Kinh tế

Bạc Liêu: Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến vụ lúa hè thu  

Tâm Phúc - Trần An 03/08/2023 - 12:31

Thời gian gần đây, các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài liên tục đã làm cho lúa vụ hè thu đang trong giai đoạn từ đẻ nhánh, làm đòng đến trổ chín tại các địa phương gặp nhiều thiệt hại.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, vụ hè thu năm 2023, toàn tỉnh đã gieo sạ hơn 58.000ha lúa, tập trung nhiều ở các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình và Hồng Dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài suốt thời gian qua đã làm cho nhiều diện tích lúa của nông dân trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng và ngập sâu trong nước.

Thống kê sơ bộ, có hơn 31.000 ha lúa hè thu muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đồng của bà con nông dân trong tỉnh bị nước nhấn chìm. Diện tích lúa thiệt hại nặng chủ yếu tập trung ở những trà lúa chín; lúa đang giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Trong đó hơn 1.000 ha lúa hè thu chuẩn bị thu hoạch của bà con nông dân huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi đổ ngã, ngập úng, ảnh hưởng năng suất và khó thu hoạch,..

z4569892492441_676dbb8c006db798f3e40e594641f9b0.jpg
Nhiều diện tích lúa đang trong giai đoạn chín bị ngập nước nghiêm trọng

Ghi nhận thực tế tại các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu, ngành chức năng đang khẩn trương cứu lúa bằng cách vận động nông dân bơm máy và vận hành hệ thống thủy lợi để tháo nước, cố gắng hỗ trợ nông dân khắc phục ảnh hưởng của mưa ngập tại các vùng trũng, hạn chế thiệt hại cho nông dân. Đồng thời đẩy nhanh thu hoạch đối với những diện tích lúa đã chín.

Ông Trương Việt Hòa, nông dân huyện Hòa Bình cho biết, gia đình ông có hơn 2ha đất trồng lúa, lúa đang giai đoạn thu hoạch thì khoảng hơn 10 ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến cho toàn bộ diện tích lúa gia đình ông bị ngập sâu, ngã đổ. Gia đình đang cố gắng bơm nước để cứu lấy diện tích lúa và hy vọng những ngày tới không mưa để tránh mất trắng vụ mùa năm nay.

Tương tự là trường hợp của nông dân Lâm Văn Tuấn ngụ xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân chia sẻ, các trà lúa của gia đình sắp thu hoạch thì mưa kéo dài liên tục, không thể thu hoạch được. Nhiều diện tích bị đổ ngã, giảm năng suất. Gia đình tranh thủ mấy ngày nay đang nắng nên kêu máy đến thu hoạch càng nhanh càng tốt. Vụ này, ước tính trừ chi phí và lúa bị ảnh hưởng do đổ ngã, lợi nhuận giảm đi hơn 30% so với các niên vụ trước.

Để khắc phục tình trạng trên, cũng như hoàn thành mục tiêu đề ra theo kế hoạch chung của tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đang tích cực hỗ trợ nông dân thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ phù hợp với các giai đoạn phát triển khác nhau của cây lúa. Với phương châm làm giảm thiệt hại đến mức tối thiểu, giúp nông dân thu hoạch lúa và ổn định kinh tế.

z4569892493000_594d483399e8f98416b42853e06c3728.jpg
Ngành chức năng đang phối hợp với nông dân bơm nước chống ngập úng

Ông Trần Văn Na, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu cho biết, ngành nông nghiệp đang phối hợp với các ban, ngành chức năng phối hợp cùng các địa phương khẩn trương mở các cống dọc theo tuyến Quốc lộ 1A để xả nước mưa ra các tuyến kênh, rạch cứu lúa; đồng thời vận động bà con chủ động bơm tát, khơi thông bờ bao, xả nước để chống ngập úng, giảm thiệt hại.

“Trước mắt, trà lúa nào đã đến ngày thu hoạch, bà con cần khẩn trương tháo nước, bơm tát cạn đến đâu tiến hành thu hoạch ngay để tránh ảnh hưởng của các đợt mưa tiếp theo. Riêng những vùng lúa ở vùng trũng, đang làm đòng hoặc bước vào giai đoạn trổ chín, bà con nông dân nên giữ mực nước tương đối, rút nước trong ruộng lúa ra từ từ chứ không rút vội vì như vậy sẽ khiến dễ sập, do trong thời gian nhiều ngày ngập trong nước nên thân cây lúa mềm”, ông Na khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến vụ lúa hè thu