Tin địa phương

Khai mạc Lễ hội truyền thống Núi Voi Xuân Giáp Thìn 2024

Vũ Ba - Hương Thi 24/02/2024 - 12:58

Tối ngày 23/2 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử danh thắng Núi Voi (xã An Tiến, An Lão, Hải Phòng), huyện An Lão tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Núi Voi Xuân Giáp Thìn 2024.

Lễ hội truyền thống Núi Voi năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 23 đến 25/2/2024 (tức ngày 14 đến 16 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

nui-voi-2.jpg
nui-voi-3.jpg
Đông đảo đại biểu và nhân dân dự khai mạc lễ hội

Theo Ban tổ chức, trong các ngày diễn ra lễ hội, phần lễ sẽ có các nghi thức rước và tế lễ tâm linh tại quần thể đình, đền, chùa trong khu di tích như đình, chùa Chi Lai, chùa Long Hoa, đền thờ Nữ tướng Lê Chân…

nui-voi-4.jpg
Bà Ngô Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND huyện An Lão phát biểu khai mạc lễ hội
nui-voi-5.jpg
Chương trình văn hóa nghệ thuật tại lễ khai mạc

Phần hội sẽ có các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống, hoạt động thể dục thể thao sôi động như giải bóng chuyền nam, giải kéo có nữ, …

nui-voi-6.jpg
Một góc quần thể di tích danh thắng Núi Voi

Lễ hội truyền thống Núi Voi là dịp để tôn vinh và tưởng nhớ những vị Anh hùng dân tộc, cùng bao thế hệ người con An Lão đã có công chiến đấu, bảo vệ, xây dựng vùng đất này. Đồng thời, đây cũng là dịp để huyện An Lão giới thiệu tới du khách những dư địa, tiềm năng của địa phương.

Di tích lịch sử danh thắng Núi Voi là một quần thể núi đá, núi đất khá cao, xen kẽ nhau, nhấp nhô, uốn khúc, nằm trên địa bàn 2 xã An Tiến, Trường Thành của huyện An Lão. Núi Voi là một địa danh mang hình dáng tựa con voi khổng lồ, đứng sừng sững bên cạnh dòng sông Lạch Tray, xung quanh là cánh đồng xen kẽ những núi đá nhỏ nhấp nhô. Trong quần thể khu di tích có nhiều hang động kỳ thú, thạch nhũ lung linh như: Hang Họng Voi, hang Già Vị, hang Chiêng, hang Trống, hang Cá chép… còn lưu giữ vẻ hoang sơ.

Núi Voi là nơi Nữ tướng Lê Chân từng đến đây gây dựng căn cứ, nghĩa quân để đánh giặc. Đến thế kỷ thứ XVI, nhà Mạc đã xây dựng căn cứ tiền đồn lớn tại Núi Voi để bảo vệ cửa ngõ Dương Kinh.

Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Núi Voi ghi tích những chiến công vang dội của du kích, bộ đôi ta. Đặc biệt, dấu ấn về sự kiện lịch sử 29 cô gái trong Trung đội dân quân Núi Voi đã làm nên chiến tích thần kỳ bắn rơi máy bay Mỹ ngày 08/10/1967, được Bác Hồ gửi thư khen và tặng 29 Huy hiệu. Núi Voi đã đi vào tiềm thức của người dân nơi đây với lời thề bất hủ khắc sâu vào núi đá “Đứng trên đỉnh núi ta thề. Không giết được giặc không về Núi Voi”.

Quần thể di tích thắng cảnh Núi Voi có các di tích như đền thờ Nữ tướng Lê Chân, hang Thành ủy (nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ 2, nhiệm kỳ 1968 - 1971), hang Họng Voi, nhà truyền thống Núi Voi, đình - chùa Chi Lai, hang Già Vị, hang Mặt Hóc, chùa Long Hoa (ngôi cổ tự được khởi dựng từ thời nhà Lý, thế kỷ thứ XI-XII).

Chùa Long Hoa được phục dựng hiện nay có thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được tạo tác bằng đồng nặng 15 tấn là pho tượng rất lớn ở Hải Phòng.

Với những dấu tích lịch sử, giá trị Văn hóa trên, Khu di tích lịch sử danh thắng Núi Voi được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1962.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội truyền thống Núi Voi Xuân Giáp Thìn 2024