Tin địa phương

Huyện Hàm Tân: Tập trung nguồn lực phát triển công nghiệp

Huỳnh Sang 26/01/2024 - 21:04

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận có cuộc họp với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hàm Tân về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới và những kết luận có liên quan đối với huyện Hàm Tân.

Xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng

Tại cuộc họp, các đại biểu đã ghi nhận những kết quả đạt được, những cố gắng của Hàm Tân trong thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu năm 2023; Trong đó, một số ngành nghề sản xuất công nghiệp duy trì ổn định, tình hình thu hút đầu tư được quan tâm, trên địa bàn huyện có một số dự án lớn được tỉnh và Trung ương cấp chủ trương đầu tư (Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức, KCN Sơn Mỹ 1, KCN Sơn Mỹ 2 và các dự án Kho Cảng khí LNG Sơn Mỹ, dự án điện khí LNG Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2).

1(4).jpg
Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh:BBT)

Kết quả thu ngân sách đạt 298 tỷ/280 tỷ dự toán, đạt 106%, vượt kế hoạch đề ra. Về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh có nhiều cố gắng, quan tâm chỉ đạo thực hiện, năm 2023 tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tỉnh và các sở, ngành và chương trình, kế hoạch của huyện để tổ chức triển khai thực hiện, đến nay có 7/8 xã đạt nông thôn mới.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được tập trung, hoàn thành sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025 về thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện khóa XI. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, các chế độ chính sách đối với cán bộ được quan tâm thực hiện.

Đồng thời, Ban Thường vụ huyện uỷ Hàm Tân cũng nêu những khó khăn về công tác xác định giá đất cụ thể đền bù đến nay chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở triển khai công tác áp giá, phê duyệt phương án đền bù; Lịch sử quản lý sử dụng đất đai tại khu vực còn nhiều vướng mắc, phức tạp nên khó khăn trong công tác xác định pháp lý; Các dự án đầu tư hạ tầng Khu, cụm công nghiệp triển khai còn chậm; Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một số công trình còn nhiều vướng mắc khó khăn…

2(2).jpg
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận Dương Văn An phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh:BBT)

Theo Bí thư Huyện uỷ Hàm Tân Nguyễn Tấn Lê, trong thời gian tới, huyện Hàm Tân đã đề ra kế hoạch tập trung thực hiện đột phá 11 nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và 6 nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận; Đồng thời, đề xuất, kiến nghị tỉnh Bình Thuận các nhóm vấn đề bổ sung về việc tiếp tục quan tâm kiến nghị bộ, ngành, trung ương quan tâm nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 55 đoạn từ huyện Hàm Tân qua LaGi kết nối với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, dài khoảng 45Km; Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối với cao tốc tại 2 nút giao liên thông trên địa bàn huyện; Tuyến đường từ Tân Xuân đi Tân Thắng - Thắng Hải;

Xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thủy lợi, nước sinh hoạt, hệ thống nước sạch; Công tác đền bù, giải tỏa các KCN; Xử lý khai thác khoáng sản trái phép…

3(2).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Đoàn Anh Dũng phát biểu tại cuộc họp (Ảnh:BBT)

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cho rằng, cơ hội của Hàm Tân ngày càng thể hiện rõ rệt trong thời gian tới. Nhiệm vụ quan trọng là cố gắng bắt kịp xu thế, nắm bắt thời cơ, tranh thủ cơ hội để đưa Hàm Tân vững mạnh về cả xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Tân cần ưu tiên tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp tại huyện. Thời gian qua, việc thực hiện công việc chưa bảo đảm tiến độ, xử lý công tác thanh tra đất đai chậm trễ, việc phối hợp giữa huyện, xã và các cơ quan cấp tỉnh chưa thật nhuần nhuyễn… đều xuất phát từ cán bộ.

Xác định công nghiệp là ngành mũi nhọn

Hàm Tân kể từ khi chia tách huyện vào năm 2005 với xuất phát điểm thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng nhiều mặt còn hạn chế, thiếu thốn. Địa phương đã cố gắng tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển, giải quyết những nhu cầu cấp bách, thiết yếu, từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đến nay kết cấu hạ tầng của huyện vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển vẫn còn nhiều khó khăn. Nguồn thu ngân sách của huyện chưa ổn định và thiếu bền vững.

4.jpg
Ông Nguyễn Tấn Lê, Bí thư Huyện uỷ Hàm Tân báo cáo tại cuộc họp (Ảnh:BBT)

Thời gian gần đây, một số dự án KCN, dự án năng lượng lớn, có ý nghĩa quan trọng cho phát triển của địa phương được Trung ương, Tỉnh cấp chủ trương đầu tư; Đồng thời tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được hoàn thành đưa vào khai thác; Trong đó đoạn qua địa bàn huyện có 2 nút giao liên thông (nút giao với đường QL55 và nút giao với đường ĐT.720). Đây là cơ hội thuận lợi để đầu tư kết nối hạ tầng giao thông với tuyến đường cao tốc đến các KCN, các khu du lịch ven biển, các trung tâm của huyện.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện trong năm 2024 và các năm tiếp theo là hết sức cần thiết và cấp bách phục vụ cho phát triển các KCN, các dự án năng lượng lớn trên địa bàn, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch,... tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian tới; Đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chung của Tỉnh theo các Quy hoạch được duyệt và các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XIV), nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Từ thực tiễn đó, việc xác định việc sớm triển khai các KCN trên địa bàn huyện là nhiệm vụ rất quan trọng cho sự phát triển của huyện trong tương lai. Huyện Hàm Tân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để sớm bàn giao cho các nhà đầu tư triển khai thi công hạ tầng KCN. Thường trực Huyện ủy thường xuyên làm việc với UBND huyện, Ban Quản lý dự án các KCN tỉnh, Công ty Cổ phần dịch vụ SONADEZI Bình Thuận (chủ đầu tư KCN Tân Đức), Công ty IPICO (chủ đầu tư KCN Sơn Mỹ 1) và các phòng, ban, địa phương có liên quan nghe báo cáo tiến độ triển khai kết hợp đi cơ sở để khảo sát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và để lãnh đạo, chỉ đạo.

ham-tan-binh-thuan-khu-cong-nghiep-3(1).png
KCN Tân Đức đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đánh giá Hàm Tân có nhiều ưu thế, vị thế qua các KCN lớn đang xây dựng; Trong đó có dự án đến 6 tỷ đô la. Việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào với việc các dự án đã có tên một khi triển khai, đủ sức để cân đối ngân sách của tỉnh. Vì vậy, Hàm Tân hết sức khẩn trương phối hợp làm giá đất cụ thể để đền bù, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để các dự án triển khai…

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cũng cho rằng Hàm Tân hiện có 3 khu công nghiệp lớn nên rất có triển vọng trong tương lai. Địa phương cần tiếp tục phát huy truyền thống thống nhất, đảm bảo nguyên tắc trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND các cấp; Đặt ra mục tiêu, định hướng, chiến lược cho sự phát triển các ngành kinh tế chủ lực mang tính bền vững và lâu dài; Đặc biệt là công nghiệp, để phát triển nhanh và bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hàm Tân: Tập trung nguồn lực phát triển công nghiệp