An ninh trật tự

Khai thác tàng thư căn cước can phạm, trợ thủ đắc lực truy vết tội phạm

Thanh Phương 08/08/2024 - 13:21

Tàng thư căn cước can phạm, cơ sở dữ liệu thông tin tội phạm đã góp phần đắc lực trong việc truy vết, nhân thân, các mối quan hệ để đấu tranh, phòng chống tội phạm. Thời gian qua, Công an toàn tỉnh Ninh Bình đã triển khai chủ trương, kế hoạch, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của lực lượng này, góp phần kìm chế, kéo giảm tỷ lệ tội phạm trên địa bàn.

Với vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao, Đội Tàng thư Căn cước can phạm (thuộc Phòng Hồ sơ nghiệp vụ) đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng hướng dẫn, kiểm tra, các đơn vị chức năng trong Công an tỉnh Ninh Bình thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về lập căn cước can phạm và số người vi phạm pháp luật để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

doituonguynb.jpg
Đào Văn Úy tại cơ quan điều tra

Cấp ủy, lãnh đạo Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, nòng cốt là Đội Tàng thư Căn cước can phạm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Thông qua công tác tra cứu, đơn vị đã xác minh, trao đổi với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhanh chóng xác định, bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng là Đào Văn Úy (sinh năm 1989, ở xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh) cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên địa bàn toàn quốc với số tiền gần 48,8 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với Đào Văn Úy về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đánh bạc”.

congannb.jpg
Đội Tàng thư Căn cước can phạm Phòng Hồ sơ nghiệp vụ triển khai công tác

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an đã có tài liệu, chứng cứ khẳng định, để thực hiện hành vi lừa đảo, Đào Văn Úy đã câu kết với một số đối tượng người nước ngoài nhắn tin, gọi điện thông qua các ứng dụng mạng xã hội để làm quen, dụ dỗ người Việt Nam tham gia đầu tư vào các tập đoàn kinh tế để hưởng mức lợi nhuận cao và nhiều chương trình ưu đãi khác như mua xe ô tô, mua nhà…sau đó chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2024 đến tháng 5/2024, Đào Văn Úy đã cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 48,8 tỷ đồng của nhiều người trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và toàn quốc, trong đó đã chiếm đoạt số tiền 5,4 tỷ đồng của chị Nguyễn Thị Bích T., ở phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình.

Trong một vụ án khác, nhờ thông tin từ tàng thư căn cước can phạm, cơ quan chức năng xác minh, làm rõ lai lịch đối tượng Vũ Thị Dược, sinh năm 1982, ở xã Tràng An, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Trước đó, khi bị phát hiện, bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản, đối tượng luôn khai báo quanh co, che giấu lai lịch của mình, quá trình xác minh còn làm rõ Vũ Thị Dược là đối tượng đã từng có 3 tiền án.

Thực hiện bám sát chỉ đạo của Bộ Công an về công tác chuẩn hóa, dồn trùng, thống nhất cơ sở dữ liệu Căn cước can phạm thuộc Dự án “Xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ sinh trắc học, kết nối đồng bộ thông tin, phục vụ công tác của lực lượng Công an nhân dân” và Kế hoạch rà soát, bổ sung thông tin, làm sạch cơ sở dữ liệu Căn cước can phạm phục vụ kết nối với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh có văn bản hướng dẫn các đơn vị chức năng tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện việc rà soát, cung cấp thông tin, kết quả xử lý đối tượng sau khi lập Căn cước can phạm để phục vụ việc làm sạch cơ sở dữ liệu, tổ chức thành lập 3 Tổ công tác để hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh đối với các đơn vị chức năng.

Với những nỗ lực, cố gắng và triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp đã đề ra trong việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã hoàn thành vượt mức thời gian rà soát, chuẩn hóa, dồn trùng, thống nhất cơ sở dữ liệu Căn cước can phạm đối với 100% hồ sơ chỉ tiêu được giao.

Qua rà soát, chuẩn hóa, đơn vị còn phối hợp thu thập, bổ sung đầy đủ, kịp thời những thông tin cần thiết liên quan đến cơ sở dữ liệu Căn cước can phạm, phục vụ hiệu quả cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng công an nhân dân nói chung, Công an tỉnh Ninh Bình nói riêng.

6 tháng đầu năm 2024, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cũng đã tổ chức tiếp nhận, tra cứu gần 68.000 yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ trong công an nhân dân (tăng 63% so với cùng kỳ năm 2023), phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác tàng thư căn cước can phạm, trợ thủ đắc lực truy vết tội phạm