Khó thu hồi hàng loạt dự án vi phạm Luật Đất đai tại Thanh Hóa

Quốc Huy| 13/07/2022 22:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay đang có 164 dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đất đai 2013 nhưng hiện mới chỉ thu hồi được 21 dự án, số còn lại đang gặp nhiều bất cập, khó khăn chưa thể thu hồi.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày 1/7/2014) đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.617 dự án được giao đất. Trong đó: 1.195 dự án được cho thuê đất, 105 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất; 317 dự án được giao đất không thu tiền sử dụng đất.

1.1.jpg
Dự án nhà máy xi măng Thanh Sơn (huyện Ngọc Lặc) đã treo 12 năm nay nhưng chưa được thu hồi

Qua thanh tra, kiểm tra đối với 654 lượt dự án (trong đó, có 197 dự án được giao đất, cho thuê đất trong giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay) đã phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013, (trong đó, có 60 dự án được giao đất, thuê đất từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay).

Đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi đất 21 dự án; gia hạn tiến độ sử dụng đất 88 dự án, yêu cầu chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian được gia hạn (24 tháng); chỉ đạo các ngành tiếp tục xem xét, tham mưu xử lý theo quy định đối với 46 dự án; có 9 dự án, chủ đầu tư đã khắc phục xong vi phạm.

2.2.jpg
Ông Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết nhiều dự án khó thu hồi vì vướng mắc thủ tục, quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Đức Giang cho rằng, nguyên nhân dự án chậm tiến độ về khách quan là do quy định của pháp luật về việc các tổ chức kinh tế tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư đã gây rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng.

Về chủ quan, do chất lượng tham mưu chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư của các ban, sở, ngành đối với một số dự án còn hạn chế, chưa đánh giá đúng năng lực nhà đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, tính khả thi trong triển khai và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.

Ông Lê Đức Giang cho biết thêm, việc gia hạn là theo quy định của Luật Đất đai, nếu không gia hạn 24 tháng thì không thu hồi được. Trước đây có dự án gia hạn 9 tháng, có dự án gia hạn 12 tháng, điều đó không đúng với Luật Đất đai. Do đó, kể cả dự án đã gia hạn 9 tháng, rồi 12 tháng thì nay vẫn phải gia hạn đủ 24 tháng, sau đó nếu doanh nghiệp không thực hiện sẽ thu hồi.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có công văn yêu cầu UBND các địa phương thực hiện rà soát quy hoạch, điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng dự án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó thu hồi hàng loạt dự án vi phạm Luật Đất đai tại Thanh Hóa