Khốn đốn, mất tiền tỷ vì tin lời “siêu lừa”

Gia Ân - Anh Thư| 21/03/2021 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin vào chương trình khuyến lãi suất cao mà cựu nhân viên bưu điện đưa ra, nhiều người đã đưa tiền cho Lưu. Trong vòng 2 năm, Lưu đã lừa đảo hàng chục người, chiếm đoạt hơn 9,3 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Lưu khai một phần để trả nợ tiền chữa hiếm muộn, phần khác chi tiêu cá nhân.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thị Lưu (SN 1983, trú xã Tân An, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lưu được tuyển dụng vào làm giao dịch viên tại Bưu cục. Từ năm 2012, Lưu được giao thêm nhiệm vụ làm giao dịch viên, dịch vụ tiết kiệm bưu điện cho một ngân hàng. Theo đó, Lưu có nhiệm vụ thu, nhận tiền của người dân đến gửi tiết kiệm bưu điện tại phòng giao dịch này.

 Từ năm 2015 – 2017, Lưu cùng chồng chạy chữa hiếm muộn nhiều nơi nên vay mượn tiền. Khi bị đòi nợ nhưng không có khả năng chi trả, Lưu đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của một số người. 

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Lưu chuẩn bị sẵn một cuốn sổ tay nhỏ ghi chép, khi người dân đến gửi hoặc rút tiền tiết kiệm Lưu đã đưa ra thông tin giả: “Hiện ngân hàng đang có chương trình khuyến mãi với lãi suất cao nhưng không được in sổ tiết kiệm”. 

Tin tưởng vào chương trình khuyến mãi này, nhiều người dân đã đưa tiền cho Lưu làm sổ tiết kiệm. Quá trình gửi Lưu chỉ in giấy xác nhận có ký tên, đóng dấu để người dân cất giữ. Đặc biệt, để tạo lòng tin, thời gian đầu Lê Thị Lưu tính tiền lãi suất và cho người dân rút tiền lãi về còn tiền gốc vẫn tiếp tục gửi theo chương trình khuyến mãi.

Tháng 4/2019, Phòng giao dịch của Bưu điện chấm dứt mọi hoạt động dịch vụ gửi tiền tiết kiệm bưu điện nhưng Lưu không thông báo vấn đề này cho người dân mà tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của nhiều người. Với phương thức thủ đoạn trên, từ tháng 12/2017 đến tháng 12/2019, Lê Thị Lưu đã chiếm đoạt tiền của 27 bị hại với tổng số tiền 9,3 tỷ đồng. 

sieu-lua.jpg
Bị cáo Lê Thị Lưu lĩnh tù chung thân

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi lừa đảo tài sản như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo khai do nợ nần việc chữa hiếm muộn nên đã nảy sinh ý định lừa đảo. Khi thấy việc lừa đảo dễ dàng, bị cáo đã lấn sâu vào con đường đó mà không có điểm dừng. Số tiền lừa đảo được, bị cáo dùng để trả nợ, chi tiêu cá nhân và trả cho những người gửi tiết kiệm theo kiểu xoay vòng lấy của người trước, trả cho người sau. 

Trong số các bị hại, trường hợp của bà Lê Thị S. (SN 1956, trú xã Tân An) bị Lưu lừa đảo số tiền lớn nhất. Theo trình bày của bị hại tại tòa, tháng 6/2018, bà đến gặp Lê Thị Lưu làm thủ tục gửi tiền tiết kiệm. Lúc này, do có ý định chiếm đoạt tiền gửi của bà S. nên Lưu đã giới thiệu về chương trình khuyến mãi và thuyết phục bà S. tham gia. Nhưng thực tế là không có chương trình khuyến mãi nào như lời tư vấn của Lưu. 

Để tạo niềm tin, Lưu viết xác nhận với nội dung ghi số tiền gửi, kỳ hạn gửi vào một quyển sổ tay nhỏ rồi giao cho bà S. giữ. Tin tưởng nên từ tháng 6/2018 đến 10/2019, bà S. đã gửi tổng số tiền 4,3 tỉ đồng. Tại tòa, bị cáo Lưu khai số tiền trên đã sử dụng vào chi tiêu cá nhân, không có khả năng thanh toán. Bị hại yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. 

Các bị hại trong vụ án này đều có yêu cầu bị cáo Lưu phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của họ. Bởi đó là những đồng tiền mồ hôi mà họ vất vả lắm mới kiếm được. Đa số bị hại đều trình bày do thiếu hiểu biết, tin tưởng Lưu là người cùng làng nên đã gửi tiền. Hơn nữa việc Lưu hứa hẹn “chương trình khuyến mãi” có lãi suất cao khiến họ đã đồng ý gửi tiền vào mà không biết mình bị lừa.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, lừa đảo số tiền lớn, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Lưu tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cũng buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khốn đốn, mất tiền tỷ vì tin lời “siêu lừa”