Đời sống

Huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Đơn vị làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo

Thành Nhớ - Trần An 10/09/2023 - 20:50

Xác định xóa đói giảm nghèo là bước đột phá để xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững, trong thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Lợi đã không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo.

Đồng bộ triển khai nhiều chính sách giảm nghèo

Sau 18 năm kể từ khi chia tách huyện Vĩnh Lợi thành 2 huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi (2005-2023), huyện Vĩnh Lợi luôn xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu quan trọng, trong đó thoát nghèo bền vững là tiêu chí quan trọng nhất. Nhiều chính sách, chương trình giảm nghèo được triển khai kịp thời, đồng bộ.

anh-1(2).jpg
Các doanh nghiệp đồng hành cùng địa phương trong công tác xoá đói giảm nghèo

Theo đó, huyện đã chủ động lồng ghép, thống nhất thực hiện giữa các chương trình, dự án, chính sách để thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chú trọng đến các tiêu chí có mức độ thiếu hụt cao; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động trong hộ nghèo phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, gắn với nhu cầu sử dụng các doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng lao động, tạo cho người nghèo một nghề để tự tạo việc làm tại chỗ có thu nhập cao. Tăng cường quan tâm công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; tập trung các thị trường có lao động Việt Nam đưa đi làm việc ổn định, có thu nhập cao và phù hợp với trình độ lao động của huyện.

Tăng cường vận động các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhiều nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo; tập trung thống nhất Quỹ vì người ngèo, Quỹ an sinh xã hội trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ phương tiện sản xuất cho người nghèo trong toàn huyện. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo và an sinh xã hội” các cấp. Tranh thủ sự đóng góp của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đóng góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo và an sinh xã hội” của huyện hàng năm đạt chỉ tiêu tỉnh giao và mục tiêu giảm nghèo.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay huyện đã dành trên 12 tỷ đồng cho công tác giảm nghèo (hỗ trợ tiền, quà, gạo nhân dịp Tết nguyên đán cho hộ nghèo với số tiền 3,1 tỷ đồng, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 3,3 tỷ đồng, hỗ trợ nhà sập, tốc máy do thiên tai gây ra cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền trên 300 triệu đồng, xây dựng 142 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, với số tiền 5.3 tỷ đồng ngoài ra còn giải quyết việc làm cho 7.318 lao động và đào tạo nghề cho 8.610 lao động và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài 69 lao động.

Hiện nay, số hộ nghèo của huyện 445 hộ, chiếm tỷ lệ 1,83%, hộ cận nghèo 1.497 hộ, chiếm tỷ lệ 6,16% .

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hộ nghèo

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Đặc biệt, tăng cường giáo dục làm chuyển biến nhận thức và hành động cho người nghèo có ý thức cố gắng tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng.

anh-2(2).jpg
Hỗ trợ quà cho hộ nghèo mỗi dịp lễ, tết

Các cấp ủy, chính quyền tập trung vận động các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhiều nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo; tập trung thống nhất Quỹ vì người ngèo, Quỹ an sinh xã hội trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ phương tiện sản xuất cho người nghèo trong toàn huyện.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo và an sinh xã hội” các cấp. Tranh thủ sự đóng góp của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đóng góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo và an sinh xã hội” của huyện hàng năm đạt chỉ tiêu tỉnh giao và mục tiêu giảm nghèo.

Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo làm ăn có hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.

Qua đó đã huy động được các nguồn lực với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, với nguồn lực đầu tư được tăng lên đáng kể, cùng với sự phối hợp, lồng ghép đồng bộ cả 3 chương trình, chính sách khác nhau, bước đầu đạt được nhưng kết quả thiết thực, thúc đẩy công tác giảm nghèo tại địa phương.

Ông Trần Minh Hải, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết, với sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, cùng với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, công tác xóa đói giảm nghèo đã trở thành một mặt trận rộng khắp trong toàn huyện. Hàng loạt các giải pháp cùng các chính sách, chương trình giảm nghèo được triển khai kịp thời ở các địa phương.

“ Để công tác xóa đói giảm nghèo thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả, trong thời gian tới Huyện ủy - UBND huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt hiệu quả. Chính quyền cấp cơ sở phải chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều tra, khảo sát và xác định được nguyên nhân nghèo, các chiều thiếu hụt để đề xuất cho Ban chỉ đạo cấp huyện, phân công từng cán bộ, công chức khảo sát, nhận hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đơn vị nhận đỡ đầu có chính sách, giải pháp, biện pháp phù hợp để thoát nghèo bền vững”, ông Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Đơn vị làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo