Thị trường bất động sản năm 2023: Tìm cơ hội trong thách thức

Trang Nhi| 20/01/2023 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường bất động sản (BĐS) 2023 sẽ còn nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài. Song, cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có.

Thị trường BĐS hiện nay đang trong giai đoạn khó khăn và khó khăn lớn nhất là vướng mắc về pháp lý chiếm 70% khó khăn của các doanh nghiệp BĐS, các dự án BĐS. Khó khăn tiếp theo là vướng mắc, bất cập trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng và tiếp cận nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp đang gặp rất nhiều vướng mắc.

Hiện thị trường BĐS đang có sự lệch pha do thiếu hụt nguồn cung vì nguồn cung liên tục sụt giảm từ năm 2018 đến nay. Chẳng những thiếu hụt nguồn cung mà cơ cấu sản phẩm trên thị trường lại phát triển mất cân đối vì nhà ở mà đa số người dân đang rất cần là nhà có giá vừa túi tiền, mức giá khoảng từ 30 triệu/m2 trở xuống hoặc nhà ở xã hội nhưng cả 2 loại này đang rất thiếu.

Thị trường bất động sản năm 2023: Tìm cơ hội trong thách thức

Thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023.

Bên cạnh đó, tỉ lệ nhà ở cao cấp liên tục gia tăng. Nếu tính 2020, tỉ lệ nhà ở cao cấp chiếm 70% thị phần thì năm 2021, 2022, tỉ lệ này tăng lên 80% thị trường còn lại là nhà ở trung cấp. Điều đó có nghĩa là thị trường BĐS thiếu hụt nguồn cung và đặc biệt thiếu hụt nhà vừa túi tiền.

Bước sang năm 2023, thị trường được dự báo còn nhiều khó khăn nhưng ở bất cứ bối cảnh nào, trong nguy luôn có cơ, trong thách thức luôn có cơ hội. Nhưng các doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản cần phải tự nắm bắt và tìm ra cơ hội cho mình.

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services có một số khuyến nghị cho năm 2023 để nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Các khách hàng có tiềm lực tài chính tốt, đang sở hữu các BĐS đúng xu hướng, am hiểu thị trường là những người có đủ cơ hội tham gia trong giai đoạn này. Tuy nhiên, FERI khuyến nghị cân nhắc khi sử dụng đòn bẩy, tránh bị hiệu ứng đám đông. Hạn chế tham gia các hoạt động đầu cơ. Cân nhắc chọn loại hình BĐS phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Liên tục cập nhật, nâng cao hiểu biết về thị trường.

Với các chủ đầu tư, cần trải qua sàng lọc, những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, sở hữu quỹ đất sạch, năng lực, uy tín và mạng lưới liên kết ngành lớn, có kinh nghiệm xử lý khủng hoảng là những đơn vị đủ “tầm” để tìm kiếm cơ hội. FERI khuyến nghị, các doanh nghiệp cần ý thức thượng tôn pháp luật; tập trung chiến lược lâu dài, đối phó với các kịch bản có thể xảy ra. Đa dạng hóa mạng lưới đối tác, nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản năm 2023: Tìm cơ hội trong thách thức

Các khách hàng và nhà đầu tư cần cân nhắc chọn loại hình BĐS phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.

Đối với môi giới BĐS, đây là thời điểm để người làm môi giới có kỹ năng, chất lượng phục vụ cao, kiến thức chuyên sâu trụ lại và dẫn dắt thị trường. Thị trường hiện tại còn là cơ hội cho những doanh nghiệp môi giới BĐS sở hữu mô hình, quy trình chuyên nghiệp, có liên kết tốt với chủ đầu tư, chính sách chăm sóc khách hàng tốt, tiềm lực tài chính mạnh.

FERI khuyến nghị người môi giới nên tiếp tục sàng lọc, lựa chọn kênh, đơn vị bán hàng có uy tín, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng. Kiên định trong định hướng nghề nghiệp. Nâng cao kiến thức, đạo đức hành nghề.

Doanh nghiệp môi giới BĐS cần kiên định với việc thượng tôn pháp luật. Chọn lọc chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai. Sàng lọc, tinh giảm hệ thống nhân sự, tuyển dụng có chọn lọc. Xây dựng chiến lược lâu dài, hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ. Khai thác thêm các mảng sản phẩm và dịch vụ mang lại dòng tiền ngắn hạn.

Ngoài ra, phản hồi từ xu hướng lựa chọn của khách hàng cũng sẽ là một trong những thông tin quan trọng để các bên liên quan cân nhắc và có những hành động, lựa chọn phù hợp nhất cho hoạt động và ra quyết định của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản năm 2023: Tìm cơ hội trong thách thức