Văn hóa - giải trí

Khai mạc triển lãm “Những mảnh vụn”

Minh Khôi 18/04/2023 - 17:09

Ngày 18/4, tại Bảo tàng Hà Nội, triển lãm chuyên đề tranh ghép vải lụa do người khuyết tật sáng tạo với chủ đề “Những mảnh vụn” đã chính thức khai mạc.

Đây là chương trình đặc biệt do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Hợp tác xã Vụn Art tổ chức, là hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật Việt Nam 18/4, với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về nghị lực sống, vượt khó, vươn lên của những người yếu thế.

trien-lam.jpg
Triển lãm 'Những mảnh vụn" khai mạc chiều 18/4 tại Bảo tàng Hà Nội

Triển lãm giới thiệu gần 40 bức tranh và nhiều sản phẩm thủ công ứng dụng, cùng các hoạt động trình diễn và trải nghiệm tương tác phục vụ khách tham quan.

Tranh của Vụn Art được chuyển thể từ nhiều thể loại: tranh dân gian Việt Nam (tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh Đông Hồ…), tranh đồng quê, tranh danh lam thắng cảnh Việt Nam và thế giới, chân dung danh nhân và tranh của các hoạ sỹ nổi tiếng.

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu những dòng sản phẩm ứng dụng đáp ứng nhu cầu thị trường như: túi vải, ví vải, áo phông và các đồ dùng hàng ngày… Đặc biệt tác giả của các tác phẩm nghệ thuật, các sản phẩm ứng dụng này đều là những người thợ khuyết tật, với nhiều thể trạng khác nhau, của Hợp tác xã Vụn Art.

Đến triển lãm, khách tham quan còn được tự tay trải nghiệm việc làm tranh, chiêm ngưỡng những sản phẩm thủ công đẹp mắt và nghe câu chuyện truyền cảm hứng của những con người vượt lên nghịch cảnh.

trien-lam0.jpg
Ông Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội người khuyết tật Hà Đông, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vụn Art phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội người khuyết tật Hà Đông, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vụn Art cho biết, khi mới thành lập Vụn Art chỉ có 2 người, sau 5 năm hoạt động, với sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo và các cơ quan quận Hà Đông (Hà Nội) cũng như các cá nhân, những người thân, bạn bè, đến nay Vụn Art đã có 32 thành viên và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được đông đảo người dân biết đến và ủng hộ.

Ông Cường cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quận Hà Đông, cá nhân nhà báo Lê Quốc Vinh cùng các cá nhân, bạn bè đã ủng hộ và đồng hành cùng Vụn Art trong suốt thời gian qua.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và công đoàn các cơ quan của Bộ đã tặng quà trị giá 32 triệu đồng cho Hợp tác xã Vụn Art, trường Đại Nguyễn Trãi cũng tặng quà trị giá 20 triệu đồng cho Vụn Art.

trien-lam4.jpg
Khách tham quan được chiêm ngưỡng sản phẩm và tự trải nghiệm làm tranh
trien-lam5.jpg
Các sản phẩm của Vụn Art đều được làm thủ công bằng đôi tay của những người khuyết tật
trien-lam6.jpg
Tranh ghép từ những vải vụn
trien-lam7.jpg
Góc trải nghiệm dành cho khách tham quan triển lãm

Triển lãm “Những mảnh vụn” sẽ kéo dài đến tháng 10/2023. Trong thời gian triển lãm, sẽ có những buổi workshop trải nghiệm làm tranh, làm quà lưu niệm bằng vải lụa vụn vào dịp cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm “Những mảnh vụn”