Công nghệ

Italy ban bố lệnh cấm ChatGPT

Minh Anh 02/04/2023 15:31

Cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy ban bố lệnh cấm "cho đến khi ChatGPT tôn trọng quyền riêng tư". Đồng thời, đất nước này sẽ mở cuộc điều tra đối với OpenAI do lo ngại về cách công ty này xử lý dữ liệu người dùng.

Lệnh cấm này được đưa ra sau sự cố ChatGPT làm lộ dữ liệu người dùng và phải tạm đóng dịch vụ trong thời gian ngắn hôm 20/3.

"Quan trọng hơn, dường như không có cơ sở pháp lý nào cho việc thu thập và xử lý dữ liệu cá nhân khổng lồ để huấn luyện các thuật toán của nền tảng", Cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy tuyên bố.

chati.jpg
Cuộc chiến chống lại AI dường như vừa bắt đầu bằng lệnh cấm ChatGPT của Italy.

Cùng với việc vi phạm dữ liệu, cơ quan này cũng chỉ ra OpenAI không tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), bộ luật mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu nhằm hạn chế khả các công ty thu thập dữ liệu cư dân EU.

Ngoài ra, OpenAI thiếu cơ chế xác minh độ tuổi người dùng mặc dù dịch vụ ChatGPT chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên. Việc này dẫn đến nguy cơ trẻ em nhận được phản hồi không phù hợp.

OpenAI được thành lập tại Mỹ nhưng có đại diện ở châu Âu. Nhà chức trách Italy yêu cầu công ty phản hồi trong vòng 20 ngày sau lệnh cấm. Nếu không, họ có nguy cơ bị phạt đến 20 triệu EUR hoặc 4% tổng doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy ban bố lệnh cấm ChatGPT