Chính trị

Hợp tác nghị viện là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Ngọc Mai 08/04/2023 - 16:13

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh nội dung trên khi tiếp Đoàn Nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

hop-tac-nghi-vien-la-tru-cot-trong-quan-he-viet-nam-hoa-ky-h1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Buổi tiếp diễn ra sáng nay (8/4), tại Nhà Quốc hội, với sự tham dự của: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ Lê Quang Huy; đại diện Thường trực một số cơ quan của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley và Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt – Mỹ và vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden đã có cuộc hội đàm rất tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục tổ chức các đoàn nghị sĩ/đại biểu Quốc hội thăm lẫn nhau nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ phát triển tích cực, vì lợi ích và mong muốn của nhân dân hai nước.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley và các thành viên Đoàn vui mừng khi sang thăm, làm việc tại Việt Nam và bày tỏ ngưỡng mộ đối với sự phát triển năng động của Việt Nam trong thời gian qua.

Đoàn nghị sĩ thăm Việt Nam lần này bao gồm các thành viên của lưỡng viện Hoa Kỳ với mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và hai Quốc hội.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley cũng chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội một số hoạt động hợp tác nổi bật giữa hai bên thời gian qua trong các lĩnh vực khắc phục hậu của chiến tranh, khử độc dioxine, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam...

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley và các thành viên Đoàn khẳng định, sẽ nối tiếp các hoạt động đã được thực hiện từ trước đến nay và tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ, hướng đến việc nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược. Đồng thời sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như: thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh tế, thương mại, đầu tư, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng công bằng...

Sớm hình thành khuôn khổ hợp tác giữa Quốc hội hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của Quốc hội Hoa Kỳ và các nghị sĩ Hoa Kỳ trong việc phát triển quan hệ Việt – Mỹ, trong đó có đóng góp hết sức quan trọng, không thể thiếu của nhiều nghị sĩ như Thượng Nghị sĩ Patrich Leahy, Thượng Nghị sĩ John Kerry và cố Thượng Nghị sĩ John McCain...

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam và Quốc hội Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện Việt – Mỹ ngày càng thực chất, tin cậy, đi vào chiều sâu, ổn định, lâu dài, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương vì lợi ích của hai nước, hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, đánh giá cao thông điệp nhất quán của Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng.

Nhấn mạnh hợp tác nghị viện là trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị sớm hình thành khuôn khổ hợp tác giữa Quốc hội hai nước; mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục mở rộng hợp tác với nhiều hình thức; thúc đẩy xây dựng cơ chế trao đổi, phối hợp giữa Quốc hội hai nước, giữa các ủy ban chuyên môn, Nhóm nghị sĩ hữu nghị, sớm thành lập Nhóm các nghị sĩ ủng hộ quan hệ Việt – Mỹ tại Quốc hội Mỹ.

Về hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các nỗ lực trong lĩnh vực này đã góp phần quan trọng vào quá trình hòa giải, hàn gắn, xây dựng lòng tin giữa hai dân tộc và mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực trọng yếu khác. Đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục dành ưu tiên cao cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; tăng ngân sách khắc phục các điểm nóng dioxine, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm, định danh hài cốt liệt sỹ Việt Nam.

hop-tac-nghi-vien-la-tru-cot-trong-quan-he-viet-nam-hoa-ky.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Hợp tác nghị viện là trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ hai nước

Về hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với nhận định của các nghị sĩ Hoa Kỳ đây tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ việc duy trì quan hệ thương mại ổn định, cân bằng và lâu dài giữa hai nước; tiếp tục tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam như cá tra, tôm, nhập khẩu hoa quả, công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Khẳng định Quốc hội, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh để các doanh nghiệp cùng phát triển, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, từ vị trí số 7 hiện nay, Hoa Kỳ hoàn toàn có thể trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Cùng với tăng cường quan hệ giữa các doanh nghiệp hai nước, Việt Nam cũng mong muốn tăng cường quan hệ giữa các địa phương, hợp tác giữa các cơ quan dân cử địa phương hai nước.

“Không có cam kết nào mà Việt Nam không thực hiện”

Đối với đề xuất của Đoàn nghị sĩ về việc sớm phê duyệt Quy hoạch Điện VIII, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trên cơ sở Quy hoạch tổng thể quốc gia vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua tại Kỳ họp bất thường đầu năm nay, Chính phủ Việt Nam đang rất tích cực xem xét, phê duyệt các Quy hoạch Vùng và Quy hoạch chuyên ngành, trong đó có Quy hoạch Điện VIII.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam cũng đang tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng, trong đó có việc thúc đẩy sớm phê duyệt Quy hoạch Điện VIII tạo thuận lợi để thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo.

Đánh giá cao việc Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ khu vực những năm qua, phản ánh qua việc các bên nhất trí nâng cấp Sáng kiến Hạ lưu Mê Kông thành quan hệ Đối tác Mê Kông - Hoa Kỳ vào tháng 8.2020, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác khu vực bao gồm phục hồi kinh tế sau đại dịch, tăng cường kết nối khu vực, phát triển xanh, bền vững...; mong Quốc hội Hoa Kỳ ưu tiên hợp tác tiểu vùng Mê Kông trong chương trình nghị sự về đối ngoại những năm tới.

Về hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò đi đầu của Hoa Kỳ trong thúc đẩy các nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu. Việt Nam xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, và đang tích cực, chủ động tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Hiện nay, Quốc hội Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, phân bổ nguồn lực để thực hiện các cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26. Tuy nhiên, là quốc gia đang phát triển, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế về nguồn lực, tài chính, kinh nghiệm, đặc biệt là hợp tác về công nghệ và chuyển giao công nghệ để thực hiện hiệu quả các cam kết; hỗ trợ Việt Nam thực hiện tốt Thỏa thuận với các nước G7 về đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN liên quan đến Biển Đông, trong đó có việc bảo đảm tự do hàng hải - hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế (UNCLOS 1982), không đe dọa và sử dụng vũ lực... Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước khu vực nâng cao năng lực hàng hải.

Trao đổi về một số sáng kiến có tính chất toàn cầu của Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam coi trọng sáng kiến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF), sẵn sàng cùng các đối tác thảo luận trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia, bình đẳng, cùng có lợi và đóng góp cho hoà bình, phát triển tại khu vực. Việt Nam đang tích cực xem xét các trụ cột hợp tác của Sáng kiến này; đồng thời mong Hoa Kỳ và các nước tiếp tục tiếp cận trên tinh thần cởi mở, bao trùm, cân bằng và linh hoạt, phù hợp với nhu cầu phát triển của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn nghiêm túc thực hiện các cam kết quốc tế, trong đó có các cam kết về tiêu chuẩn lao động, môi trường, công đoàn, quyền con người... tại các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. “Không có cam kết nào mà Việt Nam không thực hiện. Thậm chí có những cam kết có lộ trình thực hiện dài hơn nhưng để tạo động lực cho chính mình, Việt Nam đã nỗ lực rút ngắn thời gian. Các bạn có thể xem xét kế hoạch sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nhiệm kỳ Khoá XV đã được Quốc hội Việt Nam xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ để thấy rõ điều này”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chăm lo, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, trong đó có quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Việt Nam tôn trọng và thực hiện đầy đủ các Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết, tham gia.

Bày tỏ quan ngại về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thượng viện, Hạ viện Hoa Kỳ tăng cường trao đổi với Quốc hội Việt Nam và các cơ quan hữu quan để có thêm nguồn thông tin chân thực, khách quan về vấn đề này. Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp của hai nước, Việt Nam luôn sẵn sàng và tích cực trao đổi với Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian chia sẻ nhiều thông tin rất giá trị về các vấn đề Đoàn quan tâm; mong muốn hai bên sẽ tiếp tục khai thác tất cả các cơ hội tăng cường quan hệ giữa hai nước và Quốc hội/nghị viện hai nước. Thượng nghị sĩ Jeff Merkley nêu rõ ủng hộ Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền quốc gia và sẽ luôn hỗ trợ việc thực thi các điều luật quốc tế.

Cho rằng để đạt được các mục tiêu Net Zero sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức và lực cản, Thượng nghị sĩ Jeff Merkley nhất trí cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong giải quyết các rào cản, đẩy mạnh các hoạt động đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và thúc đẩy các mục tiêu về chuyển đổi năng lượng công bằng, năng lượng sạch trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, các thành viên Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ là những nòng cốt phát triển, nhân rộng thêm các nghị sĩ quan tâm, ủng hộ quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ; tiếp tục tăng cường trao đổi Đoàn các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ quan Quốc hội hai nước và hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, góp phần củng cố cơ sở để hai nước nâng quan hệ lên tầm cao mới khi có điều kiện thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác nghị viện là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ