Khi bị cáo tự nhốt mình vào bi kịch

An Dương| 08/06/2016 06:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ đến khi nói lời cuối cùng, Nguyễn Thanh Quang (SN 1986, ngụ xã An Cơ, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) mới bật khóc, quay xuống xin lỗi cha mẹ vợ tha thứ cho tội ác tày đình Quang gây ra cho người bạn đời mà y từng “má ấp môi kề”.

Tuy nhiên, sự hối lỗi là muộn màng, Quang đã tự nhốt mình vào bế tắc, gây ra bi kịch nhức nhối cho gia đình hai bên, đặc biệt là người cha già của bị cáo.

Theo lời khai bị cáo, năm 2010, Quang kết hôn với chị Lê Thị Dương (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) sau một thời gian ngắn tìm hiểu. Cả hai đều không có công việc ổn định nên cuộc sống rất khó khăn, nhất là khi chị Dương sinh con nhỏ. Để “thoát nghèo”, Quang bàn với chị Dương sẽ đi Hàn Quốc làm thuê theo diện “xuất khẩu lao động”. Tháng 6/2010, Quang bịn rịn chia tay vợ con lên đường với quyết tâm tích cóp để đổi đời.

Hôn nhân của Quang vốn dĩ mong manh, lại thêm sống cảnh “xa mặt cách lòng” nên dần nảy sinh những rạn nứt. Chị Dương ở nhà nuôi con nghe được thông tin Quang ở xứ Hàn không thủy chung, có sống cùng với một người đàn bà khác. Điều này Quang cũng không hề hay biết nên trong thâm tâm, Quang nghĩ vợ vẫn yêu thương mình.

Khi bị cáo tự nhốt mình vào bi kịch

Bị cáo Nguyễn Thanh Quang

Đầu tháng 4/2015, Quang hết hạn hợp đồng lao động, quay trở về Việt Nam và dự định sẽ ở nhà chăm sóc vợ con. Quang hạnh phúc khi thấy chị Dương ra tận sân bay đón chồng. Trên đường trở về quê nhà, chị Dương cho rằng Quang “bắt cá hai tay” nên tuyên bố hai vợ chồng từ nay sẽ đường ai nấy đi. Quang không khỏi bàng hoàng trước cú sốc bất ngờ nên hai người xảy ra cãi vã. Tổ ấm nguội lạnh, Quang bỏ về nhà cha mẹ ruột sống trong uất ức.

Theo lời khai của Quang, trong thời gian lao động vất vả nơi xứ người,  Quang cố gắng làm việc, tích lũy và thường xuyên gửi tiền về cho chị Dương tổng cộng hơn 42.000 USD để trả nợ xây nhà, mua xe và chi tiêu hàng tháng.  Khoảng tháng 10/2013, chị Dương mở shop bán quần áo tại huyện Châu Thành cũng nhờ số tiền Quang gửi về, nay bỗng nhiên chị Dương khai không còn tiền và đâm đơn nộp tại Tòa án huyện Châu Thành xin ly hôn. Điều đó khiến Quang trở nên phẫn uất, tình yêu tan biến, thay vào đó, Quang chất chứa sự hận thù, cho rằng chị Dương bội bạc nên nảy sinh ý định tội lỗi.

Hơn 10 ngày sau khi về nước, Quang tìm đến shop quần áo nơi chị Dương đang bán khuyên vợ thay đổi ý định ly hôn để con cái lớn lên có đủ tình thương cha mẹ. Trước khi đi, Quang mua sẵn dao, thuốc trừ sâu bỏ trong cốp xe mô tô với ý định nếu vợ vẫn “ân đoạn nghĩa tuyệt” thì sẽ ra tay hạ sát.

Khi ngồi nói chuyện cùng vợ, Quang còn cẩn thận mở máy điện thoại để ghi âm diễn biến màn “đấu khẩu” giữa hai người. Nghe chị Dương “bác” yêu cầu đoàn tụ, Quang trở nên quẫn trí. Nghĩ đến cảnh thất nghiệp, không còn tài sản vốn liếng, bị vợ ly hôn, Quang liền nhanh tay rút dao hạ thủ vợ bằng nhiều nhát đâm hiểm ác.

Gây án xong, Quang ra xe mô tô lấy chai nước suối có pha sẵn thuốc trừ sâu uống cạn. Chờ 3 phút, Quang thấy không có biểu hiện của ngộ độc nên uống thêm một phần thuốc trừ sâu nữa. Sau đó, Quang gọi điện thoại nói cho bạn là Trần Thanh Hải biết sự việc. Anh Hải  chạy đến đưa Quang đi cấp cứu nên y thoát chết.

Không khí phiên tòa xét xử Quang về tội “Giết người” trở nên chùng xuống khi người cha của bị cáo có đơn xin cứu xét gửi HĐXX trình bày về hoàn cảnh, nguyên nhân phạm tội của con mình.

Theo ông, Quang rất thương vợ, thương con, không ngại vất vả xin đi xuất khẩu lao động để tìm kiếm tiền gửi về nuôi gia đình. Tội lỗi Quang gây ra khiến ông đau đớn vì vừa mất con dâu, còn con trai vào vòng lao lý, cháu nội mồ côi, thiếu sự chăm sóc của gia đình. Ông xin HĐXX chiếu cố đến hoàn cảnh đáng thương, các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải để cho Quang sớm được ra tù chăm sóc con.

Cách hành xử của Quang bị vị đại diện VKS phê phán vì bị cáo rất thiếu suy nghĩ, thiếu kỹ năng sống, tự bản thân dồn đẩy mình đến bi kịch. Khi hôn nhân không hạnh phúc, vợ chồng chia tay là lẽ thường, bị cáo phải thực hiện đúng Luật Hôn nhân gia đình. Thế nhưng, chỉ vì thiếu suy nghĩ, bị cáo tự đẩy mình vào bế tắc, làm chính gia đình mình phải tan nát, gây ảnh hưởng xấu đến cả hai gia đình. Nỗi đau đó sẽ ám ảnh, kéo dài nhiều năm, khiến bị cáo cắn rứt lương tâm. Nghe phân tích, Quang cúi đầu ăn năn, sau đó xin lỗi bố mẹ vợ trong nước mắt khi được nói lời sau cùng.

Bản án phúc thẩm tuyên phạt Quang 16 năm tù về tội “Giết người” khép lại một bi kịch đau đớn. Có thể thấy, trong cuộc sống hiện đại, khi đối diện với sóng gió hôn nhân, cần tỉnh táo để giải quyết trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, chấp hành đúng pháp luật. Nếu thiếu hành xử nông nổi, ai cũng có thể đứng trước nguy cơ phải hứng trọn một kết cục đau lòng.

* (Tên nhân vật đã được thay đổi)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi bị cáo tự nhốt mình vào bi kịch