Góc nhìn 06 – 10/01: Tăng điểm hay điều chỉnh?

05/01/2014 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều công ty chứng khoán đưa ra các nhận định về thị trường trong thời gian sẽ tăng giá hoặc có khả năng điều chỉnh. Mặc dù thị trường vẫn đang dao động trong kênh tăng giá nhưng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng giao dịch.

Dao động trong kênh tăng giá

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index đã tăng điểm trở lại khi giảm qua đường biên dưới của kênh dao động hẹp thiết lập từ tháng 10/2013, tiến sát mốc hỗ trợ của dải Bollinger Bands. Mức độ tăng điểm từ ngưỡng hỗ trợ không mạnh với thanh khoản thấp, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư còn khá phổ biến. Thị trường có sự phân hóa rõ rệt các nhóm cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh năm 2013 và ngành nghề dự kiến có triển vọng năm 2014.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục tuần tăng điểm thứ 12 liên tiếp với thanh khoản giảm so với tuần trước. Thị trường tiếp tục xu hướng dao động trong kênh tăng giá đã thiết lập từ nửa cuối tháng 9/2013, giảm điểm khi tiến đến đường biên trên của kênh và tăng điểm trở lại khi giảm đến mốc hỗ trợ đường biên dưới của kênh giá.

Diễn biến thị trường dao động hẹp với thanh khoản thấp chưa cho tín hiệu mới về kỹ thuật. Thị trường vẫn đang dao động trong kênh tăng giá, đi kèm với sự phân hóa dòng tiền dựa trên yếu tố cơ bản của cổ phiếu. Thị trường dự báo tăng điểm trong tuần giao dịch tới, với ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng là khoảng 508-513 điểm đối với VN-Index, 68.5-69.5 điểm đối với HNX-Index.

Với thực tế lực cầu còn thận trọng, thị trường trong ngắn hạn dự báo khó thoát khỏi kênh dao động hẹp đã thiết lập. Trong xu hướng chung thị trường dao động tích lũy, vấn đề quan trọng là lựa chọn cổ phiếu, ưu tiên yếu tố cơ bản và được dòng tiền quan tâm. Ngành nghề dự báo có triển vọng trong năm 2014 là xuất khẩu, xây dựng hạ tầng, bất độn sản (BĐS), VLXD...

Thị trường sẽ khởi sắc

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index vẫn đang đi ngang trong vùng 500-515 điểm; trong khi đó các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn vẫn chưa cho tín hiệu nào đáng chú ý.Trong trung hạn, theo ACBS, dải Bollinger Band của RSI(14) đang thu hẹp lại và có xu hướng đi lên, thị trường sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Đối với HNX-Index, các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục cho tín hiệu tiêu cực. Ở bức tranh trung hạn, theo nhận định của ACBS, chỉ số đo sức mạnh của giá Derivative of Momentum đang cho tín hiệu phân kỳ âm. Do vậy, ACBS duy trì quan điểm thận trọng với HNX-Index và khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn có thể tham gia thị trường, nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Nằm trong đợt điều chỉnh

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 8 triệu cổ phiếu trong tuần giao dịch bị rút ngắn do ngày nghỉ lễ. Do đó, có thể thấy diễn biến chậm chạp của thị trường chủ yếu do các nhà đầu tư trong nước; họ giảm bớt nhịp độ giao dịch trong đợt nghỉ lễ. MBKE lưu ý rằng trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, thị trường thường tăng điểm trong một vài tuần cuối cùng sát tết Âm lịch. Vì vậy, vẫn có cơ hội lợi nhuận với những nhà đầu tư tiếp tục bám bảng điện tử.

Về kỹ thuật, VN-Index vẫn nằm trong một đợt điều chỉnh từ mức đỉnh 513 điểm với các đỉnh và đáy sau thấp hơn. Đợt điều chỉnh này xuất hiện sau khi chỉ số tạo phân kỳ tiêu cực. Ẩn số lớn nhất vẫn là khi nào sự điều chỉnh kết thúc. Khối lượng giao dịch có chiều hướng thấp đi rõ rệt do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ. Với mức hỗ trợ ở khoảng 492 điểm, và với thống kê rằng thị trường có truyền thống bật lại sát tết Âm lịch, MBKE cho rằng các nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở mức độ cân bằng.

Đang trong giai đoạn xác định xu hướng

CTCK Sài Gòn (SSI): Lực cầu giữ VN-Index xanh điểm hầu hết thời gian giao dịch nhưng trong trạng thái giằng co. Cây nến ngày là một White Candle đi ngang so với cây nến Black Candle phiên hôm trước. Khối lượng giao dịch ở mức 50.1 triệu đơn vị, giảm 8.9% so với phiên trước, thanh khoản tiếp tục tụt giảm.

VN-Index đang trong giai đoạn xác định xu hướng, điểm số cho tín hiệu tích cực nhưng thanh khoản không cho tín hiệu ủng hộ. Điều này không đồng nghĩa với việc thanh khoản tiếp tục giảm sẽ cho tín hiệu xấu, nếu những phiên giao dịch tiếp theo trong trạng thái giằng co và khối lượng giao dịch ở mức thấp có khả năng lực cung cạn kiệt. Theo SSI, rủi ro tiềm ẩn, nhà đầu tư trading ngắn hạn có thể cơ cấu lại danh mục chờ giải ngân khi xu hướng được xác định; nhà đầu tư trung hạn có thể chọn vùng giá thấp trong phiên giải ngân từng bước.

Thận trọng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Về thông tin hỗ trợ, thị trường vẫn tiếp tục đón nhận thêm nhiều thông tin tốt báo hiệu về sự ổn định và hồi phục của nền kinh tế, cụ thể là diễn biến chỉ số PMI của Việt Nam hay một số giải pháp hỗ trợ cho thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán…

Tuy nhiên, những thông tin này không đủ để mang đến sự lạc quan cho toàn bộ thị trường, giao dịch sôi động vẫn chỉ diễn ra ở một vài mã cá biệt hay một số mã được dự báo có kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý 4/2013.

Theo FPTS, việc chỉ số VN-Index vẫn đang dao động trong vùng giá hẹp tại 503-508 mà chưa thể bứt phá dẫn đến tâm lý thận trọng là tất yếu. Trong ngắn hạn, với xu thế giằng co đi ngang kéo dài thì có khả năng áp lực bán nhất định vẫn sẽ hiện diện, đặc biệt là theo thời gian càng đến gần kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Theo đó, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên duy trì danh mục với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức vừa phải, việc mua thêm vào danh mục cho mục tiêu ngắn hạn chỉ nên cân nhắc nếu thị trường có sự điều chỉnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn.

Điều chỉnh về vùng giá 497 – 500 điểm

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn khi mô hình giá có chiều hướng giảm ngắn hạn và xu hướng độ rộng thị trường thu hẹp. Khối lượng vẫn chưa ủng hộ cho nhịp hồi của chỉ số VN-Index cho nên khả năng chỉ số này vẫn có thể điều chỉnh về vùng giá 497 – 500 điểm trong tuần giao dịch tới.

Ở vị thế ngắn hạn, các nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua cho đến khi chỉ số VN-Index chưa thể bứt phá vùng kháng cự 506 – 507 điểm với khối lượng vượt mức trên trung bình 80 triệu cổ phiếu/phiên. Đồng thời, các nhà đầu tư vẫn nên tận dụng nhịp hồi trong phiên để hạ tỷ trọng cổ phiếu hoặc tỷ lệ Margin về mức an toàn và chưa nên bán hết danh mục, ưu tiên việc nắm giữ ở nhóm cổ phiếu Bluechips.

Theo đồ thị tuần, VCSC duy trì đánh giá xu hướng TĂNG trung hạn và chỉ số VN-Index tiến về gần đường SMA50 (tức là mức 492) đây là vùng hỗ trợ cho xu hướng trung hạn cho nên các nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu từng phần theo chiều hướng giảm ngắn hạn.

Trung tính

CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam (HOSE: BSI): Dòng tiền đang có dấu hiệu co gọn, tần suất những phiên tăng giảm điểm mạnh liên tục diễn ra với tần suất mạnh hơn cho thấy tâm lý thị trường đang bị chi phối mạnh bởi thông tin mở room trong bối cảnh thời điểm công bố kết quả kinh doanh chưa xuất hiện.

Diễn biến giao dịch trong tuần tới sẽ giống như tuần này nếu thông tin mở room chưa được công bố. BSI duy trì quan điểm trung tính thị trường, thanh khoản giảm sút sẽ bất lợi cho hoạt động trading ngắn hạn. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục tích lũy các cổ phiếu cơ bản tại những phiên giảm điểm mạnh, và giữ tỷ trọng hợp lý tại các cổ phiếu thị trường.

Minh Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 06 – 10/01: Tăng điểm hay điều chỉnh?