Khởi tố vụ án làm và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

Trần Cường| 11/11/2020 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Công an Quảng Bình cho biết, vào ngày 10/11 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai đối tượng liên quan đến vụ án làm và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, đối tượng Đỗ Minh Hiếu (SN 1997, trú tại thôn Đông Thượng, xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc, Hải Dương) bị khởi tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1993, trú tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) bị khởi tố về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình xác định, hành vi của Đỗ Minh Hiếu có vai trò đồng phạm, giúp sức cho một đối tượng tại Hà Nội để làm CMND giả và số tiền mà Đỗ Minh Hiếu thu lợi bất chính từ việc làm CMND giả là 17,2 triệu đồng.

dau3.jpg
Hai đối tượng gồm Nguyễn Thị Thu Hà và Đỗ Minh Hiếu

Cụ thể, vào tháng 7/2020, do có nhu cầu nhập cảnh trở lại Liên bang Nga, Nguyễn Thị Thu Hà đã nhờ Đỗ Minh Hiếu làm CMND giả với mục đích làm thủ tục xin cấp Hộ chiếu phổ thông để xuất cảnh lao động. Đỗ Minh Hiếu đã liên hệ với một đối tượng khác tại Hà Nội và hướng dẫn cho Nguyễn Thị Thu Hà gửi các loại giấy tờ, tài liệu cần thiết để làm CMND giả có tên là Nguyễn Thị Hồng Nhung  với số tiền phí là 17,2 triệu đồng. 

 Sau đó, đối tượng Đỗ Minh Hiếu liên hệ cho một người quen tại Quảng Bình để làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình thì bị phát hiện là sử dụng giấy CMND giả. Hành vi của Đỗ Minh Hiếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức (được quy định tại Khoản 2 Điều 341 Bộ luật Hình sự).

Đối với đối tượng Nguyễn Thị Thu Hà đã bị khởi tố về  tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (được quy định tại Khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự). Bản thân đối tượng Hà đã biết mình bị trục xuất khỏi Liên bang Nga từ tháng 10/2019 nên không thể sử dụng hộ chiếu cũ để nhập cảnh trở lại và đã chủ động nhờ Đỗ Minh Hiếu làm CMND giả để làm tờ khai đề nghị cấp Hộ chiếu phổ thông mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố vụ án làm và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức