Pháp đình

Khai hải quan gian dối để buôn lậu

Phong Vân 07/04/2023 - 17:42

Ngày 7/4, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Ngô Tấn Phi (SN 1982, ngụ tại Tiền Giang) và Tsằn Quân (SN 1984, ngụ tại Đồng Nai) cùng 5 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Theo cáo trạng, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trang Bách (Công ty Trang Bách) có trụ sở tại phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đại diện pháp luật là Lưu Vĩnh Cơ, ngành nghề kinh doanh chính là sửa chữa; lắp ráp, bảo trì các loại máy phát điện, máy chế biến gỗ, cho thuê xe nâng.

Trên thực tế, Lin Yung Hsiang, tên tiếng Việt là Lâm Vĩnh Tường (SN 1959, quốc tịch Đài Loan) không có tên trên giấy phép đăng ký kinh doanh, nhưng là người thành lập, điều hành mọi hoạt động của công ty Trang Bách.

bi_cao_vu_buon_lau_1_ngay_7_4_2023(1).jpg
Bị cáo Ngô Tấn Thi

Để thuận lợi cho việc kinh doanh, năm 2005, Lâm Vĩnh Tường thuê Lưu Vĩnh Cơ, làm đại diện pháp luật kiêm Giám đốc công ty, phụ trách việc ký trên hồ sơ, chứng từ với các cơ quan chức năng khác. Lưu Vĩnh Cơ chỉ là nhân viên kỹ thuật, phụ trách việc sửa chữa, bảo trì và tìm kiếm khách hàng cho Công ty Trang Bách.

Ngày 01/4/2016, công ty Trang Bách mở tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1, hàng hóa nhập khẩu khai báo có 04 mục hàng gồm: xe lu, động cơ máy xúc lật, lọc dầu máy phát điện (đã qua sử dụng), Tủ điều khiển máy phát điện (mới 100%).

Tuy nhiên, thực tế kiểm tra, hải quan phát hiện hàng hóa nhập khẩu không đúng khai báo (01 mục hàng) và hàng hóa không khai báo có 41 mục hàng. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 620 triệu đồng.

Lâm Vĩnh Tường là người trực tiếp quản lý, điều hành công ty Trang Bách, đã có hành vi mua xe cơ giới các loại, máy móc, quần áo, thực phẩm và hàng hóa khác tại Đài Loan.

Sau đó, thuê Tsằn Quân, nhân viên công ty TNHH TM và DV Đại Giang Đô (công ty Đại Giang Đô), Ngô Tấn Phi (Giám đốc công ty Đại Giang Đô), sử dụng pháp nhân công ty Trang Bách mở tờ khai hải quan ngày 01/04/2016, làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng không khai báo đối với hàng hóa thực phẩm là hàng nhập khẩu có điều kiện và hàng hóa thông thường khác.

bi_cao_vi_buon_lau_2_ngay_7_7_2023(1).jpg
Bị cáo Tsằn Quân

Hành vi của Lâm Vĩnh Tường đã cấu thành tội “Buôn lậu” quy định tại khoản 3 điều 188 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, hiện nay bị can Lin Yung Hsiang (Lâm Vĩnh Tường) đã xuất cảnh đi nước ngoài.

Ngày 27/06/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lin Yung Hsiang và ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can Lin Yung Hsiang.

Đối với, Tsằn Quân và Ngô Tấn Phi đã có hành vi giúp sức cho Lin Yung Hsiang sử dụng pháp nhân công ty Trang Bách mở tờ khai hải quan ngày 01/4/2016, làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Đài Loan về Việt Nam.

Quân và Phi biết rõ hàng hóa trong container có nhiều mặt hàng là hàng nhập khẩu có điều kiện nhưng không khai báo. Trong đó, Ngô Tấn Phi là người nhận thông tin từ Tsằn Quân và là người làm tờ khai hải quan ngày 01/4/2016 nhưng không khai báo và có ý định xin cán bộ kiểm hóa không ghi nhận hàng hóa vi phạm nếu bị kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai hải quan gian dối để buôn lậu