Giáo dục

Kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT tại TP.HCM

Kim Sáng 13/06/2023 - 17:03

Ngày 13/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã có buổi làm việc tại TP.HCM về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại đây, Bộ trưởng đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi trường THPT Trưng Vương, trường Trung học thực nghiệm Sài Gòn, điểm in sao đề thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP.HCM.

Tại các điểm thi, đoàn công tác đã có những trao đổi, lưu ý liên quan đến công tác ôn tập, bù đắp kiến thức cho học sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt là những điều kiện cần thiết như máy phát điện, phòng y tế, tập huấn cho đội ngũ làm thi…

quang-canh-buoi-lam-viec.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của thành phố được thực hiện chặt chẽ, chu đáo theo đúng quy chế, hướng dẫn của Bộ. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo từ sớm với thành phần gồm lãnh đạo các sở/ngành, UBND 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

"Các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi. Sở cũng đã làm việc với điện lực để đảm bảo không bị gián đoạn về điện trong những ngày tổ chức thi. Sở GTVT cũng bố trí phà riêng để đảm bảo qua phà Cần Giờ không bị ách tắc trong những ngày diễn ra kỳ thi", ông Hiếu cho biết.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh, TP.HCM làm thi không sáng tạo, bám sát đúng quy chế, quy định của Bộ GD&ĐT. 

bo-truong-nguyen-kim-son-kiem-tra-tai-diem-thi-truong-thpt-trung-vuong.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại điểm thi trường THPT Trưng Vương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận tổng quan TP.HCM đã xác định được tầm quan trọng của kỳ thi và đã tích cực, chủ động, chu đáo và nghiêm túc trong công tác chuẩn bị.

Bộ trưởng cho biết, hàng năm ngành Giáo dục có nhiều kỳ thi, riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT có quy mô, tính chất quan trọng, diễn ra cùng thời điểm trên toàn quốc. Do đó, làm thật tốt các khâu trở thành yêu cầu rất cao đối với cả hệ thống từ Ban chỉ đạo quốc gia đến các Ban Chỉ đạo tác nghiệp các địa phương.

bo-truong-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec-voi-bcd-thi-tphcm.jpg
Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ thi TP.HCM.

Theo Bộ trưởng, một trong những khâu quan trọng quyết định thành công của kỳ thi là công tác chuẩn bị toàn diện, mọi mặt các điều kiện.

“Năm nào cũng thi nhưng năm nào cũng phải nhắc nhau cẩn thận, chuẩn bị với điều kiện tốt nhất”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng mong TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát các công tác chuẩn bị, đặc biệt là công tác phối hợp chuyên môn giữa các cấp, ngành. “Không thể chủ quan, cố gắng không phát sinh gì. Chuẩn bị càng chu đáo sẽ càng có điểu kiện làm tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

pho-chu-tich-ubnd-tphcm-duong-anh-duc-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo thi TP.HCM lưu ý đặc biệt cho khâu tập huấn đối với cán bộ làm thi. Với những thầy cô đã có kinh nghiệm nhiều năm tham gia vẫn phải tập huấn đầy đủ, tránh tâm lý càng tham gia nhiều càng chủ quan, dù cán bộ làm thi cũ hay mới đều phải tập huấn như nhau, bao gồm cả lực lượng dự phòng. Trong các khâu tập huấn cho cán bộ coi thi, cần lưu ý tới phòng chống gian lận sử dụng công nghệ cao.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm thi, Bộ trưởng lưu ý tới việc chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, quạt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, khoảng cách nơi để đồ dùng của học sinh… theo đúng quy định.

Riêng với công tác in sao đề thi, Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên đầu tư trang thiết bị tốt. Theo Bộ trưởng, máy móc chuẩn bị chu đáo, kết hợp với con người cẩn trọng kiểm tra mới yên tâm được.

Đối với việc ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh, Bộ trưởng đề nghị, Ban Chỉ đạo thi thành phố lưu ý các nhà trường tận dụng thời gian còn lại để hỗ trợ cho học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có học lực chưa thật yên tâm, ôn luyện để các em thi tốt nhất, bởi lứa học sinh dự thi năm nay là những em chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

giam-doc-so-gddt-tphcm-nguyen-van-hieu-bao-cao-tai-buoi-lam-viec(1).jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn HIếu báo cáo tại buổi làm việc.

Bộ trưởng cũng lưu ý đến việc kiểm tra, nhắc nhở thí sinh khi các em vào phòng thi để tránh các sơ suất không đáng có.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng lưu ý về công tác y tế và an ninh, an toàn. "Mặc dù đã trong trạng thái mới nhưng vẫn phải đề cao những biện pháp phòng chống dịch bệnh, dự phòng các tình huống phát sinh và lưu tâm tới sức khoẻ cho cả cán bộ làm thi và học sinh. Với TP.HCM một trong những vấn đề cần lưu ý là giao thông đi lại trong những ngày diễn ra kỳ thi, cố gắng đảm bảo không thí sinh nào đến muộn do kẹt xe, tắc đường", Bộ trưởng nói.

Tinh thần Bộ trưởng đặt ra là đúng kịch bản, đúng trách nhiệm từng khâu, từng việc”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, Trưởng Ban Chỉ đạo thi TP.HCM cho biết, việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Dù là việc “đến hẹn lại lên” nhưng thành phố sẽ làm với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, để xã hội yên tâm.

Năm 2023, TP.HCM có 156 điểm thi, trong đó có 71 điểm thi có thí sinh tự do. Toàn thành phố có 85.453 thí sinh THPT, 9.194 thí sinh giáo dục thường xuyên và 3.373 thí sinh tự do sẽ tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kỳ thi năm nay, TP.HCM có 9.985 thí sinh miễn thi ngoại ngữ.

Thành phố dự kiến huy động gần 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi. Trong đó, khoảng 11.280 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi và 2.370 nhân viên phục vụ tại các điểm thi. Riêng lực lượng công an tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi khoảng hơn 400 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT tại TP.HCM