Cổ phiếu cho mục tiêu dài hạn

09/06/2014 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dựa trên triển vọng khả quan, lợi thế về kinh doanh và định giá hấp dẫn , các công ty chứng khoán khuyến nghị đầu tư dài hạn đối với một số cổ phiếu như VIC, VSC, PVG và HLD.

VIC: Mua cho mục tiêu dài hạn

CTCK VPBank (VPBS) đưa ra khuyến nghị mua đầu tư dài hạn đối với cổ phiếu VIC của CTCP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC), giá mục tiêu là 77,600 đồng/cp.

VPBS đưa ra hai mô hình định giá là NAV và P/E. Với mô hình NAV, giá của VIC đứng ở mức 79,400 đồng, còn theo P/E giá đứng ở mức 73,362 đồng. VPBS đưa ra mức giá hợp lý của VIC nằm ở mức 77,600 đồng.

VPBS tin rằng, VIC có khả năng lớn trong việc gia tăng tỷ trọng nợ với mức giá rẻ tránh những chi phí ngầm trong quá trình huy động các khoản vay nợ.

VPBS cũng cho biết đã thêm một khoản trị giá 3,792 tỷ đồng vào tổng giá trị các dự án bất động sản thuộc phân khúc nhà ở của VIC do công ty đã công bố mức chi phí đầu tư dở dang cho dự án Tân Cảng. Bên cạnh đó, theo thông tin tại buổi hội nghị trực tuyến qua điện thoại của VIC, dự án Tân Cảng vẫn đang trong quá trình hoàn tất giấy tờ pháp lý và VIC không cung cấp thêm thông tin chi tiết về tổng vốn đầu tư của dự án cũng như thiết kế, thời gian dự kiến triển khai và hoàn thành nên VPBS sử dụng phương pháp giá vốn để tính giá trị dự án này là hoàn toàn hợp lý.

Trên cơ sở định giá VIC ở mức 77.600 đồng. VPBS khuyến nghị mua trong dài hạn với cổ phiếu VIC.

>> Xem báo cáo chi tiết

Mua PVG với giá mục tiêu 12 tháng đạt 13,300 đồng

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu của CTCP Kinh doanh khí hóa lỏng Miền Bắc (HNX: PVG) với giá mục tiêu 13,294 đồng/cp dựa trên khả năng tăng trưởng tốt.

BSI nhận định, PVG là doanh nghiệp chuyên cung cấp khí hóa lỏng LPG và sắp tới là khí nén thiên nhiên CNG cho thị trường miền Bắc (chiếm khoảng hơn 30% thị trường miền Bắc) trong đó sản phẩm chính là LPG và thị trường tập trung là Hà Nội. Hoạt động này mang lại 98% doanh thu cho doanh nghiệp.

Năm 2014,BSI kỳ vọng doanh nghiệp sẽ hoàn thành chỉ tiêu sản lượng theo kế hoạch và giá LPG tăng trở lại vào 2 quý cuối năm theo như chu kỳ giá khí hàng năm. BSI ước đoán doanh thu năm 2014 của PVG sẽ đạt 4,288.6 nghìn tỷ và lợi nhuận sau thuế ước đạt 28.88 tỷ đồng, tương đương EPS đạt 1,042 đồng/cp. Năm 2014, công ty dự kiến chi trả 8.6% cổ tức.

Về triển vọng 2015, PVG đã ký hợp tác với PGD trong việc phân phối CNG cho khu vực Bắc Bộ, dự kiến sẽ bắt đầu phân phối khí từ tháng 6/2015. Số lượng khách hàng đã ký kết các biên bản ghi nhớ/ hợp đồng nguyên tắc cam kết sản lượng tiêu thụ khí là 14-16 khách hàng. CNG là mặt hàng có biên lợi nhuận cao với nhu cầu tiêu thụ được dự đoán tăng trường mạnh do là nguồn nhiên liệu sạch với giá thành rẻ hơn LPG hay dầu FO.

Với những nhận định trên, BSI khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét mua cổ phiếu PVG với giá mục tiêu 12 tháng là 13,294 đồng/cp.

>> Xem báo cáo chi tiết

HLD: Mua với giá mục tiêu 28,000 đồng

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) đưa ra khuyến nghị mua vào với cổ phiếu HLD của CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản HUDLAND (HNX: HLD) với giá mục tiêu 28,000 đồng/cp và đầu tư trong vòng 1 năm.

Theo APS, HLD là công ty Bất động sản (BĐS) quy mô vừa và còn khá non trẻ. Tuy vậy, công ty đã tạo đựng được vị thế nhất định trong ngành. Các sản phẩm của công ty chủ yếu là các khu đô thị, khu dân cư với quy mô vừa và nhỏ, hướng tới đối tượng khách hàng tầm trung. Các dự án của công ty tiêu thụ khá tốt trong các năm qua bất chấp sự trầm lắng nói chung của thị trường bất động sản.

Có thể thấy, sau khi đạt đỉnh vào năm 2011, doanh thu và lợi nhuận của HLD đã giảm nhẹ trong các năm 2012 và 2013. Tuy vậy, kết quả kinh doanh của công ty tương đối ổn định so với các công ty khác trong

ngành bất động sản. HLD sử dụng đòn bẩy tài chính thấp nhưng đạt hiệu quả lợi nhuận cao với ROA và ROE lần lượt là 13% và 21%.

Năm 2014, HLD đặt kế hoạch 472.5 tỷ đồng doanh thu và 81.71 tỷ đồng lợi nhuận, tăng lần lượt 5% và 4% so với cùng kỳ. Mặc dù kết quả kinh doanh quý 1 của công ty có sự giảm sút nhẹ so với cùng kỳ, APS đánh giá nhiều khả năng công ty sẽ đạt được kế hoạch đề ra dựa trên cơ sở trữ lượng hàng tồn kho và việc công ty luôn hoàn thành kế hoạch trong các năm gần đây.

Tuy nhiên, việc sử dụng đòn bẩy tài chính thấp có thể hạn chế khả năng tăng trưởng của công ty trong các năm tới.

>> Xem báo cáo chi tiết

Mua VSC với giá mục tiêu 71,600 đồng/cp

Bên cạnh khuyến nghị mua vào HLD, APS cũng khuyến nghị mua với tầm nhìn đầu tư từ 1-2 năm với cổ phiếu VSC của CTCP Tập đoàn Container Việt Nam – Viconship (HOSE: VSC). Giá mục tiêu là 71,600 đồng/cp.

APS cho biết, VSC là một trong những công ty vận chuyển hàng hóa và dịch vụ cảng hàng đầu Việt Nam với cơ cấu doanh thu gồm các dịch vụ cảng chiếm 60% (bao gồm bốc dỡ và lưu kho) và giao thông vận tải chiếm 40% (với đội xe gồm 110 xe container).

VSC hiện đang điều hành cảng Green Port tại Hải Phòng đạt 70% công suất tối đa với 10-12 tàu/ tuần (khoảng 100,000 – 120,000 tấn). Quy mô của Green Port của VSC thuộc loại nhỏ (15 ha) nếu so với những cảng khác ở Hải Phòng. Mặc dù nằm ở vị trí không đắc địa như cảng Đình Vũ, nhưng Green Port lại có tỷ lệ khai thác container trên công suất thiết kế cao hơn nhiều, tới 117% (năm 2013) so với 103% của cảng Đình Vũ của DVP.

Quý 1, doanh thu thuần và lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, VSC đặt kế hoạch năm 2014 đạt 785 tỷ đồng (giảm 1.5% so với năm 2013) và lãi ròng đạt 240 tỷ đồng, tương đương năm trước, với lý do là cảng Green Port hiện đang hoạt động với công suất tối đa và VSC phải chuyển một phần hàng hóa sang các cảng xung quanh đến khi hoàn tất việc xây dựng cảng container mới. Bên cạnh đó, cùng với việc giá cước giảm để cạnh tranh với các cảng trong khu vực cho nên mặc dù các chỉ tiêu về sản lượng đều tăng nhưng doanh thu và lợi nhuận giảm nhẹ hoặc chỉ tương đương năm trước.

>> Xem báo cáo chi tiết

Duy Hoàng tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu cho mục tiêu dài hạn