An ninh trật tự

“Hot girl Bella” không bị xử lý hình sự trong trường hợp nào?

Thanh Phương 05/09/2023 - 12:04

Hiện tượng mạng xã hội với biệt danh “Hot girl Bella” (tên thật Đoàn Thúy Hà) thường sử dụng xe máy lòe loẹt, ăn mặc, nói năng kỳ dị đi qua nhiều tỉnh thành. Hiện Hà đang bị tạm giữ tại để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Như tin đã đưa, ngày 4/9, Công an huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang tạm giữ Đoàn Thúy Hà (SN 1986, còn được biết đến với tên gọi Bella, thường trú ở xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) sau khi đối tượng này bị người dân bắt quả tang trộm cắp 1 chiếc xe máy ở xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc.

hatrom.jpg
Chiếc xe máy bị người phụ nữ lạ lấy đi. (Ảnh từ camera an ninh)

“Hot girl” Bella được cộng đồng mạng xã hội thời gian qua biết đến với cách ăn mặc và nói năng kỳ dị. Đoàn Thúy Hà là lao động tự do và thường sử dụng xe máy với màu sơn lòe loẹt, đi qua nhiều địa phương khác nhau trên khắp cả nước.

Khoảng 22h ngày 3/9, khi đến địa bàn thôn Phú Minh, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, lợi dụng việc gia đình một người dân không khóa cổng, Hà đã trộm cắp một chiếc xe máy Jupiter, sau đó điều khiển chiếc xe máy lưu thông theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội.

lamvieccongan(2).jpg
Đoàn Thúy Hà tại cơ quan Công an

Phát hiện chiếc xe bị mất cắp, một số người dân đã tiến hành truy tìm. Khi đến địa phận xã Yên Dương, huyện Hà Trung, người dân phát hiện một phụ nữ đang điều khiển chiếc xe bị mất cắp nên đã yêu cầu dừng xe và báo với Công an xã Yên Dương huyện Hà Trung để giải quyết.

Trao đổi với PV, Luật sư Trịnh Thị Tuấn (Đoàn Luật sư Thanh Hóa) phấn tích: Qua báo chí tôi đã đọc được tin về “hotgirl Bella” đang bị tạm giữ tại Công an Hậu Lộc liên quan tới hành vi trộm cắp xe máy. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, nên có nhiều khả năng xảy ra.

Trước mắt, cơ quan tố tụng cần định giá tài sản bị trộm cắp (chiếc xe máy Jupiter). Người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy, Đoàn Thúy Hà hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, mục đích thực hiện hành vi là để chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý hình sự về tội "Trộm cắp tài sản".

Theo quy định tại Điều 21 (Bộ luật Hình sự) quy định: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Hành vi nguy hiểm ở đây được hiểu là những hành vi có thể hoặc đã gây tổn hại đến các mối quan hệ xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự - cụ thể trong vụ việc này là hành vi trộm cắp tài sản theo Điều 173.

Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra xem Đoàn Thúy Hà hiện đang có giấy xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền về bệnh tâm thần đang mắc phải hoặc tuyên bố mất năng lực hành vi của Tòa án hay không. Nếu không có thì sẽ đưa người phụ nữ này đi giám định bệnh lý.

Trường hợp Đoàn Thúy Hà mắc bệnh làm hạn chế khả năng nhận thức thì vẫn bị xử lý hình sự nhưng có thể được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi lượng hình do yếu tố bệnh lý tác động đến hành vi và nhận thức.

Chỉ có trường hợp kết quả giám định bệnh lý cho thấy cô gái này hoàn toàn mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi. Cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc vào cơ sở chữa bệnh.

Được biết, năm 2018, Trung tâm bảo trợ xã hội Hà Nội 1 đã chuyển Đoàn Thúy Hà về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương. Hà được đưa đi giám định tâm thần tại địa phương này rồi chuyển lên tuyến trên điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hot girl Bella” không bị xử lý hình sự trong trường hợp nào?