Chứng khoán Tháng 6/2014: Chỉ hy vọng vào những con sóng nhỏ?

09/06/2014 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF và những đồn đoán xung quanh KQKD quý 2 có thể tạo ra một vài con sóng nhỏ cho thị trường.

Tháng 5/2014: Khối ngoại tranh thủ gom hàng giá rẻ

(1) Đà giảm được thu hẹp, nhưng cổ phiếu đầu cơ giảm mạnh. Tính tổng cộng trong tháng 5/2014, VN-Index giảm 2.76% và kết thúc tháng ở mức 562.02 điểm, trong khi HNX-Index giảm mạnh hơn với 5.11% xuống mức 75.8 điểm. VS-Micro Cap giảm mạnh nhất trong tháng qua với mức giảm 12%, tiếp theo là VS-Small Cap giảm 9.77%, VS-Mid Cap giảm 7.22%, VS-Large Cap giảm điểm ít nhất với 1.50%. Như vậy, nhóm cổ phiếu vốn hóa thấp, nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao đã chịu sự sụt giảm mạnh trong tháng 5.

(2) Giao dịch duy trì sự ổn định. Mặc dù thị trường không tích cực nhưng hoạt động giao dịch trên cả hai sàn duy trì sự ổn định. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 5 trên HOSE đạt gần 97.9 triệu đơn vị/phiên, tăng nhẹ 1% so với tháng 4. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình đạt 64.9 triệu đơn vị/phiên, tăng 2.9% so với tháng trước.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 5 chịu ảnh hưởng của các yếu tố:

Đón nhận nhiều thông tin tiêu cực. Thị trường khởi động tháng 5 khá tiêu cực khi phải tiếp nhận nhiều thông tin xấu liên quan đến việc xét xử các vụ đại án, căng thẳng gia tăng trên biển Đông khi Trung Quốc gây hấn và đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những thông tin tiêu cực này đã khiến giới đầu tư lo lắng và đẩy mạnh tháo hàng trên diện rộng.

Hoạt động margin call. Thị trường liên tục sụt giảm mạnh trong những phiên giao dịch đầu tháng 5 đã khiến cho hoạt động margin call ở các CTCK được kích hoạt hàng loạt. Bên cạnh các thông tin xấu thì hoạt động margin call đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi thị trường.

Hoạt động bắt đáy giúp duy trì sắc xanh. Việc thị trường tiếp tục giảm mạnh trong những phiên giao dịch đầu tháng 5 đã kích thích dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực hơn. Đây được xem là động lực chính giúp sắc xanh trở lại trong những phiên giao dịch giữa tháng 5.

Giao dịch giằng co do thiếu thông tin hỗ trợ. Tuy đã ”cầm máu” thành công nhưng đà tăng của thị trường không duy trì được lâu khi áp lực chốt lời nhanh chóng xuất hiện trở lại. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ được xem là yếu tố chính khiến cho giới đầu tư không thực sự tin tưởng và nhanh chóng đẩy mạnh chốt lời sau khi đã bắt đáy thành công.

Tuy vậy, giao dịch diễn ra không qua tiêu cực khi trading ngắn hạn đã hoạt động tích cực hơn và giúp giao dịch thị trường diễn ra giằng co.

Khối ngoại ”cật lực” gom vào cổ phiếu giá rẻ. Trái ngược với giới đầu tư trong nước, khối ngoại đã ”cật lực” mua vào cổ phiếu trong tháng 5, đặc biệt là ở những phiên giao dịch giảm điểm. Đây cũng là cú hích tinh thần quan trọng giúp thúc đẩy sự hồi phục của thị trường. Khối ngoại đã mua ròng hơn 2,582 tỷ đồng trên cả hai sàn trong tháng 5, bao gồm 2,086 tỷ đồng trên HOSE và 496 tỷ đồng trên HNX.

Tháng 6/2014: Thị trường sẽ có những con sóng đầu cơ nhỏ?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 6/2014.

(1) Khoảng trống thông tin tích cực và dòng tiền đầu cơ. Khoảng trống thông tin tiếp tục là yếu tố tác động lên thị trường trong những tuần đâu tiên của tháng 6. Điều này có thể sẽ khiến hoạt động chốt lời diễn ra dứt khoát hơn và sẽ tác động tiêu cực lên thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh các yếu tố xấu – tốt đều đang vắng bóng thì nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ diễn ra giằng co trong giai đoạn này.

(2) Dòng tiền đầu cơ đón chờ hoạt động tái cơ cấu danh mục quỹ ETF. Trong tháng 6, hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF có đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam sẽ trở lại. Theo đó, ngày 06/06/2014, FTSE sẽ thông báo danh mục mới của FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index và ngày 13/06, Market Vectors Index Solutions GmbH (MVIS) cũng sẽ thông báo rổ tính mới của Market Vectors Vietnam Index.

Những đồn đoán xung quanh hoạt động tái cơ cấu này đã xuất hiện trong thời gian gần đây và tạo ảnh hưởng ở một số cổ phiếu và tạo được những con sóng nhỏ. Tuy nhiên, diễn biến trong những lần tái cơ cấu vừa qua cho thấy hoạt động tái cơ cấu này không còn nhiều ảnh hưởng lên thị trường khi giới đầu tư đã trở lên quen thuộc hơn với hoạt động này.

(3) Kết quả kinh doanh quý 2 “rò rỉ”. Cuối tháng 6, những thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý 2 của các công ty niêm yết có thể sẽ bắt đầu nở rộ. Điều này được kỳ vọng sẽ khiến dòng tiền đầu cơ hoạt động tích cực hơn và tạo sự sôi động ở một số cổ phiếu. Sức hút có thể sẽ tập trung mạnh hơn vào nhóm cổ phiếu bluechip trong giai đoạn đầu của kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 2, khi đây là nhóm cổ phiếu luôn giữ vững được kết quả kinh doanh tích cực.

(4) Dõi theo những thông tin tiêu cực. Thông tin tiêu cực liên quan đến việc xét xử vụ án Bầu Kiên và căng thẳng trên Biển Đông tuy đã không còn ảnh hưởng mạnh lên giao dịch, nhưng đây vẫn là những vấn đề mà giới đầu tư cần tập trung theo dõi để đề phòng những diễn biến “lạ” có thể xảy ra.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – SMA 100 đang đóng vai trò kháng cự. VN-Index điều chỉnh mạnh vào đầu tháng và hồi phục khá tốt vào cuối tháng. Tuy nhiên, những mẫu hình nến xanh đỏ xuất hiện xen kẽ trong thời gian gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co khá mạnh.

Sau khi cho tín hiệu mua mạnh, chỉ báo MACD đã hồi phục và hiện đang trong quá trình đi lên. Nếu VN-Index không có hiện tượng sụt giảm sâu trong các phiên tới thì có thể kỳ vọng MACD sẽ phá vỡ ngưỡng 0. Hai đường +DI, –DI của Directional Movement System cũng đã cắt nhau trở lại nhưng vẫn duy trì khoảng cách khá gần nên khả năng có bứt phá mạnh không thực sự cao.

Thanh khoản tiếp tục lao dốc trong suốt nhiều tuần khi khối lượng khớp lệnh vẫn đang ở dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 93 triệu đơn vị). Điều này cho thấy nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch để phòng ngừa rủi ro VN-Index có điều chỉnh trong ngắn hạn.

Đường SMA100 (tương đương 559-563 điểm) tiếp tục trụ vững và không bị phá vỡ trong đợt tăng trưởng gần đây. VN-Index thoái lùi khá mạnh sau khi test ngưỡng này nên nguy cơ đảo ngược đà tăng trưởng dài hạn là rất lớn.

Chứng khoán Tháng 6/2014: Chỉ hy vọng vào những con sóng nhỏ?

HNX-Index – Kỳ vọng ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8%. Đà giảm mạnh của HNX-Index vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, HNX-Index đang chuẩn bị test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8% (tương đương vùng 70.5 – 72 điểm). Đây là ngưỡng mạnh và có độ tin cậy cao nên được kỳ vọng sẽ trụ vững trong thời gian tới.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 74.5 – 75.5 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn nên đang đóng vai trò kháng cự mạnh đối với HNX-Index. Vì vậy, dự kiến HNX-Index sẽ tiếp tục rung lắc và điều chỉnh mạnh.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đã cho bán trở lại ở gần vùng overbought. Vì vậy, nguy cơ điều chỉnh đang tăng lên. Thanh khoản duy trì ở mức thấp trong nhiều phiên liên tiếp và ở bên dưới mức bình quân 20 phiên (tương đương 60 triệu đơn vị) cho thấy lực cầu đang giảm dần.

Chứng khoán Tháng 6/2014: Chỉ hy vọng vào những con sóng nhỏ?

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Tháng 6/2014: Chỉ hy vọng vào những con sóng nhỏ?