Gần đây, hàng chục khách hàng tại dự án KĐT Đông Tăng Long, Q9, TP HCM đã nhiều lần kéo đến trụ sở Công ty CP Địa ốc Thăng Long để phản ứng chủ đầu tư và đơn vị liên quan khi họ liên tục bị bắt buộc phải thực hiện các yêu cầu vô lý.
Khách hàng đến trụ sở Thăng Long Real nhiều lần để yêu cầu đối thoại
Khu đô thị (KĐT) Đông Tăng Long do Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real Group) là đơn vị phát triển dự án.
Chủ đầu tư yêu cầu vô lý
Sau khi mua đất tại dự án, rất nhiều khách hàng đã tỏ ra rất bức xúc vì cho rằng bị chủ đầu tư chèn ép, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của họ. Đỉnh điểm là các ngày 24/7/2018, ngày 30/7/2018, và ngày 4/8/2018, rất đông khách hàng của dự án đã kéo đến trụ sở của Thăng Long Real Group – (275 đường D2, quận Bình Thạnh, TP.HCM) để đòi gặp và đối thoại với chủ đầu tư.
Theo phản ánh của khách hàng, việc họ kéo lên trụ sở của Công ty là để phản đối việc chủ đầu tư thu thuế giá trị gia tăng (VAT) không đúng quy định; yêu cầu khách hàng chấp nhận đơn giá xây dựng mà phía chủ đầu tư đưa ra; không cho phép khách hàng thuê đơn vị bên ngoài xây dựng; đưa ra hợp đồng mua bán với nhiều yêu cầu không có lợi cho khách hàng… tại dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long.
Ông Đ.N.T. - một khách hàng cho biết, có mua một lô đất trong KĐT Đông Tăng Long và đã đóng đủ tiền cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư yêu cầu phải đóng thêm thuế VAT mới ký hợp đồng mua bán. Nhưng khi ông T yêu cầu xuất hóa đơn đỏ cho khoản thuế này thì không được chấp nhận. Điều này khiến ông T nghi ngờ tiền thuế VAT như chủ đầu tư nói có được đóng cho nhà nước hay không?
Rất đông khách hàng chờ làm việc với đại diện chủ đầu tư ngày 30/7/2018
Không chỉ ông T mà rất nhiều người khác cũng bị chủ đầu tư yêu cầu đóng khoản thuế VAT này. Chính sự mập mờ này nên nhiều khách hàng không đồng ý. Họ đã bị nhân viên của Công ty Thăng Long Real liên tục “dọa” sẽ thanh lý hợp đồng nếu không đóng thuế VAT đúng hạn.
Người dân còn bức xúc hơn khi chủ đầu tư cố tình chèn ép khách hàng trong hợp đồng mua bán. Ông K, cho biết: "Năm 2014, ông ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở tại dự án Khu đô thị Đông Tăng Long với Công ty Thủ Thiêm và đã đóng đủ tiền. Tuy nhiên đến tận tháng 7/2018, chủ đầu tư mới mời ông K. lên ký hợp đồng thứ 2 là “hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai”. Theo ông K, trong hợp đồng có điều khoản không rõ ràng và gây bất lợi cho khách hàng nên ông và nhiều khách hàng khác không ký. Vì vậy, chủ đầu tư liên tục đưa ra cảnh báo “dọa” sẽ thanh lý hợp đồng, nếu khách hàng không ký theo thời gian quy định.
Chèn ép, xâm phạm quyền lợi khách hàng
Thăng Long Real đã “chèn ép” khách hàng ra sao mà bị phản ứng mạnh mẽ như vậy?
Đầu tiên là giá xây dựng. Khách hàng cho rằng khi mua đất nền tại dự án, chủ đầu tư cam kết, đây là dự án nhà phố thương mại. Khách hàng có quyền xây dựng nhà trên đất. Tuy nhiên, sau khi đóng đủ 100% tiền mua đất thì chủ đầu tư bất ngờ “lật kèo”. Thăng Long Real đòi xây dựng nhà trên đất của khách hàng. Tuy nhiên, giá và cách tính diện tích xây dựng thì không hợp lý. Theo đó giá xây dựng trên 1m2 nằm trong tầm từ 6,8 – 7,2 triệu, nên khách hàng không đồng ý. Họ yêu cầu được tự thuê nhà thầu xây dựng riêng (theo mẫu được phê duyệt) thì chủ đầu tư phớt lờ, không cho phép?.
Tiếp đến là tiến độ thanh toán. Theo hợp đồng, khách hàng phải thanh toán đợt một là 30% ngay khi ký. Đợt hai là 7 ngày sau với số tiền thanh toán tiếp theo là 20%. Số tiền còn lại được trừ 1 phần vào tiền đất đã đóng trong “hợp đồng 1” với tiến độ rất nhanh. "Lúc đó Thăng Long Real lại “ngâm” công trình thì biết kêu cứu ai?", một khách hàng chia sẻ.
Nhiều khách hàng đứng bên ngoài trụ sở Thăng Long Real ngày 4/8/2018 để chờ bảo vệ cho vào gặp đại diện Chủ đầu tư
Trước hiện thực này, khách hàng yêu cầu được thanh toán theo tiến độ thi công.
Mặc dù đã liên tục gửi kiến nghị, khiếu nại lên chủ đầu tư, nhưng Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm hồi âm. Vì vậy, họ phải kéo đến trụ sở để đòi đối thoại, lần thứ nhất, không gặp người có thẩm quyền xử lý. Lần thứ hai, công ty có ghi nhận ý kiến, không có phản hồi. Lần thứ ba, ông Nguyễn Kiến Giang- thành viên HĐQT nói với khách hàng là họ không được tụ tập, khiếu nại. Như vậy, trong cả ba lần, phía Thăng Long Real vẫn không giải quyết vấn đề và chỉ muốn làm việc với từng khách hàng riêng lẻ.
Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.