Thể thao

Huế: Sôi nổi giải đua ghe truyền thống lần thứ 34

Ngọc Minh 02/09/2023 - 14:26

Ngày 2/9, trong không khí sôi nổi cả nước chào mừng 78 năm Quốc khánh 2/9, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh TT-Huế tổ chức giải đua ghe truyền thống lần thứ 34, năm 2023.

Từ sớm, hàng ngàn người dân, du khách đã tập trung ở hai bờ sông Hương để theo dõi, cổ vũ cho những tay chèo tranh tài ở giải đua, tạo nên không khí lễ hội vô cùng sôi động.

Giải đua ghe truyền thống năm nay thu hút hơn 300 vận động viên của đến từ 9 đội đua trên địa bàn, gồm: phường An Đông, Thủy Vân, Hương Sơ, Hương Vinh (thành phố Huế); xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền); xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy); xã Giáp Trung (thị xã Hương Trà); huyện Phú Vang và huyện Phú Lộc.

dua-ghe.jpg2.jpg
Các đội đua xuất phát tranh tài (Ảnh ĐH)

Mỗi đội đua tham gia tranh tài theo thể lệ hai vòng bốn tráo (độ cúng, độ tiền và độ phá) với nội dung đua ghe truyền thống; riêng độ cúng và độ phá là ba vòng sáu tráo với cự ly 1.000m nam và 500m nữ.

Giám đốc Trung tâm Thể thao tỉnh TT-Huế Trần Thanh Tuấn cho biết, giải đấu được tổ chức nhằm hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; duy trì, phát triển phong trào tập luyện môn thể thao dân tộc truyền thống của địa phương; đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dịp Tết Độc lập. Ban tổ chức đề nghị các vận động viên thi đấu với tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng, an toàn, tuân thủ theo đúng quy định, điều lệ giải.

dua-ghe.jpg
dua-ghe.jpg1.jpg
Cuộc tranh tài diễn ra rất sôi nổi, trong tiếng reo hò cổ vũ của người dân (Ảnh ĐH)

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt thể lực, cũng như chiến thuật, các đội đua tại giải năm nay có sự so kè quyết liệt trong mỗi chặng đua. Trên bờ cổ động viên reo hò, đánh trống theo từng mái chèo của các đội, làm náo nhiệt cả một khúc sông.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho đội phường Thủy Vân; giải Nhì toàn đoàn được trao cho đội phường Hương Vinh; đội phường Hương Sơ đạt giải Ba toàn đoàn.

dua-ghe.jpg3.jpg
Rất đông người dân tới cổ vũ (Ảnh ĐH)

Ngày hội đua ghe truyền thống tỉnh TT-Huế được duy trì và phát triển liên tục từ nhiều năm nay, là hoạt động thiết thực nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, nêu cao tinh thần thượng võ, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, qua đó nhằm phát triển môn đua ghe, đua thuyền rồng trong nhân dân để nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng trên sông nước của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Sôi nổi giải đua ghe truyền thống lần thứ 34