Chứng khoán Tháng 01/2014: Ba yếu tố giúp thị trường khởi sắc!

06/01/2014 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những yếu tố này đang đem lại kỳ vọng TTCK tháng 01/2014 tiếp tục giao dịch sôi động và khởi sắc.

Tháng 12/2013: Bluechip – đầu cơ thay nhau dẫn dắt thị trường

(1) HNX-Index bất ngờ tăng mạnh. Tính tổng cộng trong tháng 12, VN-Index giảm 0.62% và kết thúc tháng ở mức 504.63 điểm, trong khi HNX-Index tăng mạnh 4.07% lên mức 67.84 điểm. Nhóm VS-Mid Cap tăng mạnh nhất trong tháng với mức tăng 1.06%, tiếp theo là VS-Large Cap tăng 0.83%, VS-Small Cap tăng 0.80%, duy chỉ VS-Micro Cap giảm mạnh với 2.20%.

Mặc dù HNX-Index tăng khá mạnh trong tháng 12, nhưng trên thực tế giao dịch chỉ tập trung ở một số mã có thanh khoản cao như PVX, SCR, SHN… và chỉ số chịu sự tác động mạnh của các mã như SHB, LAS, DBC, SCR…

(2) Giao dịch sôi động, thanh khoản duy trì mức cao. Hoạt động giao dịch trên cả hai sàn duy trì sự sôi động. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 12 trên HOSE đạt gần 83.7 triệu đơn vị/phiên, chỉ giảm nhẹ 6.1% so với tháng 11. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình đạt 46 triệu đơn vị/phiên, tăng 3.7% so với tháng trước.

(3) Giao dịch chứng khoán trong tháng 12 chịu ảnh hưởng của các yếu tố:

Nhóm cổ phiếu bluechip – đầu cơ thay nhau dẫn dắt thị trường. Áp lực chốt lời tăng cao ở nhóm cổ phiếu bluechip trong những tuần đầu tiên của tháng 12 và đã có những ảnh hưởng nhất định lên giao dịch thị trường. Tuy nhiên, hoạt động chốt lời diễn ra xoay vòng ở các cổ phiếu khác nhau đã giúp giảm bớt phần nào ảnh hưởng tiêu cực của nhóm cổ phiếu bluechip.

Bên cạnh đó, dòng tiền đầu cơ vẫn nổi sóng ở các nhóm ”nóng” như Chứng khoán, Xây dựng và Bất động sản, Khai khoáng... Điều này đã giúp giảm nhẹ lo lắng trong giới đầu tư và là động lực không nhỏ giúp giao dịch tiếp tục sôi động trong giai đoạn này.

Kịch bản giao dịch xoay chiều về cuối tháng khi áp lực chốt lời chuyển dần sang nhóm cổ phiếu đầu cơ, trong khi giao dịch ở nhóm bluechip chuyển biến khả quan hơn. Việc dòng tiền đầu cơ tháo chạy đã khiến thị trường giao dịch kém sôi độn hơn hẳn. Tuy nhiên, tâm lý giới đầu tư vẫn không quá hoảng loạn khi đón nhận tín hiệu tích cực từ dòng tiền của khối ngoại.

Với diễn biến trái chiếu giữa nhóm cổ phiếu bluechip và đầu cơ trong tháng 12, chỉ số VN-Index phần lớn thời gian biến động trong phạm vi hẹp.

Khối ngoại giúp duy trì trạng thái cân bằng. Khối ngoại tiếp tục gom ròng cổ phiếu trong tháng 12 và giao dịch của họ vẫn tập trung vào các cổ phiếu bluechip như thường lệ. Tổng cộng trong tháng 12, khối ngoại đã mua ròng gần 1,212 tỷ đồng trên HOSE và 32 tỷ đồng trên HNX.

Hoạt động mua ròng được khối ngoại diễn ra mạnh trong nửa cuối tháng 12. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc duy trì sự cân bằng của các chỉ số (chỉ biến động trong phạm vi hẹp) trước sức ép rút lui của dòng tiền đầu cơ.

CPI cả năm được kìm chế đúng kế hoạch. Đúng như dự báo của giới chuyên môn, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của cả nước chỉ tăng 0.51% và giúp cho CPI của năm 2013 chỉ tăng 6.04%, thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu lạm phát đề ra cho năm 2013.

Tuy thông tin này không tạo nhiều ảnh hưởng lên giao dịch thị trường, nhưng đã giúp cũng cố tinh thần cho giới đầu tư.

Ảnh hưởng của hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nhạt nhòa. Giới đầu tư vẫn tập trung sự chú ý vào các đợt tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF. Tuy nhiên, ảnh hưởng của hoạt động giao dịch trong đợt tái cơ cấu tháng 12 có phần nhạt nhòa, khi (1) giới đầu tư bàn thảo từ khá sớm và do đó dòng tiền đầu cơ không còn dồn dập vào thời điểm tái cơ cấu như trước đây, (2) giới đầu tư cũng tỏ ra thận trong hơn trong đợt tái cơ cấu này. Điều này được thể hiện khá rõ khi giao dịch thị trường không thực sự sôi động.

Tháng 01/2014: Kỳ vọng vào tính chu kỳ của thị trường?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK trong tháng 01/2014.

(1) Lực đẩy từ kết quả kinh doanh quý 4/2013. Với kỳ vọng từ mùa vụ cuối năm, tín hiệu tích cực từ hoạt động tín dụng, kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2013 của các doanh nghiệp niêm yết đang thu hút sự chú ý cao độ từ giới đầu tư.

Khó có thể kỳ vọng một kết quả đột biến ở đợt công bố thông tin này. Tuy nhiên, một sự cải thiện thực chất hơn trong lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính sẽ là động lực để dòng tiền chảy vào thị trường.

Giữa tháng 01 sẽ thời điểm các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý 4 của mình. Như thường lệ, nhiều khả năng những cổ phiếu trong nhóm bluechip sẽ tích cực nhất trong việc công bố kết quả kinh doanh và thị trường sẽ hưởng lợi không nhỏ từ hoạt động này.

(2) Kỳ vọng việc nâng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài. Triển vọng thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài trở nên tích cực hơn, khi thông tin gần đây cho thấy việc nới room có thể sẽ được phê chuẩn trong tương lai gần. Mặc dù khó có thể diễn ra ”trong vài ngày tới” như diễn giải của hãng thông tấn quốc tế, nhưng việc phê chuẩn dường như chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Việc nới room có điều kiện này được chính thức thông qua, về mặt lý thuyết, sẽ là thông tích tích cực có thể tác động lên giao dịch của khối ngoại cũng như toàn thị trường, đặc biệt là ở các cổ phiếu bluechip. Tuy nhiên, cần chú ý rằng bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp mới là lực hút bền vững đối với dòng tiền khối ngoại.

(3) Thị trường thường tăng điểm trước kỳ nghỉ Tết âm lịch. Thống kê của Vietstock cho thấy, trong 6 năm vừa qua (2008-2013), mặc dù mức độ và thời gian tăng điểm có khác nhau nhưng thị trường luôn tăng điểm vào thời điểm cận Tết âm lịch. Ngoài ra, khối ngoại cũng thường mua ròng khá mạnh trong giai đoạn tháng 01 hàng năm và trở thành bệ đỡ quan trọng cho thị trường.

Tuy nhiên, cần để ý rằng thanh khoản thị trường trong giai đoạn này thường không quá mạnh do sự thận trọng của giới đầu tư trong nước trước kỳ nghỉ lễ dài.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index được nhóm MA dài hạn hỗ trợ. Thị trường trong tháng 12/2013 nhìn chung giằng co mạnh nhưng đà tăng dài hạn của VN-Index vẫn được duy trì nhờ vào sự hỗ trợ rất tốt của SMA 50 và SMA 100. Tron những đợt điều chỉnh mạnh của VN-Index, nhóm MA dài hạn đều hỗ trợ hết sức hiệu quả.

Các mẫu hình nến đảo chiều xuất hiện khá nhiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường đang khá phức tạp trong bối cảnh cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 512 – 518 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ. Khả năng phá vỡ vùng này khó có thể xảy ra trong ngắn hạn do khối lượng mắc kẹt tại đây của các đợt tạo đỉnh trước rất nhiều và lực cầu cũng đang yếu đi nhiều ở thời điểm hiện tại.

Thanh khoản đang ở bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 82 triệu đơn vị) và tình trạng này đã kéo dài khá lâu. Điều này cho thấy nhà đầu tư trên thị trường đang khá thận trọng trong ngắn hạn và lực cầu giảm sút nên khó có thể xảy ra đột biến trong thời gian tới.

Điểm tích cực đáng chú ý nhất là khối ngoại mua ròng liên tục và ngày càng mạnh. Đường EMA 20 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) hiện đang nằm bên trên ngưỡng 0 nên khả năng giảm điểm mạnh được hạn chế.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

Chứng khoán Tháng 01/2014: Ba yếu tố giúp thị trường khởi sắc!

HNX-Index đối diện vùng đỉnh cũ tháng 6/2013. Các chỉ báo thuộc nhóm momentum như Stochastic Oscillator, RSI... đều đang trong quá trình hình thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) ở vùng overbought nên khả năng tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn của HNX-Index bị hạn chế khá nhiều.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 65.5 – 67.5 điểm) liên tục được test lại nhưng vẫn đứng vững. Giới phân tích đánh giá khả năng phá vỡ nhóm này là khá cao khi mà thanh khoản đang yếu dần. Khối lượng khớ lệnh hiện đang duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 48 triệu đơn vị).

Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength, bên bán đang chiếm ưu thế trong thời gian gần nhất; cụ thể là EMA 20 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 2.43, mức khá cao của chỉ số này. Vì vậy, HNX-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy mạnh trong thời gian tới.

Chứng khoán Tháng 01/2014: Ba yếu tố giúp thị trường khởi sắc!

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Tháng 01/2014: Ba yếu tố giúp thị trường khởi sắc!