Giao thông

Khu đất 17ha làm nhà ga cuối của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Kim Sáng 24/11/2024 - 14:38

Ga Thủ Thiêm, nhà ga cuối cùng của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xây dựng trên diện tích khoảng 17ha, tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc cửa ngõ phía Đông TP.HCM.

W_th5.jpg
Ngày 20/11, Quốc hội đã thảo luận về chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Dự án này có tổng mức đầu tư trên 67 tỷ USD, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2035. Theo phương án Chính phủ trình, tuyến đường này bắt đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.
W_th7.jpg
Khu đất dự kiến xây dựng ga Thủ Thiêm ở TP.HCM có diện tích khoảng 17ha, nằm giữa đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của, sát bên nút giao An Phú, đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; bên cạnh khu đô thị mới Thủ Thiêm.
W_th6.jpg
Dự kiến tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn TP.HCM có chiều dài khoảng 13km. Hướng tuyến dự kiến từ Đồng Nai đi qua các nút giao Vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Vành đai 2, đường Đỗ Xuân Hợp, nút giao An Phú và kết thúc tại ga Thủ Thiêm.
W_th8.jpg
Chính phủ đề xuất hệ thống đường sắt chạy trên ray, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán, tàu hàng sử dụng động lực tập trung; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới. Tốc độ tàu khoảng 350km/h.
W_thu-th1.jpg
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT quy hoạch ga Thủ Thiêm thành trung tâm giao thông cho cả đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để đảm bảo sự đồng bộ với tuyến Metro Bến Thành - Thủ Thiêm.
W_thu-th4.jpg
Khu vực quy hoạch ga Thủ Thiêm hiện hữu có một ao lớn, khu đầm lầy và một số hộ dân đang sinh sống tạm bợ, xung quanh được rào chắn bằng tôn.
W_thu-thiem.jpg
Cùng với các công trình giao thông trọng điểm khác, ga Thủ Thiêm nếu được xây dựng sẽ góp phần thay đổi diện mạo cho ngành đường sắt, nâng tầm hệ thống giao thông của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh thành, tạo động lực tăng trưởng kinh tế vùng, kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế trọng điểm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đất 17ha làm nhà ga cuối của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam