Đời sống

Kiểm tra chung cư mini, nhà trọ tại 18 phường phố cổ ở Hà Nội

Minh Anh 20/09/2023 - 06:25

Từ 19/9 đến hết 30/10, quận Hoàn Kiếm sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với chung cư mini, cơ sở cho thuê trên địa bàn 18 phường.

anh-1(1).jpg
Đoàn kiểm tra đi từng ngõ, rà từng nhà kiểm tra công tác PCCC

Ngày 19/9, UBND, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị triển khai Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn với sự tham dự của đại diện người dân sinh sống trên 18 phường.

Theo kế hoạch, từ ngày 19/9 đến 30/10, quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung tổng kiểm tra nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất; Giấy phép xây dựng; Đăng ký kinh doanh và các giấy tờ khác có liên quan khác...). Kiểm tra các nội dung liên quan đến an toàn điện (Số hộ dân có công tơ điện riêng; kiểm tra an toàn điện trước và sau công tơ: Hệ thống attomat, cầu dao điện, đường dây dẫn điện trong nhà dân,...) và các nội dung liên quan đến công tác PCCC và CNCH; Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình theo quy định Luật PCCC.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Quá trình kiểm tra phải đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Coi trọng vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân, các cơ quan thông tấn, báo chí đối với việc chấp hành pháp luật của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân và công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng.

“Đồng thời kiên quyết áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng thẩm quyền, quy định; chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự” – đại diện lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh.

anh-2(1).jpg
Rà soát, khắc phục hạn chế về PCCC tại công trình 144B Phúc Tân

Được biết, đặc thù khu phố cổ tiềm ẩn nhiều vụ cháy, trong đó có những vụ gây ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống như cháy chợ Đồng Xuân vào năm 1994. Từ 2016 đến nay vẫn xảy ra nhiều vụ cháy dù thực hiện nhiều giải pháp như vụ cháy khu nhà gỗ Chương Dương, có vụ gây thiệt hại về người như năm 2018 cháy chập điện làm 2 thanh niên thiệt mạng trên địa bàn phường Đồng Xuân...

Kết thúc hội nghị triển khai ngắn gọn đi vào thực chất, Công an quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu Công an 18 phường và cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH yêu cầu mỗi người dân tự rà soát ngay tại nhà mình, dọn dẹp những vật dụng cũ không dùng đến có khả năng chắn lối thoát hiểm, kiểm tra hệ thống điện… Lực lượng chức năng cùng với người dân rà soát trang thiết bị chữa cháy, họp bàn cùng người dân có phương án PCCC tới từng ngõ, từng số nhà. Công an nắm vững phương án PCCC của từng phường, từng tổ dân phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra chung cư mini, nhà trọ tại 18 phường phố cổ ở Hà Nội