Dắt nhau vào tù vì làm giả giấy tờ để thuê ô tô tự lái rồi chiếm đoạt

Mạnh Hùng| 21/08/2020 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử nhóm bị cáo ở Hà Nội đã có hành vi phạm các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo đó, các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Hoàng Anh (SN 1988, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đỗ Đình Vinh (SN 1996, ở Cầu Giấy, Hà Nội) và Vũ Tuấn Anh (SN 1978, ở quận Hoàn Kiếm). Trong đó, bị cáo Trần Hoàng Anh và Đỗ Đình Vinh bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Riêng bị cáo Vũ Tuấn Anh bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Dắt nhau vào tù vì làm giả giấy tờ để thuê ô tô tự lái rồi chiếm đoạt

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay

Theo hồ sơ vụ án, Trần Hoàng Anh và Đỗ Đình Vinh không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, bộ đôi rủ nhau đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác bằng cách thuê đối tượng trên mạng Internet làm giả Giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe hạng B2 để nhiều lần đi thuê ô tô tự lái rồi mang xe đi bán.

Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua mạng xã hội Facebook, Trần Hoàng Anh mua 1 quyển sổ hộ khẩu (chủ hộ là Chu Hữu Hòa, nhân khẩu có Chu Vĩnh Hiệp) với giá 1 triệu đồng. Sau đó, Hoàng Anh đặt làm giả 1 chứng minh nhân dân, một căn cước công dân, 1 giấy phép lái xe hạng B2 đều mang tên Chu Vĩnh Hiệp (sử dụng ảnh của Hoàng Anh) qua Facebook.

Khi có các giấy tờ giả trên, Hoàng Anh đã gọi điện cho anh Trần Đại Hảo – làm nghề cho thuê xe ô tô tự lái ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) hỏi thuê ô tô bán tải để đi trong vài ngày. Anh Hảo đồng ý và yêu cầu đặt cọc 20 triệu đồng. Hoàng Anh đồng ý và chuyển trước 5 triệu đồng cho anh Hảo. Nhận tiền, anh Hảo gọi điện cho anh Cao Thành Vinh để hỏi thuê ô tô Mazda BT50 để cho thuê lại và được anh Vinh đồng ý.

Tối 9/4/2019, anh Hảo bảo Hoàng Anh tới gặp anh Đặng Xuân Chung (ở Mỹ Đức, Hà Nội) tại bãi đất trống trước cổng Viện huyết học truyền máu Trung ương để ký hợp đồng và nhận xe. Tại đây, Hoàng Anh đưa cho anh Chung 15 triệu đặt cọc còn lại và bộ giấy tờ giả đã chuẩn bị trước đó. Kiểm tra giấy tờ xong, anh Chung giữ lại chứng minh nhân dân mang tên Chu Vĩnh Hiệp rồi bàn giao cho Hoàng Anh ô tô cùng một số giấy tờ photo kèm theo.

Nhận xe, Hoàng Anh đi sang Long Biên thuê nhà nghỉ. Sau đó, Hoàng Anh gọi cho Vũ Tuấn Anh. Qua điện thoại, Hoàng Anh nói với Vũ Tuấn Anh mình vừa thuê được ô tô bán tải và nhờ Tuấn Anh tìm khách mua xe giúp.

Hôm sau, Tuấn Anh gọi cho Hoàng Anh nói có người đồng ý mua xe với giá 165 triệu đồng. Do đó, sáng hôm sau Hoàng Anh đã lái xe tới Trung tâm thương mại AEON Mail Long Biên gửi, đưa chìa khóa cho Tuấn Anh để Tuấn Anh chủ động giao dịch mua bán ô tô.

Về phía Tuấn Anh, sau khi nhận ô tô trên đã mang bán cho anh Đoàn Khánh Thiện (ở Hải Dương) với giá 240 triệu đồng. Khi bán, Tuấn Anh nói dối anh Thiện chủ xe là người thân của anh ta, do mua trả góp, hiện không cò khả năng trả nợ cho ngân hàng nên bán xe với giá 280 triệu đồng.

Qua thỏa thuận, anh Thiện đồng ý mua xe với giá 240 triệu đồng. Nhận tiền, Tuấn Anh đưa cho Hoàng Anh 165 triệu đồng. Hoàng Anh đưa lại cho Tuấn Anh 7,5 triệu đồng tiền công môi giới. Đến hẹn không thấy người có tên Chu Vĩnh Hiệp mang xe tới trả, anh Trần Đại Hảo đã gửi đơn tới Cơ quan công an quận Bắc Từ Liêm trình báo sự việc.

Cùng với thủ đoạn trên, Trần Hoàng Anh, Đỗ Đình Vinh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Cụ thể, từ tháng 3/2019 đến tháng 5/2019, Trần Hoàng Anh đã sử dụng 2 quyển sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe giả để thuê rồi chiếm đoạt 4 ô tô có tổng giá trị hơn 2,8 tỷ đồng, thu lời bất chính gần 250 triệu đồng.

Đỗ Đình Vinh đã sử dụng 1 căn cưới công dân, 1 bằng lái xe giả chiếm đoạt 2 ô tô có tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng, thu lời bất chính 82 triệu đồng.

Đối với Vũ Tuấn Anh, cơ quan chức năng xác định Tuấn Anh biết rõ ô tô do Hoàng Anh đi thuê nhưng vẫn thực hiện việc tiêu thụ 2 xe do Hoàng Anh lừa đảo mà có, hưởng lợi bất chính hơn 87 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội như đã nêu trên, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Hoàng Anh và Đỗ Đình Vinh cùng bị tuyên phạt mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Bị cáo Vũ Tuấn Anh, bị tuyên phạt anh ta mức án 7 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dắt nhau vào tù vì làm giả giấy tờ để thuê ô tô tự lái rồi chiếm đoạt