Góc nhìn 14/01: Điều chỉnh hay tiếp tục bứt phá?

13/01/2014 18:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các ý kiến cho rằng thị trường tiếp tục tích cực trong thời gian tới nhưng vẫn không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện những phiên giao dịch đi ngang hoặc điều chỉnh trước khi tăng tiếp.

Sẽ xuất hiện những phiên tăng mạnh

CTCK FPT (FPTS): Trong ngắn hạn, FPTS tiếp tục đánh giá xu thế của thị trường là tích cực ở thời điểm đầu năm khi mà dòng tiền vẫn ở lại thị trường, liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những nhóm ngành, cổ phiếu với nhau.

Mặc dù có thể trạng thái đi ngang, giằng co sẽ còn xuất hiện trong một vài phiên tới do các chỉ số đang biến động trong vùng giá nhạy cảm nhưng FPTS kỳ vọng vào sự xuất hiện của những phiên tăng điểm mạnh khi có sự tham gia đồng thuận của các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Theo đó, nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị lên kế hoạch giải ngân khi điều chỉnh xuất hiện, tránh mua đuổi giá cao trong phiên, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản, dự kiến kết quả kinh doanh tốt để chờ đợi sự sáng sủa hơn của doanh nghiệp tại thời điểm cuối năm.

Vẫn tích cực

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): VN-Index hình thành 5 cây nến xanh liên tiếp khá tích cực và hai dải của Bollinger Bands đang mở rộng cho thấy xu hướng tăng đang tiếp diễn; đồng thời, hiện tại RSI của chỉ số đang bắt đầu vượt lên trên đường 70. Như vậy, các chỉ báo kỹ thuật đang lạc quan về xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index.

DAS cho rằng chỉ số sẽ vẫn còn tích cực và hướng lên mức đỉnh gần nhất tại vùng 523 điểm; đồng thời, kiểm nghiệm lại vùng trong phiên giao dịch tới. Ở chiều dưới, vùng hỗ trợ 513 điểm sẽ là vùng chống đỡ đáng tin cậy trong tuần 13-17/01 nếu như thị trường không bị chi phối quá mạnh bởi thông tin vĩ mô.

HNX-Index một lần nữa thể hiện được sức mạnh của mình khi tiếp tục ghi nhận mức tăng khá tốt. Giống như VN-Index, nhiều chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu tích cực của chỉ số này. Tuy nhiên, kháng cự trước mắt của HNX-Index tại vùng 71.5 điểm tương ứng với đỉnh cũ ngày 10/1 và chỉ số sẽ tiến lên kiểm tra lại vùng này trong phiên giao dịch ngày 14/1. Hiện tại, vùng 70.5 điểm đang là vùng hỗ trợ dưới khá tốt của chỉ số này.

Đi ngang xen lẫn các phiên điều chỉnh

CTCK Bảo Việt (BVSC): Diễn biến thị trường trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ có xu hướng đi ngang xen lẫn các phiên điều chỉnh. Hiện thị trường vẫn còn những thông tin có thể mang tính chất hỗ trợ trong ngắn hạn như quyết định nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài cho các công ty niêm yết trên sàn hay KQKD năm 2013 khả quan của một vài doanh nghiệp đầu ngành.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục cân bằng kết hợp quay vòng một phần danh mục ngắn hạn để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Điều chỉnh trước khi tăng tiếp

CTCK Ngân hàng ACB (ACBS): Hai chỉ số chứng khoán lùi lại khá mạnh trong phiên chiều khi nhà đầu tư chốt lời trên khắp sàn. Nhìn chung, lực cầu vẫn rất duy trì đủ mạnh để hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu giá cao.

Trong tuần trước, tỷ lệ dư nợ margin trên vốn hóa không có biến động đáng kể dù cả hai chỉ số tăng vọt. Dòng tiền margin không dồn dập như trong các tháng trước.

Về mặt kỹ thuật, cây nến Shooting star của VN-Index hình thành cạnh nhau cho thấy bên mua đang gặp kháng cự khá mạnh ở mức giá hiện tại. Chỉ báo RSI(14) đang ở mức quá mua cũng cho thấy khả năng điểu chỉnh của chỉ số này. Tuy nhiên, với breakout vượt 515 tuần trước, VN-Index có thể chỉ đang tạm nghỉ trước khi tiếp tục hồi phục về đỉnh năm ngoái ở 533.

Với HNX-Index, ACBS duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn. Chỉ số này có thể đang hình thành sóng 5 khi tính đến đợt sóng tăng bắt đầu từ đáy 58.65 cuối tháng 9 năm ngoái.

Phương Châu tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 14/01: Điều chỉnh hay tiếp tục bứt phá?