Tòa tuyên án

Kết đắng của nhóm bị cáo 'hô biến' sổ đỏ để chiếm tiền của ngân hàng

Mạnh Hùng 03/10/2023 - 21:05

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Thị Dung (SN 1989, ở Mê Linh, Hà Nội) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

03ce55fd-8711-4744-acb0-2c0b73286610.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Liên quan tới vụ án, HĐXX cũng đưa các bị cáo: Nguyễn Xuân Thủy (SN 1983, ở Hải Dương), Đinh Xuân Dương (SN 1977, ở Sóc Sơn, Hà Nội), Tống Văn Tuấn (SN 1989, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Thị Thảo (SN 1993, ở Sóc Sơn, Hà Nội), Nhữ Thị Thủy (SN 1981, ở Sóc Sơn, Hà Nội) và Nguyễn Hồng Hạnh (SN 1981, ở Vĩnh Phúc) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 31/12/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tố giác Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Văn Thủy, Đinh Xuân Dương và 5 khách hàng ký hợp đồng vay vốn đã có hành vi sử dụng tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, qua công tác quản trị rủi ro, ngân hàng tiến hành kiểm tra rà soát hồ sơ tín dụng của 5 khách hàng trên, phát hiện các hợp đồng vay vốn có tài sản đảm bảo đều là các thửa đất nằm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Các khách hàng này cung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để làm tài sản đảm bảo. Tất cả các sổ đỏ đều nằm cạnh đường quốc lộ 3, quốc lộ 2 trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Qua kiểm tra, các sổ đỏ của 5 khách hàng trên đều bị chỉnh sửa, tẩy xóa tại phần “III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an xác định, từ tháng 12/2019 đến tháng 4/2020, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Xuân Thủy, Đinh Xuân Dương đã bàn bạc, thống nhất tìm mua các thửa đất trong ngõ xóm, có giá trị thấp rồi chỉnh sửa thông tin trên các sổ đỏ và hồ sơ thành các thửa đất có vị trí ngoài mặt đường quốc lộ 2, quốc lộ 3 để có giá trị cao rồi đem thế chấp, vay tiền ngân hàng. Trong đó, Đinh Xuân Dương là người tìm đất trong ngõ xóm và đất mặt đường quốc lộ 2 và quốc lộ 3, Nguyễn Xuân Thủy là người ứng tiền trước để mua đất.

Sau khi Dương liên hệ được chủ đất và thống nhất giá cả, Dung thuê Tống Văn Tuấn, Nhữ Thị Thủy, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Hồng Hạnh và Hoàng Văn Hùng (do Nguyễn Xuân Thủy giới thiệu) đứng tên hồ sơ mua bán đất, hồ sơ vay vốn ngân hàng. Họ được trả công 10% số tiền giải ngân.

Bản thân bị cáo Dung là người trực tiếp chỉnh sửa, sửa chữa 6 sổ đỏ đất từ vị trí trong ngõ ra mặt đường quốc lộ 2 và quốc lộ 3 bằng cách dùng dao lam cạo xóa đường chỉ giới, sau đó viết, hoặc in thêm chữ QL2, QL3 trên sơ đồ thửa đất của sổ đỏ.

Để được ngân hàng giải ngân, Nguyễn Thị Dung có hành vi làm giả 4 Giấy xác nhận đóng dấu giả của một số xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Nguyễn Thị Thảo cùng Nguyễn Thị Dung làm giả Giấy xác nhận đóng dấu giả của 1 UBND xã.

Căn cứ vào hồ sơ vay, ngân hàng đã giải ngân và bị chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng. Trong đó, Nguyễn Xuân Thủy hưởng lợi hơn 1 tỉ đồng, Nguyễn Thị Dung hưởng lợi hơn 5,2 tỉ đồng.

Ngoài hành vi nêu trên, bị cáo Xuân Thủy còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 5,9 tỉ đồng của ngân hàng SHB. Cụ thể, Xuân Thủy mua mảnh đất tại số 7 hẻm 4 ngách 35 ngõ 141 phố Nam Dư trong ngõ nhỏ thuộc phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhưng kê khai tài sản đảm bảo nằm ở vị trí ngoài mặt đường để thế chấp ngân hàng.

Mục đích của Xuân Thủy là tăng giá trị tài sản đảm bảo để được vay số tiền 5,9 tỉ đồng, lớn hơn giá trị thực.

Hiện Xuân Thủy còn chiếm đoạt của Ngân hàng SHB số tiền hơn 5,3 tỉ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dung mức án 26 năm tù về các tội danh như đã nêu trên.

Tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Xuân Thủy mức án 20 năm tù, Đinh Xuân Dương mức án 14 năm tù, Tống Văn Tuấn mức án 12 năm tù, Nguyễn Thị Thảo mức án 14 năm tù, Nhữ Thị Thủy mức án 11 năm tù và Nguyễn Hồng Hạnh mức án 11 năm tù về các tội như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết đắng của nhóm bị cáo 'hô biến' sổ đỏ để chiếm tiền của ngân hàng