Góc nhìn 13/06: Thử thách tại ngưỡng kháng cự

12/06/2014 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số thông tin vĩ mô dẫn dắt thị trường xuất hiện, thanh khoản cải thiện và nếu duy trì được điều này thì khả năng tiếp nối xu hướng của chỉ số vẫn được duy trì.

Phân hóa giá tiếp tục đẩy thị trường đi ngang

CTCK FPT (FPTS): Phiên ngày 12/06 không có áp lực bán tháo quá mạnh, sức cầu vẫn khá chủ động giúp thị trường dễ dàng vượt qua áp lực điều chỉnh. Đây là một tín hiệu tốt và cho thấy thị trường đang chuyển biến theo chiều tích cực hơn, thanh khoản trên HOSE liên tục được cải thiện thể hiện dòng tiền đang kỳ vọng nhiều hơn vào diễn biến vượt đỉnh của VN-Index.

Tuy vậy, FPTS chú ý rằng vẫn chưa xuất hiện những yếu tố vĩ mô tích cực đủ mạnh để làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới, rủi ro điều chỉnh vẫn còn do chỉ số đang tiến gần đến những ngưỡng kháng cự quan trọng của kênh xu thế trung hạn. Kịch bản khả quan lúc này vẫn là sự phân hóa giá tiếp tục diễn ra đẩy thị trường đi ngang với những phiên tăng giảm xen kẽ.

FPTS giữ quan điểm nên duy trì sự thận trọng nhất định và chờ đợi những tín hiệu mới. Đối với những NĐT lướt sóng có thể tham gia thị trường tại những thời điểm điều chỉnh giảm, tránh trường hợp mua đuổi giá cao và nên ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có thông tin hỗ trợ do sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh.

Xu hướng ngắn hạn là tăng

CTCP Maybank Kim Eng (MBKE): Một trong những yếu tố dẫn dắt các thị trường trong phiên giao dịch ngày 12/06 là thông tin về việc Ngân hàng TMCP Vietcombank (VCB) đã hạ lãi suất huy động từ 0,1% đến 0,3% cho các kỳ hạn của ngày 11/06. Thông tin này đã làm cho thị trường kỳ vọng sẽ kéo dịch ngày hôm qua.

MBKE cho rằng xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang là tăng nhưng động lực chưa thật sự mạnh mẽ. Với HNX-Index vẫn còn là giai đoạn thử thách lại kháng cự. Do đó, MBKE khuyến nghị NĐT giữ một tỷ trọng cổ phiếu vừa phải (50%) trong thời điểm hiện nay.

Ngưỡng mục tiêu 583 trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, sự tăng điểm không còn phụ thuộc nhiều vào nhóm cổ phiếu lớn như những phiên trước, dòng tiền đã luân chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp chỉ số vẫn duy trì được đà tăng, thanh khoản duy trì ở mức tích cực.

Trong phiên 12/06, nếu chỉ số vẫn tiếp tục duy trì trên khu vực đường MA 5D, với khối lượng trên mức bình quân 5 phiên (82 triệu cp/phiên), thì khả năng tiếp nối xu hướng của chỉ số vẫn được duy trì, trong ngắn hạn ngưỡng mục tiêu của chỉ số ở mức 583 điểm (Fibo 23.6%). Nhìn chung, trong ngắn hạn, cả hai chỉ số vẫn trong xu hướng tăng điểm

Do đó, PHS khuyến nghị tiếp tục nắm giữ cổ phiếu ở mức vừa phải và chờ đợi mức điểm cao hơn của chỉ số. Đối với nhà đầu tư chưa tham gia vẫn có thể tìm mua các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh 6 tháng khả quan và giá đang ở vùng hỗ trợ thuộc các nhóm ngành Chứng khoán, Xây dựng, Bất động sản, Dầu khí, Tiêu dùng, Năng lượng.

Dao động trong biên độ vừa phải

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS): Sau giai đoạn phục hồi khá ấn tượng vừa qua, thị trường vẫn đang chờ đợi các số liệu mới về bức tranh vĩ mô và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý II và 6 tháng đầu năm để xác lập đường đi mới.

Theo đó, trong những phiên sắp tới, KIS kỳ vọng xu hướng biến động chính của thị trường vẫn sẽ dao động trong biên độ vừa phải với các phiên tăng giảm xen kẽ. Các nhịp tăng sắp tới sẽ là cơ hội để NĐT đang ở vị thế nắm giữ cổ phiếu tiến hành chốt lời từng phần, đặc biệt khi đã đạt được lợi nhuận kì vọng. Việc mở rộng vị thế mua mới hoặc mua thêm nên thận trọng và chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Xu hướng vững chắc hơn khi mốc kháng cự bị vỡ

CTCK Đông Á (DAS): Dòng tiền vẫn duy trì trên thị trường cho thấy sự tích cực vẫn có khả năng tiếp tục trong phiên tới. Cùng với đó, diễn biến của các mã vốn hóa lớn cho thấy nhóm này vẫn sẽ còn hỗ trợ tốt cho VN-Index.

Tuy nhiên, các chỉ số đang tiến sát các vùng kháng cự tại các mức đỉnh cũ. Dòng tiền tuy đang hoạt động tích cực, nhưng có lẽ vẫn cần sự hưởng ứng tích cực hơn của NĐT để có thể bức phá.

Nếu thanh khoản thị trường tiếp tục trồi sụt, thiếu sự dứt khoát và đồng loạt, khả năng xu hướng thị trường sẽ bị thử thách khi các chỉ số chạm đến các vùng kháng cự. Xu hướng vững chắc hơn sẽ được xác lập khi các mốc này bị phá vỡ, cùng với sự tích cực một cách ổn định của yếu tố thanh khoản.

Nhịp điều chỉnh trong thời gian tới

CTCK MB (MBS): Mặc dù có nhiều tích cực trong các phiên gần đây, diễn biến chung của thị trường vẫn là giằng co và tiến gần đến các ngưỡng kháng cự mạnh. Càng gần ngưỡng kháng cự mạnh 580 đối với VN-Index và 77-78 đối với HN-Index thì sức bật của thị trường càng chậm lại, lực cung cũng có xu hướng tăng lên dù vẫn chỉ ở mức vừa phải.

MBS cho rằng áp lực lên thị trường sẽ càng ngày càng cao khi các chỉ số tiến sát các vùng kháng cự, thị trường có khả năng có nhịp điều chỉnh trong thời gian tới. NĐT ngắn hạn nên xem xét chốt lời tại các vùng giá tốt trong phiên, còn đối với hoạt động mua mới nên hạn chế vào thời điểm này khi các chỉ số đang dần hình thành vùng đỉnh ngắn hạn.

Trần Hạnh tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 13/06: Thử thách tại ngưỡng kháng cự