Góc nhìn 10/12: Chưa thể tăng mạnh

(TH)| 09/12/2013 18:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không quá bi quan về viễn cảnh thị trường phiên giao dịch tới nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng khả năng tăng mạnh là không có, thị trường có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp.

Dao động hẹp quanh 510 điểm

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS) : Tại sàn HOSE, mặc dù chỉ số kết phiên tăng điểm nhưng mức giá đóng cửa thấp hơn mở cửa đã hình thành cây nến xanh đặc không mấy tích cực. Cộng với việc phân kỳ giá xuống của MACD gây lo ngại cho giới đầu tư. Nhà đầu tư nên hết sức thận trọng trong các phiên giao dịch tới và quan sát kỹ diễn biến giá để có quyết định hợp lý. VN Index đang tích lũy tại vùng giá 508-510 điểm trong nhiều phiên; tuy nhiên, chỉ số chưa thể chinh phục được vùng đỉnh ngắn hạn 513 điểm.

DAS cho rằng VN Index cũng chỉ biến động trong biên độ hẹp quanh vùng 510 điểm và tạm thời vùng 508 sẽ đóng vai trò chống đỡ đáng tin cậy trong phiên giao dịch tới. Ngày 20/12 tuần này là thời điểm quỹ VNM ETF công bố danh mục mới nên khả năng biến động mạnh sẽ diễn ra vào cuối tuần.

Đối với HNX, HNX Index hình thành nến doji liên tục trong 3 phiên gần đây thể hiện tâm lý giằng co của NĐT trước kháng cự tại vùng 66 điểm. Đồng thời, KLGD mặc dù có tăng so với phiên trước nhưng vẫn dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (44 triệu CP/phiên) thể hiện sự yếu đi của dòng tiền. Trong phiên tới, chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm lại vùng 66 điểm. NĐT nên quan sát dấu hiệu dòng tiền nếu thanh khoản tiếp tục yếu đi thì việc chinh phục vùng 66 điểm sẽ trở nên khó khăn.

Rủi ro tham gia thị trường là không lớn

CTCK FPT (FPTS): Việc dòng tiền quay trở lại những cổ phiếu cơ bản đã giúp cho thị trường vận động lành mạnh hơn, vì vậy mà điều chỉnh nếu có xảy cũng không bị ảnh hưởng quá mạnh khi có sự nâng đỡ của cổ phiếu lớn tại những thời điểm khó khăn. Về yếu tố hỗ trợ, với kỳ vọng về việc mở room cho khối ngoại sẽ sớm được phê duyệt trong thời gian tới thì thị trường vẫn tiềm ẩn khả năng tăng giá trong ngắn hạn.

Theo đó, với diễn biến sideway up hiện tại của các chỉ số thì rủi ro khi tham gia thị trường lúc này là không lớn, chiến lược tăng dần tỷ trọng cổ phiếu tại những phiên điều chỉnh sẽ tiếp tục được khuyến nghị. Những cổ phiếu cơ bản, thanh khoản tốt và có dòng tiền vào mạnh sẽ được ưu tiên lựa chọn cho kỳ vọng đầu tư ở thời điểm cuối năm.

Điều chỉnh nhẹ

CTCK Ngân hàng Maritime Bank (MSBS): Hiệu ứng ETF bắt đầu phát huy tác dụng không thể giúp VN-Index chinh phục vùng kháng cự mạnh 513 điểm. Mẫu hình chỉ số VN-Index đang khá lỏng lẻo trong ngắn hạn, vì vậy, MSBS dự báo phiên mai thị trường sẽ xuất hiện điều chỉnh nhẹ.

Tuy nhiên, trong trung hạn, dòng tiền dồi dào tập trung vào những cổ phiếu bluechips sẽ tiếp tục giữ nhịp tăng cho thị trường. Các cổ phiếu đầu cơ sẽ dần bị lãng quên và nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechips có khả năng được khối ngoại quan tâm: REE, PPC, BVH, DRC, OGC.

Tăng chậm

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Về kỹ thuật, thị trường đang có chiều hướng tăng rất chậm sát với mức đỉnh 513 thiết lập tháng 8, đóng vai trò kháng cự. Do đà đi lên của thị trường chậm dần, các chỉ báo xung lực đang đi xuống, cũng như chỉ báo tâm lý KE Sentiment Index đang cho tín hiệu phân kỳ tiêu cực. Điều này thường có hàm ý thận trọng.

Do đó, chiến lược đề xuất của MBKE là tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, nhưng hạn chế việc mua đi bán lại các mã trong danh mục. Thay vào đó, các nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi các điểm chốt lời. Điểm 505 là một điểm đưa ra tín hiệu chốt lời nếu thị trường có dấu hiệu yếu đi.

Rủi ro trong ngắn hạn

CTCK BIDV (BSI): Thanh khoản thị trường vẫn giữ ở mức rất tốt khi kỳ vọng trung và dài hạn của nhà đầu tư vẫn tích cực. Tuy nhiên hoạt động cơ cấu danh mục của các ETF có thể gây ảnh hưởng không tích cực trong ngắn hạn do phải bán ra nhiều bluechip lớn. Quan điểm thận trọng về các cổ phiếu nóng tiếp tục được duy trì. Nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn và sẵn sàng mua vào các cổ phiếu cơ bản giảm sâu khi các ETFs cơ cấu danh mục.

Phương Châu tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 10/12: Chưa thể tăng mạnh