Không xác định được nơi thường trú, tạm trú có làm thẻ CCCD gắn chíp được không?

LS Ngô Thị Thủy (Công ty luật Interla)| 17/04/2021 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người không đăng ký thường trú và cũng không đăng ký tạm trú tại địa phương nào thì cần đến cơ quan công an phường, xã nơi người đó đang sinh sống đề nghị xác định nơi cư trú và hướng dẫn thủ tục xin cấp căn cước công dân.

Hỏi: Tôi làm lao động tự do, do đặc thù công việc không cố định nên phải di chuyển nhiều nơi nên chưa thực hiện đăng ký thường trú và tạm trú. Hiện nay tôi không xác định nơi thường trú, tạm trú thì có  làm thẻ căn cước công dân gắn chíp được không?

Vù Seo Quảng (Bảo Thắng, Lào Cai)

can-cuoc-cong-dan-gan-chip.jpg
Cán bộ công an lấy dấu vân tay để làm thủ tục làm thẻ CCCD cho người dân. Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định, công dân Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú với cơ quan công an có thẩm quyền. Việc này nhằm bảo đảm thực hiện các quyền công dân, cũng như giải quyết các thủ tục hành chính phát sinh liên quan công dân đó.

Luật căn cước công dân năm 2014 quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp CMND/căn cước công dân. Khi làm CMND/căn cước công dân phải xuất trình hộ khẩu (ghi nhận nơi thường trú).

Luật cư trú năm 2006 (hiện hành) quy định nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.

Trường hợp không xác định được nơi thường trú và nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống.

Do đó, người không đăng ký thường trú và cũng không đăng ký tạm trú tại địa phương nào thì cần đến cơ quan công an phường, xã nơi người đó đang sinh sống đề nghị xác định nơi cư trú và hướng dẫn thủ tục xin cấp căn cước công dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không xác định được nơi thường trú, tạm trú có làm thẻ CCCD gắn chíp được không?