Khám sàng lọc miễn phí cho 2.000 trẻ mồ côi vì Covid-19

Kim Sáng| 26/02/2022 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 150 người gồm các y, bác sỹ, dược sĩ là thành viên của Hội Thầy thuốc Trẻ Thành phố; sinh viên của các trường đại học trên địa bàn Thành phố; tổng phụ trách Đội, cán bộ Đoàn tại địa phương phối hợp, thực hiện khám sàng lọc cho khoảng 2.000 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 tại TPHCM.

Trong 2 ngày 26 và 27/2 (sáng từ 7h30 - 11h30, chiều từ 13h30 - 16h30), Thành đoàn TPHCM phối hợp với tổ chức VinaCapital Foundation thực hiện chương trình khám sàng lọc miễn phí cho khoảng 2.000 trẻ mồ côi do Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Yêu thương nâng bước” được triển khai từ tháng 11/2021.

p1640751.jpg
Tổ chức khám sàng lọc cho khoảng 2.000 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM

Trong giai đoạn 1, tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, đội ngũ tình nguyện viên hơn 300 người là các cán bộ Đoàn, cán bộ Hội, các bạn sinh viên… đã đi đến tất cả các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp cận gia đình các em có người thân mất vì Covid-19 để khảo sát, nắm bắt thông tin. Theo thống kê, TPHCM có khoảng 2.000 trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

2.jpg
Trẻ em được bác sĩ khám tổng quát

Tiếp nối giai đoạn 1, gần 150 người gồm các y, bác sỹ, dược sĩ là thành viên của Hội Thầy thuốc Trẻ Thành phố, sinh viên của các trường đại học trên địa bàn Thành phố; tổng phụ trách Đội, cán bộ Đoàn tại địa phương phối hợp, thực hiện khám sàng lọc và phát thuốc miễn phí cho các trẻ em mồ côi vì Covid-19 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

3.jpg
Sau khi khám sàng lọc, những trẻ có vấn đề về sức khỏe, thể chất, tinh thần sẽ được lên kế hoạch hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo

Tại đây, các em được khám tổng quát; khám chuyên sâu các nội dung (răng - hàm - mặt, mắt, chụp X-quang phổi, siêu âm tim và bụng, vật lý trị liệu (vẹo cột sống), dinh dưỡng, tâm lý).

Cạnh đó, chương trình tổ chức các hoạt động tương tác, sân chơi bổ trợ cho các em trong quá trình chờ khám như: chuyến xe công nghệ, cắt tóc miễn phí, vẽ tranh sáng tạo, tư vấn “Gia sư áo xanh”...; tư vấn về sức khỏe (thể chất, tinh thần) cho trẻ em và phụ huynh, người nuôi dưỡng.

4.jpg
Bác sĩ hỏi thăm tình hình của các em và tư vấn cho phụ huynh của trẻ

Quá trình khám sàng lọc, những trẻ có vấn đề về sức khỏe, thể chất, tinh thần sẽ được lên kế hoạch hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo. Chương trình cũng sẽ xây dựng bệnh án điện tử cho từng trẻ để định kỳ cập nhật các vấn đề về sức khỏe và hỗ trợ các em khi cần thiết.

5.jpg
Các em nhỏ trải nghiệm không gian trò chơi tại chương trình

Từ sáng sớm, anh Lê Hồng An (Quận 8) tranh thủ đưa hai con đến Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM khám sàng lọc miễn phí. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả 4 thành viên trong gia đình anh đều bị mắc Covid-19, ít lâu sau vợ anh qua đời. “Tôi có hai bé, một bé học lớp 6, một bé học lớp 2. Từ lúc mẹ mất, cả hai đứa buồn hơn nhưng tâm lý vẫn bình thường. Ngoài thời gian đi làm tôi luôn kề cạnh chăm lo cho hai đứa, mong rằng chúng hiểu được hoàn cảnh để vươn lên. Thời gian qua, tôi rất biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các mạnh thường quân, nhất là Ban Tổ chức chương trình “Yêu thương nâng bước”, anh An nói.

6.jpg
Tri ân các đơn vị đồng hành cùng chương trình “Yêu thương nâng bước”

Chương trình khám sàng lọc cho trẻ mồ côi bởi dịch Covid-19 là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2022).

Chương trình “Yêu thương nâng bước” đã hoàn thành 1.924 cuộc khảo sát cá nhân và số liệu cho thấy 66% trẻ mồ côi từ 12 tuổi trở xuống (78% trẻ gặp các rối loạn lo âu, 6% trong số đó có biểu hiện nặng). Khoảng 75% trẻ mắc tật cận thị (72% trong số đó cần được đeo kính để điều chỉnh và cải thiện thị lực). Có tới 45% trẻ thuộc nhóm suy dinh dưỡng đòi hỏi cung cấp bổ sung thực phẩm ngay lập tức cùng với đào tạo thay đổi hành vi của người chăm sóc trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám sàng lọc miễn phí cho 2.000 trẻ mồ côi vì Covid-19