Văn hóa- Thể thao

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An

Hải Yến 25/10/2024 - 16:00

Ngày 25/10, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số năm 2024.

Tham dự Lễ Khai mạc có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh: Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Văn Dũng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh, Vi Văn Sơn - Trưởng ban Dân tộc tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị… cùng hơn 250 nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các dân tộc thiểu số đến từ các huyện miền núi Nghệ An.

anh-1.jpg
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số năm 2024

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng đến việc phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số bên cạnh các chính sách kinh tế - xã hội. Việc bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống được đặc biệt quan tâm, qua đó khuyến khích sự kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của từng dân tộc.

Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An là hoạt động định kỳ được tổ chức 5 năm 1 lần, vừa là dịp để các dân tộc thiểu số của tỉnh thể hiện sâu sắc các giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc mình với cộng đồng các dân tộc Việt Nam, vừa thể hiện phong trào văn hóa, văn nghệ của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu, học tập lẫn nhau giữa các dân tộc của các huyện.

anh-2.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ Khai mạc

Đồng thời, đây cũng là dịp để các nghệ nhân, các hạt nhân văn hóa, văn nghệ các dân tộc của các huyện thể hiện các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ và truyền thụ các giá trị văn hóa truyền thống của từng dân tộc anh em đến với công chúng tỉnh Nghệ An và truyền nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ biết tôn trọng, nâng niu, giữ gìn bản sắc văn hóa của từng dân tộc bị mai một theo năm tháng.

anh-3(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh và Ban Tổ chức tặng Cờ lưu niệm cho 11 đoàn nghệ thuật quần chúng tham gia liên hoan

Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2024 quy tụ hơn 250 nghệ nhân, diễn viên của 11 Đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện, thị vùng dân tộc thiểu số - miền núi.

Phát biểu khai mạc Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An năm 2024, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nghệ An là tỉnh có nhiều dân tộc cùng sinh sống, với gần 44 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số cư trú tại 12 huyện, thị với diện tích tự nhiên 13.745 km2, chiếm 83% diện tích toàn tỉnh.

anh-4(1).jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ khai mạc liên hoan

Các dân tộc thiểu số của tỉnh vừa mang những đặc điểm chung của các dân tộc trong nước, vừa mang những nét đặc thù, riêng biệt của các dân tộc thiểu số ở Nghệ An trên nhiều phương diện, được thể hiện trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam có dấu ấn đậm đà bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Nghệ An.

Thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành các chính sách về bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Phong trào văn hóa văn nghệ, các hoạt động bảo tồn, kế thừa, phát huy và hưởng thụ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp… của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã được các tổ chức trong hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật trình diễn dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An