Có gì mới ở Cuộc bình chọn BCTN 2014?

10/01/2014 13:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 09/01, Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên năm 2014 chính thức được phát động nhằm khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, chuẩn mực và minh bạch trong việc xây dựng Báo cáo thường niên (BCTN).

 Có gì mới ở Cuộc bình chọn BCTN 2014?

Năm nay, Cuộc bình chọn tiếp tục với chủ đề “Quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững” với tiêu chí đánh giá cơ bản là chuẩn mực, minh bạch, chuyên nghiệp và sáng tạo dựa trên cách thức mà doanh nghiệp công khai thông tin, không căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối tượng được bình chọn là tất cả các BCTN của các doanh nghiệp niêm yết ở cả hai sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và Hà Nội (HNX). BCTN hợp lệ được xét chọn là những báo cáo thuộc năm tài chính 2013, được công bố chính thức và nộp đúng hạn cho HOSE hoặc HNX. Về thang điểm chấm, vẫn tiếp tục dành 75 điểm cho nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày báo cáo.

Vậy có gì mới ở Cuộc bình chọn BCTN 2014?

• Về tiêu chí bình chọn: có hai điểm mới:

- Thang điểm của vòng sơ khảo: thay đổi theo hướng chấm chuyên sâu về nội dung và cho điểm theo từng thang bậc nội dung thể hiện trong báo cáo, không chấm theo đầu mục nội dung như hàng năm. Tiêu chí chấm sơ khảo được xây dựng dựa trên hướng phân chia các tiêu chí trọng yếu và không trọng yếu. Báo cáo thiếu nội dung trọng yếu xem như bị loại.

- Ngoài ra, tiêu chí chấm giải sẽ tập trung chi tiết cho các nội dung về quản trị công ty, đặc biệt là vấn đề về quản trị công ty hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng và xã hội.

• Về cách thức tính điểm của vòng sơ khảo: bắt đầu từ năm 2014, công tác chấm giải Báo cáo thường niên sẽ có sự đổi mới theo hướng tăng tỷ trọng điểm chấm vòng sơ khảo (vòng do HOSE và HNX chấm điểm) trong quá trình bình xét báo cáo tốt nhất tại vòng Chung khảo. Cụ thể, điểm chấm vòng sơ khảo sẽ chiếm 20% và điểm chấm của Hội đồng bình chọn tại vòng chung khảo chiếm 80% tổng điểm trong cơ cấu điểm xếp hạng trao giải. Trong các năm trước, điểm của BCTN hoàn toàn phụ thuộc vào Hội đồng bình chọn tại vòng Chung khảo.

• Về Giải thưởng: có thêm một giải mới – Giải BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất, ngoài các giải chính thức Top 10, Top 30 và Top 50. Đây là giải gắn với chủ đề chính của Cuộc bình chọn năm 2014.

Riêng giải “BCTN xuất sắc nhất”, tiêu chí lựa chọn năm nay dành cho giải này được định lượng rất cụ thể: báo cáo có số điểm cao nhất, có trên 50% số tiêu chí đạt điểm cao nhất, điểm trung bình cộng của các tiêu chí phải đạt từ 80 điểm trở lên.

Giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững (Sustainability Reporting Awards – SRA) nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin về các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội mà doanh nghiệp đã thực hiện, cũng như nâng cao nhận thức, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả theo hướng lấy phát triển bền vững và trách nhiệm với môi trường và xã hội làm nền tảng. Đây cũng là sự tập dượt cho các doanh nghiệp niêm yết trước khi báo cáo phát triển bền vững được luật hóa ở Việt Nam trong tương lai gần. Giải thưởng này có tiêu chí chấm điểm hoàn toàn riêng biệt. Cơ cấu giải dự kiến gồm: 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 01 Giải Ba và các Giải khuyến khích cho các hạng mục: Giải tính đầy đủ, Giải Độ tin cậy và Giải trình bày.

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Cuộc bình chọn được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức.

Hội Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có gì mới ở Cuộc bình chọn BCTN 2014?