Kinh tế

Bạc Liêu: Nông dân thấp thỏm chờ thu hoạch vụ lúa hè thu

Trần An 07/09/2023 - 07:27

Trong niềm vui về một vụ lúa hè thu trúng giá, thì nông dân tỉnh Bạc Liêu đang đối mặt với thách thức từ thời tiết xấu, ảnh hưởng bão số 3 (bão Saola) mưa lớn kéo dài. Những yếu tố này không chỉ làm chậm tiến độ thu hoạch, mà năng suất và chất lượng lúa cũng bị giảm theo.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, vụ lúa hè thu năm 2023, toàn tỉnh Bạc Liêu xuống giống 58.000ha, tập trung nhiều ở các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và Hồng Dân. Thời điểm cuối tháng 8/2023, nông dân tỉnh Bạc Liêu bắt đầu thu hoạch rộ lúa hè thu 2023.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão Saola, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều diện tích lúa hè thu của nông dân trong giai đoạn thu hoạch bị ngập nước, ngã đổ. Thống kê sơ bộ, đã có gần 2.000 ha diện tích lúa hè thu bị thiệt hại, chủ yếu là ngã đổ, diện tích ngập chìm trong nước.

lua-ngap.jpg
Nhiều diện tích lúa của bà con nông dân ngập trong nước

Tại huyện Hòa Bình, một trong những địa phương có diện tích trồng lúa hè thu lớn trong tỉnh, những ngày qua bà con nông dân đang chạy đua với thời tiết để cứu lúa, đẩy nhanh thu hoạch, làm giảm thiệt hại lúa trước thời tiết cực đoan.

Ông Trương Mậu Hợp (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) cho biết, nhiều ngày qua mưa xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều, trong khi diện tích lúa của gia đình và các hộ dân lân cận đã đến ngày thu hoạch; nhiều hôm phải thức trắng để bơm nước vì mưa làm ngập lúa chín dễ sập, khó khăn cho máy cắt khi thu hoạch.

z4669935041080_a8d9358dd8c136f19dcede5f91ac27ef(1).jpg
Lúa ngã đổ làm việc thu hoạch gặp khó khăn

Ông Trần Văn Triều (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ, trong những ngày này, ông luôn trong tâm trạng lo lắng khi hơn 2ha lúa hè thu sắp đến ngày thu hoạch bị ngã đổ trong nước. Mưa lớn khiến nước trên đồng đã dâng cao khoảng 3-4 tấc.

Mưa kèm theo gió mạnh nên nhiều mảnh ruộng bị đổ ngã trong nước, máy gặt đập liên hợp không vào được, gia đình bơm liên tục nhiều ngày mà nước chưa rút cạn. Hạt lúa chín đang dần chuyển màu, nếu không được thu hoạch kịp thời, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng lúa.

Trước tình hình trên, để giảm thiệt hại cho nông dân, ngành nông nghiệp Bạc Liêu đang tích cực phối hợp với các địa phương cùng nông dân triển khai các giải pháp hạn chế thấp nhất mức thiệt hại, ưu tiên đẩy nhanh thu hoạch gần 10.000 ha lúa đang trong giai đoạn thu hoạch.

thu-hoach.jpg
Bà con nông dân tranh thủ thời gian nắng hiếm hoi để thu hoạch lúa

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã thành lập nhiều đoàn công tác xuống địa bàn nhằm kịp thời nắm bắt tình hình. Trước mắt, để thu hoạch tốt diện tích lúa hè thu, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần theo dõi sát tình hình thời tiết, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chủ động tiêu thoát nước và lựa chọn thời điểm nắng ráo để thu hoạch lúa.

Ngành nông nghiệp cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chủ động kết nối với các doanh nghiệp, thương lái và chủ máy, chủ ghe để đảm bảo máy móc, phương tiện thu hoạch, vận chuyển lúa nhằm phơi sấy và tiêu thụ kịp thời. Qua đó, giúp đảm bảo chất lượng lúa và giảm thất thoát, đảm bảo lợi nhuận của người trồng lúa.

“Những ngày tới mưa sẽ còn diễn biến phức tạp, trong khi mực nước trên đồng khá cao, do đó các địa phương cần bơm nước ra, để khi có nắng nông dân tranh thủ thu hoạch diện tích lúa còn lại. Riêng đối với những nơi chưa có đầu tư nhiều ô đê bao khép kín cần quan tâm đầu tư các máy bơm lưu động để phòng tránh ngập úng bảo vệ lúa. Đồng thời, chính quyền các địa phương cần tăng cường đầu tư hạ tầng tập trung ô đê bao khép kín gắn với trạm bơm từ nguồn vốn cây lúa, qua đó từng bước hoàn thiện hệ thống ô đê bao khép kín gắn với trạm bơm để chủ động việc bơm tát tưới tiêu và xổ úng”, ông Ly khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Nông dân thấp thỏm chờ thu hoạch vụ lúa hè thu