An ninh trật tự

Khởi tố Giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế

Nguyễn Sự 18/02/2024 - 15:19

Để thực hiện hành vi trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, Tô Đức Dũng (Giám đốc Công ty Cổ phần TM&DV Đức Đạt) đã mua trái phép 35 hóa đơn thuế GTGT của 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Nam Định, với tổng số tiền hàng trên hóa đơn bao gồm thuế GTGT là hơn 12,5 tỷ đồng nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo.

Ngày 18/2, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bỉm Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tô Đức Dũng (SN 1982, là Giám đốc Công ty Cổ phần TM&DV Đức Đạt, trú tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi “Mua bán trái phép hoá đơn” và “Trốn thuế”.

Đồng thời, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Súy (SN 1973, trú tại xã Xuân Thượng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) về hành vi “Mua bán trái phép hoá đơn”.

mua_ban_trai_phep_hoa_don.jpg
Hai đối tượng Tô Đức Dũng và Đặng Văn Súy.

Theo kết quả điều tra, Công ty Cổ phần TM&DV Đức Đạt (đóng trên địa bàn phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) do Tô Đức Dũng làm Giám đốc đứng tên mua đất giàu sắt trôi nổi trên thị trường, nhưng lại sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp có địa chỉ tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Nam Định để kê khai khấu trừ thuế GTGT.

Theo quy định về thuế, sau khi xuất bán hàng hóa thuộc diện chịu thuế GTGT, thì Công ty Cổ phần TM&DV Đức Đạt phải kê khai và nộp tiền thuế GTGT tương đương với 10% giá trị hàng trước thuế ghi trên hóa đơn đã xuất cho một số doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, để giảm trừ một phần số tiền thuế phải nộp nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước, Tô Đức Dũng đã liên hệ với Đặng Văn Súy (ở xã Xuân Thượng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) và một số đối tượng khác mua khống hóa đơn GTGT đầu vào để cân đối kê khai thuế nhằm làm giảm số tiền thuế GTGT mà Công ty Cổ phần TM&DV Đức Đạt phải nộp, gây thiệt hại cho thu nộp ngân sách Nhà nước.

Để thực hiện hành vi trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, từ năm 2019 đến năm 2022, Tô Đức Dũng đã mua trái phép 35 hóa đơn thuế GTGT của 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Nam Định, gồm các mặt hàng: đất giàu sắt, than, cước vận chuyển… với tổng số tiền hàng trên hóa đơn bao gồm thuế GTGT là hơn 12,5 tỷ đồng, nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo.

Khám xét khẩn cấp nơi đăng ký thường trú và nơi ở của Tô Đức Dũng tại phường Lam Sơn và phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), cơ quan Công an đã thu giữ con dấu của Công ty Cổ phần TM&DV Đức Đạt và nhiều tài liệu có liên quan đến việc mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế .

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố Giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế