnh?

20/01/2014 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng tích cực, tuy nhiên những rủi ro điều chỉnh ngắn hạn lại rất cao. Theo đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, việc mua vào khi thị trường điều chỉnh sẽ ít rủi ro hơn.

Xu thế tăng điểm sẽ tiếp tục

CTCK FPT (FPTS): Sự chuyển dịch của dòng tiền sang sàn HOSE kèm theo lực cầu tích cực của khối ngoại với giá trị mua ròng lên tới 365 tỷ đồng đã góp phần hỗ trợ tích cực đối với xu thế của chỉ số VN-Index. Trong ngắn hạn, cùng với những thông tin lạc quan như khả năng mở room cho khối ngoại hay sự kiện cổ phiếu BIDV sẽ lên sàn ngày 24/1 tới đây thì xu thế tăng điểm này của thị trường sẽ tiếp tục được đánh giá lạc quan.

Tuy nhiên, do VN-Index đã có mức tăng rất tốt trong hơn 2 tuần qua nên áp lực cung tiềm ẩn sẽ được dự báo có khả năng tăng đột biến trong các phiên còn lại trước kỳ nghỉ Tết. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mở ra các vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại, chiến lược giao dịch phù hợp vẫn là nắm giữ tỷ trọng cao đối với những cổ phiếu có thông tin cơ bản hỗ trợ và có thể canh bán dần nếu giá đạt tới mức lợi nhuận kỳ vọng.

Đà tăng vẫn duy trì

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): VN-Index đã có chuỗi 12 phiên tăng liên tiếp và hai dải Bollinger Bands tiếp tục mở rộng cho thấy mức tăng của chỉ số còn có thể được duy trì. Kháng cự gần của VN-Index tại đỉnh cũ tháng 11/2009 tương ứng tại vùng 556 điểm và chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại vùng này trong phiên giao dịch tới.

Ở chiều dưới, VN-Index đã hình thành một gap nhỏ ngày 17/1/2014 tại vùng 535 điểm; thống kê qua các số liệu lịch sử cho thấy khi thị trường trong xu hướng tăng thì các vùng gap này đóng vai trò chống đỡ khá tốt; do đó, vùng 535 điểm sẽ hỗ trợ tốt cho VN-Index trong trường hợp chỉ số thoái lùi.

Rủi ro của HNX-Index đang tăng cao khi một số chỉ báo kỹ thuật sắp cho tín hiệu đảo chiều giảm như: RSI đang hướng xuống đường 70; MACD đang có dấu hiệu đảo chiều; dòng tiền đang yếu dần khi khối lượng giao dịch khớp lệnh ngày 20/01 đạt 48.6 triệu cp, dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất với 50.8 triệu cổ phiếu, … Với các yếu tố trên, HNX-Index có khả năng sẽ điều chỉnh trong 1-2 phiên tới và vùng 69.5-70 điểm sẽ đóng vai trò chống đỡ tốt trong giai đoạn này.

Rủi ro điều chỉnh cao

CTCK Bảo Việt (BVSC): Đây là phiên thứ 2 liên tiếp thị trường có sự lệch pha và nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ động thái tăng cường giải ngân của các quỹ ETFs và một số nhà đầu tư tổ chức khác, tập trung vào các mã bluechips.

Bên cạnh đó, hoạt động đầu cơ của các nhà đầu tư trong nước cũng cộng hưởng khiến giá một số cổ phiếu bluechips tăng nóng. Hiện tượng này khiến nhiều người liên tưởng đến giai đoạn đầu năm 2013 khi khối ngoại đẩy mạnh mua vào giúp thị trường hồi phục khá tích cực. Tuy nhiên, khả năng tái diễn hiện tượng này, đặt trong bối cảnh hiện tại khi giá cổ phiếu đã được đẩy lên một mặt bằng mới tương đối cao và gói QE3 đang dần bị thu hẹp, sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù xu hướng tăng trung hạn vẫn đang được xác nhận khá vững chắc nhưng rủi ro sớm bước vào một đợt điều chỉnh ngắn hạn đang ở mức cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ hoặc tái cơ cấu vị thế trung hạn ở mức trung bình và thực hiện chốt lời từng bước, đảo danh mục phần danh mục ngắn hạn tại các điểm kháng cự hoặc theo kỳ vọng của mỗi cổ phiếu.

Tích lũy hoặc giảm

CTCK Ngân hàng ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, sau nhiều tháng tích lũy, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều vượt đỉnh của năm 2013, hình thành tín hiệu rất tích cực cho xu hướng dài hạn. Nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục leo lên các mức cao mới trong năm nay.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chỉ báo RSI(14) đi vào vùng quá mua, cho thấy nhà đầu tư đang phản ứng quá mức. Ngoài ra, mặc dù các chỉ số tăng điểm, phần lớn các mã niêm yết lại cho thấy dấu hiệu đuối sức. Do đó, khả năng cao thị trường sẽ tích lũy trong vùng hẹp hoặc điều chỉnh giảm trong các phiên tới.

Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi giá, việc mua vào khi thị trường điều chỉnh sẽ chịu ít rủi ro hơn, đặc biệt là với các chiến lược ngắn hạn.

Đầu tư theo danh mục ETF

CTCK BIDV (BSI): Quá trình mua vào của các ETFs trong 2 năm gần đây thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau. Hoạt động mua vào của ETFs sẽ không sớm dừng lại trừ khi có sự đảo lộn đáng kể ở các thị trường niêm yết.

Do đó, hoạt động đầu tư theo danh mục cổ phiếu của các ETFs do vậy có thể là cơ hội trong thời gian tới. NĐT nên bán hạ tỷ trọng cổ phiếu nóng khi gần Tết, chuyển danh mục sang nắm giữ các bluechip.

Phương Châu tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 21/01: Tiếp tục bứt phá hay điều chỉnh?