Góc broker: Tiền chuyển hướng!

10/01/2014 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện tại đang trôi dần về thời điểm chuyển giao năm cũ- năm mới; nhưng khác hẳn với tâm lý chờ Tết chốn công sở, thị trường chứng khoán đang có bước chuyển mình thật mạnh mẽ.

Rất có thể, Giáp Ngọ sẽ tiếp tục là một Tết mà dân chứng khoán mong ước được… nghỉ ít như tết Quý Tỵ 2013.

Vì diễn biến trên thị trường đang tích cực hơn mọi mong đợi của giới đầu tư.

Dòng tiền chuyển hướng!

Trong tuần qua, nổi bật nhất là sự bứt phá đồng loạt của dòng chứng khoán. Như chia sẻ trong loạt bài trên Góc broker, người viết quan tâm đến 2 leader của ngành chứng khoán là HCM và SSI. HCM thì nhẹ hơn, độ bay, lướt nhanh hơn và thực tế HCM đã chạy trước một đoạn khá xa, trong tuần vừa rồi HCM dường như đứng ngoài cuộc chơi. SSI thì khác - đúng chất một cổ phiếu thị trường siêu hạng với đặc điểm khối lượng lưu hành, vốn hóa lớn và biến động khá sát so với điểm số VN-Index – trong tuần qua đã bứt phá vượt đỉnh năm 2013 để “cầm đầu” toàn thị trường. VND, KLS cũng dần bắt nhịp với SSI để vọt hẳn lên; nhưng khác với SSI, hai cổ phiếu này được giới đầu tư quan tâm và kỳ vọng ở khoản mục tự doanh trong quý IV sẽ được hoàn nhập dự phòng.

Riêng người viết, dù đứng ngoài cuộc chơi của dòng thị trường- vì quan điểm chúng chỉ mang lại mức sinh lời ngang bằng thị trường – nhưng luôn theo dõi biến động của chúng, vì sự bứt phá của dòng này là dấu hiệu tích cực để xác nhận: Dòng tiền lớn đang nhập cuộc.

6 triệu FLC khác hẳn so với 6 triệu SSI. Không phải đơn giản mà nhấc được một mã vốn “nặng mông” như SSI vượt qua đỉnh của năm 2013, hoặc nhấc hẳn VND, KLS và hàng loạt các mã chứng khoán khác khỏi vùng sideway hơn tháng nay. Đó là dấu hiệu của dòng tiền lớn. Dòng tiền đã chuyển hướng sang hẳn một dòng cổ phiếu khác sau khoảng hơn 2 tháng quần thảo ở dòng đầu cơ. Thị trường – tất nhiên - không thể tăng giá với đôi chân của KMR, FLC… mà cần có những trụ cột lớn, những trụ cột có thể cuốn dòng tiền lớn nhập cuộc để đẩy VN-Index lên một tầm cao mới.

Quan sát hiện tượng ở các dòng cổ phiếu trong suốt 2 tháng qua, sẽ thấy được sự bứt phá hút tiền của dòng đầu cơ, sự đồng pha của hàng cơ bản người viết đã quan điểm là thị trường không có cửa giảm sâu và đây là thời điểm để nhập hàng đầu tư trung hạn cho năm mới. Mã người viết kỳ vọng và làm trụ cột cho danh mục – như chia sẻ trong bài viết tuần trước “Góc broker: Tuần chuyển giao” – gồm có PPC, TCM và PGS. Người viết canh chốt TCM và nhập REE vào ngày hôm qua, phiên REE bứt phá, vượt đỉnh sau khoảng thời gian đi ngang gần một tháng; tiếp tục giữ PGS và PPC làm trụ cột của danh mục.

SSI - Mã “cầm đầu” thị trường tuần qua! ( nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Góc broker: Tiền chuyển hướng!

Trong tuần qua, ngoài sự nổi loạn của dòng chứng khoán, người viết cũng nhận thấy một số mã ở trạng thái tích lũy vào thời điểm bài viết “Góc broker: Đồng pha trước thềm 2014” lên khuôn đã bắt đầu có tín hiệu nhúc nhắc và đi lên dần. Đó là CSM và GAS. Hai cổ phiếu lầm lỳ đi ngang tích lũy khoảng gần nửa năm trở lại đây đã bắt đầu có tín hiệu đi lên dần đều. Trong ngắn hạn, nhịp tăng giá của 2 mã này không lớn, nhưng – như đặc tính biến động giá mà chúng từng trải qua vào đầu năm 2013 – sẽ “chậm và chắc”.

Mà qua câu chuyện của GAS, DMC, VNM… trong năm qua, người viết nhận thấy các mã nào cầm lầm lỳ, càng chậm chạp thì lại mang về mức sinh lời nhiều nhất cho những ai kiên nhẫn nắm giữ. Lướt lát cả năm với hàng nóng, mã được ăn mã cắt lỗ, nhưng khi nhìn lại, danh mục tăng trưởng không bằng mức sinh lời của điểm số VN-Index.

Đoàn Xuân Thạo

Các bài viết trên Vietstock Blog thể hiện quan điểm, cách nhìn nhận và lối văn riêng của tác giả, không đại diện cho ý kiến của Tờ báo. Tờ báo, tác giả và các bên liên quan không chịu trách nhiệm đối với những vấn đề phát sinh liên quan đến bài viết, các đánh giá, phân tích, nhận định và quan điểm đầu tư trong bài viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc broker: Tiền chuyển hướng!