Ký sự pháp đình

Khi kẻ “mê” súng ngộ nhận tình yêu

An Dương 09/08/2024 - 09:25

Có nhiều người thường lấy tình yêu để bao biện cho sự ích kỷ, nhẫn tâm của mình. Họ lý giải vì quá yêu nên phải giết người tình để cùng “dệt tình ở thế giới bên kia”. Sự ngụy biện, ngông cuồng đó hoàn toàn sai trái bởi sức khỏe, tính mạng con người là quý giá, được pháp luật bảo vệ.

Trong phiên tòa xét xử Phạm Ngọc Hiển (SN 1983, quê Ninh Bình), TAND tỉnh Đắk Nông tuyên bản án rất nghiêm khắc để bị cáo và xã hội thấu hiểu rằng đừng ngộ nhận tình yêu để gây án, mọi sai lầm đều bị nghiêm trị thích đáng.

Khi đứng trước bục khai báo, Phạm Ngọc Hiển không còn ở độ tuổi “trẻ người non dạ”. Bị cáo thuộc nhóm U50, từng có vợ con nhưng vừa ly hôn. Hiển cho rằng do học vấn chỉ lớp 4, lại quanh quẩn làm nông nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế. Vậy nhưng cách thức bị cáo gây sai lầm lại có sự tính toán, chuẩn bị rất chu đáo kỹ lưỡng.

Hiển khai nhận sau khi gia đình đổ vỡ, năm 2020, bị cáo quen biết và nảy sinh tình cảm với chị Nguyễn Thị Ngọc Liên (SN 1993, ngụ tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk). Sau ba năm tìm hiểu nhau, chị Liên thấy Hiển từng có vợ con, trong cách ứng xử có phần không hợp, tuổi tác lại chênh lệch nhiều nên chưa sẵn sàng kết hôn cùng Hiển.

606e745006417.jpeg
Thẩm phán Chủ tọa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử (Ảnh minh họa)

Sau nhiều lần đề nghị làm đám cưới vẫn chưa nhận dược đồng thuận, Hiển bắt đầu thể hiện bản tính cộc cằn, thô lỗ, thậm chí còn bóng gió cho rằng bạn gái thiếu thủy chung. Thay vì tôn trọng quyết định của người yêu, gã lại nảy sinh ý định tội lỗi: Giết chị Liên rồi tự sát để “đoàn tụ dưới suối vàng”.

Do sở thích cá nhân, Hiển thường lên các trang Youtube để tìm hiểu các loại súng ống nên lần này, gã quyết định tậu một khẩu làm công cụ gây án. Để thực hiện kế hoạch tàn nhẫn trên, đầu tháng 11/2023, Hiển đặt mua 01 khẩu súng cùng với 53 viên đạn và 02 hộp tiếp đạn với giá 20 triệu đồng một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch bán trên mạng xã hội. Chưa hết, gã còn mua 01 chai thuốc cỏ cháy tại một của hàng bán thuốc trừ sâu để đảm bảo sau khi xuống tay, người tình sẽ khó lòng qua khỏi.

Sau khi chuẩn bị xong, Hiển ngồi viết 01 lá thư tuyệt mệnh, kể lể chuyện tình “lâm ly bi đát” cùng những lời trăng trối. Ngày 22/11/2023, Hiển lấy công cụ phạm tội bỏ vào cốp xe mô tô rồi đi gặp chị Liên để tâm sự lần cuối.

Hai người thuê nhà nghỉ tại huyện Đắk Song cùng ân ái. Sau đó, Hiển quyết định ra tay thực hiện tội ác. Hiển khai nhận: “Bị cáo đi xuống lấy túi ni lon đựng súng, thuốc cỏ cháy, dao, đạn trong cốp xe rồi mang vào phòng nhà nghỉ. Bị cáo kéo giường chặn ngang cánh cửa ra vào để chị Liên không thể bỏ chạy ra ngoài. Sau đó, bị cáo dùng dao, súng khống chế ép chị Liên phải uống thuốc cỏ cháy…”.

Trước tình thế bất ngờ, người yêu trở mặt tàn ác, chị Liên sợ hãi van xin nhưng Hiển chẳng động lòng. Thấy chị Liên chỉ uống được một ít thuốc cỏ cháy, Hiển giơ súng uy hiếp và lấy một chiếc gối trên giường chắn trước nòng súng bóp cò, may mắn là đầu đạn bắn ra xoắn vào trong ruột gối nên không trúng chị Liên.

Sau tiếng nổ, chị Liên vùng chạy vào phòng vệ sinh khóa chốt cửa, Hiển không buông tha, đuổi theo đạp cửa xông vào bắn vào liên tiếp 2 phát. Gã tiếp tục lên đạn bóp cò nhưng súng không nổ.

Nghĩ hết đạn, Hiển bước ra khỏi phòng vệ sinh để lấy thêm. Lợi dụng tình thế này, chị Liên chạy ra giằng khẩu súng trên tay Hiển rồi chạy thoát ra ngoài kêu cứu. Hiển thấy vậy liền khóa cửa phòng uống thuốc cỏ cháy để tự tử nhưng được mọi người đưa đi cấp cứu nên thoát chết.

Kết luận giám định cho thấy khẩu súng Hiển gây án là loại tự chế tạo, có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng con người. Hiển bị khởi tố về các tội “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng”.

Với lời khai nhận tội của Hiển, người bào chữa cho bị cáo xác định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội và không oan sai.

Theo vị luật sư, hoàn cảnh gia đình của bị cáo khá đặc biệt, ly hôn vợ, con chung phải gửi cha mẹ nuôi. Do vậy khi nảy sinh tình cảm với người bị hại, Hiển mong muốn cùng chung sống nhưng không được chấp nhận. Từ đó bị cáo buồn chán và chuẩn bị công cụ để giết bạn gái rồi cùng chết, nhưng sự việc không thành.

Bản thân Hiển sau khi phạm tội đã nhận thức được sai lầm, xin xem xét giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời.

Vị Thẩm phán chủ tọa nêu nhiều câu hỏi và nhận định, chỉ vì nguyên nhân nhiều lần đề nghị kết hôn nhưng chị Liên không đồng ý, Hiển lại nghi ngờ bạn gái không chung thủy nên nảy sinh ý định giết người rồi tự sát.

Diễn biến cho thấy chị Liên không chết là ngoài mong muốn của bị cáo. Bên cạnh đó, bị cáo đặt mua súng, đạn để cất giấu với mục đích sử dụng để giết người.

Những hành vi này liên quan chặt chẽ với nhau, hành vi này là điều kiện để thực hiện hành vi kia. Như vậy, hành vi của Hiển bị với truy tố về tội “Giết người”, “Tàng trữ, sử dụng trải phép vũ khỉ quân dụng” là có căn cứ và đúng pháp luật.

Cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Phạm Ngọc Hiển 14 năm tù tội “Giết người” và 2 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai tội là 16 năm tù.

Cách hành xử sai lầm khiến Hiển khó có cơ hội sửa chữa khi thời gian còn lại của cuộc đời không nhiều.

Hiển ân hận bước nhanh dưới sự áp giải của các chiến sỹ cảnh sát, bỏ lại những ánh mắt thẫn thờ của người thân phải thay bị cáo chăm sóc cho cháu. Đừng vin vào tình yêu để thực hiện tội ác trong khi tình nghĩa với cha mẹ, con cái lại lơ là.

Đó là bài học đắt giá không chỉ dành riêng cho bị cáo bởi loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng rất đáng lo ngại.

(Tên bị hại đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi kẻ “mê” súng ngộ nhận tình yêu