Khối ngoại liên tục bán ròng có đáng quan ngại?

Trang Nhi| 01/10/2021 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, diễn biến này không có sự bất thường, mà là xu thế chung của nhiều thị trường trên thế giới. Diễn biến của dòng tiền ngoại không cản được đà tăng của thị trường nhờ trợ lực rất mạnh mẽ của dòng tiền nội.

Trong 9 tháng năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam là điểm sáng của khu vực châu Á và Đông Nam Á. Chỉ số VN-Index vẫn giữ mức tăng trưởng hơn 19%, tương đương với các thị trường Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) và khu vực Đông Nam Á đã “xóa sạch” thành quả từ đầu năm và giảm lần lượt 2% và 3,1%.

khoi-ngoai-ban-rong-2.jpg
Khối ngoại liên tục bán ròng có đáng quan ngại?

Ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc nghiên cứu KHCN MBS cho rằng áp lực rút vốn từ nhà đầu tư nước ngoài được duy trì khá mạnh trong các tháng đầu năm 2021 vừa qua, hiện là năm có lượng rút ròng mạnh nhất trong lịch sử. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, khối ngoại đã bán ròng trên toàn thị trường với giá trị lên tới 45 nghìn tỷ đồng thông qua kênh khớp lệnh.

Nguyên nhân là do giai đoạn 2016-2019 thị trường ghi nhận hàng loạt giao dịch mua ròng bởi các tổ chức ngoại trên thị trường với kỳ vọng lớn nhất là việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng trong năm 2020 hoặc 2021. Tới nay, vấn đề nâng hạng vẫn đang bị bỏ lỡ, điều này đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài có các động thái giảm tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam, dẫn tới giá trị ghi nhận bán ròng liên tiếp trong cả năm 2020 và 2021.

Ngược lại, giữa làn sóng bán ròng mạnh, điểm tích cực đến từ các ETFs khi từ đầu năm đến tháng 7 ghi nhận tổng giá trị mua ròng đạt hơn 300 triệu USD, tập trung tại một số quỹ như Fubon FTSE Vietnam ETF hay VFMVN DIAMOND.

Ông Sơn đánh giá, áp lực bán ròng từ dòng vốn ngoại không có tác động nhiều đến xu hướng chung, khi mà tỷ trọng giao dịch chỉ còn chiếm khoảng 6-7% tổng thanh khoản toàn thị trường.

Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân đóng vai trò là lực đẩy chính giúp thị trường tăng trưởng lên với tỷ trọng chiếm tới 84%; khối lượng giao dịch từ dòng vốn này "cân" cả lượng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài. 

Ông Ngô Quốc Hưng cũng cho hay, việc bán ròng của NĐTNN diễn ra không chỉ riêng thị trường Việt Nam. Ở các thị trường khác như Malaysia, Philippines, Thái lan,… hay Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),... đều bị khối ngoại bán ròng kể từ đầu năm cho tới nay. Trong đó, nhiều nước còn bị bán ròng mạnh hơn và thậm chí bị rút ròng rất lớn.

Dự báo thời gian sắp tới, ông Sơn kỳ vọng dòng vốn từ khối ngoại sẽ sớm trở lại trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào khoảng giữa năm 2022 nhờ việc nền kinh tế Việt Nam dần mở cửa trở lại sau đợt sóng dịch bệnh lần thứ 4 cùng với triển vọng có thể nâng hạng thị trường. Do vậy, ác tín hiệu vẫn khá tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong các tháng tiếp theo.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối ngoại liên tục bán ròng có đáng quan ngại?