Tin nhanh

Iran kết án vụ bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine

Trâm Anh 17/04/2023 - 22:13

Theo kênh truyền hình Al Jazeeza đưa tin, Tòa án Iran đã kết án 10 quân nhân giấu tên chịu trách nhiệm về vụ bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine vào tháng 1/2020 khiến 176 người thiệt mạng.

Theo phán quyết của Toà án, chiếc máy bay chở khách bị bắn hạ do “sai sót của con người” và người chịu trách nhiệm chính trong vụ này là chỉ huy của hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Tor-M1. Người này bị kết án tù cao nhất là 10 năm vì làm trái mệnh lệnh, phóng  tên lửa khi không được phép và phải bồi thường cho gia đình của 176 nạn nhân.

Ngoài ra, hai người vận hành hệ thống tên lửa đã bị kết án 1 năm tù. Một số quan chức từ Cơ quan Kiểm soát phòng không của Tehran và bộ phận hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bị kết án từ 1 đến 3 năm tù.

Ngày 16/4, Hiệp hội Gia đình nạn nhân Chuyến bay PS752 - tổ chức quốc tế tìm kiếm công lý cho những nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc, đã ra thông báo lên án phán quyết của tòa là “giả tạo” khi không truy tố những người chịu trách nhiệm, thay vào đó, lại truy tố 10 quân nhân cấp thấp có danh tính không rõ ràng.

Tất cả các bản án đưa ra sau 20 phiên tòa đều là bản án sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo. Một Tòa án quân sự cũng đã được lệnh tiếp tục điều tra những người khác có thể liên quan.

images2841448_hien_truong_roi_may_bay_ukraine_vpcj.jpg
Những mảnh vỡ của chiếc máy bay thương mại hiệu PS752 của hãng hàng không Ukraine bị bắn nhầm ngày 8/1/2020.

Vào ngày 8/1/2020, chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) từ Sân bay Imam Khomeini, Tehran đi Thủ đô Kiev rơi chỉ hai phút sau khi cất cánh. Vụ việc khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Vài ngày sau khi sự việc xảy ra, giới chức Iran thừa nhận lực lượng phòng không thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn hạ chiếc máy bay do chỉ huy đơn vị phòng không xác nhận nhầm đây là tên lửa hành trình.

Vụ bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo tấn công căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq nhằm đáp trả vụ máy bay không người lái của Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani - chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran kết án vụ bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine